1 นาที

ภัย 5 ข้อ จากอาหาร Fast Food

อัพเดตเมื่อ: 20 ก.ค. 2022

ในยุคที่อาหาร Fast Food มีอยู่ทุกมุมเมือง และร้านอาหารตามห้างสรรพสินค้ามักจะเป็นตัวเลือกแรกๆ เพราะง่ายและสะดวกสบาย ยิ่งอาหาร Delivery ที่ง่ายขึ้นไปอีกไม่ต้องขยับตัวออกจากบ้าน ก็ทําให้เรามีเวลาไปทํานู่นนี่ได้อีกมากมาย อาหาร Fast Food จึงกลายมาเป็นตัวเลือกแรกเมื่อเราหิว

แม้สะดวกแค่ไหน แต่หากทานทุกมื้อ ร่างกายก็เกิดภัยได้ ชวนสำรวจ ภัย 5 ข้อ จากอาหาร Fast Food ว่าส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไร?

1. พลาสติกปนเปื้อน จากแพกเกจจิ้ง

พลาสติกถูกใช้ให้เป็นภาชนะใส่อาหารในทุกเมนู ด้วยความที่ง่าย สะดวก ต้นทุนไม่สูงมากนัก แม้ว่าพลาสติกบางชนิดจะถูกใช้สำหรับบรรจุอาหารได้แบบปลอดภัย แต่ก็ไม่สามารถวางใจได้อีกต่อไปแล้วค่ะ เมื่อมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์พบไมโครพลาสติก (Microplastics Pollution) ในเลือดมนุษย์เป็นครั้งแรก

ซึ่งในผลเลือดนั้นตรวจเจอพลาสติก Pet จากขวดน้ำดื่ม และพลาสติกโพลีสไตรีน (Polystyrene) ที่ใช้สำหรับบรรจุอาหาร

2. สารโลหะหนักจาก หม้อ กะทะ

อาหารตามสั่งที่มาพร้อมน้ำซุปให้สดร้อนๆ หรือก๋วยเตี๋ยว สะดวก ง่าย รสชาติอร่อยไม่ซ้ำ อาหารที่เกิดความเสี่ยงจากภาชนะอีกรูปแบบหนึ่ง การปรุงอาหารจากหม้อต้ม สารตะกั่วที่ออกมาตามสภาพความเป็นกรด-ด่างของน้ำ หรือน้ำส้มสายชูปลอม ก็ส่งผลให้ร่างกายรับสารโลหะหนักเข้าร่างกาย ทั้งนี้ยังรวมถึงเมนู หมูกะทะ ชาบู ด้วยค่ะ (อ่านเพิ่มเติมเรื่องโลหะหนักได้ที่)

3. อาหารไม่สด อาหารแปรรูป อาหารแช่แข็ง

ด้วยเวลาที่จำกัด การทำอาหารทานเองหรือนั่งรออาหารตามร้านอาหารอาจไม่ตอบโจทย์เมื่อคุณมีธุระต้องทำ แต่อาหารที่มีข้อดีเหล่านี้ส่งผลเสียต่อร่างกายได้มากกว่าประโยชน์ที่คุณได้รับ

  • ภาชนะพลาสติก

  • เนื้อสัตว์และอาหารทะเล ที่มีสารฟอสเฟต เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นหืน

  • สารกันบูด สะสมเป็นเวลานานอาจก่อมะเร็ง

  • สารอาหารไม่ครบถ้วน สังเกตได้จาก เนื้อหมู เนื้อวัว เปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีน้ำตาล

  • มีโซเดียมแฝงสูง เพื่อถนอมอาหารแม้ไม่มีรสเค็ม หากกินทุกวัน ทุกมื้อเป็นประจำทำให้ร่างกายรับโซเดียมเกินสูง เสี่ยงความดันโลหิตสูง โรคไต

4. ปรุงอาหารรสจัด หวาน มัน เค็ม

การรับประทานอาหารรสจัดเกินไป อย่างเป็นประจำส่งผลให้ต่อวันได้รับสารอาหารสูงเกินจำเป็น และยิ่งในเมนูอาหารตามสั่ง หรือ Fast Food มักมีปริมาณโซเดียม น้ำตาล ไขมันสูงลิ่วและมักประกอบแป้งจำนวนมาก เสี่ยงให้เกิดโรคไต เบาหวาน มะเร็งลำไส้ โรคอ้วนและขาดสารอาหาร

5. เสี่ยงซึมเศร้า

เพราะอาหารจานด่วนอาจส่งผลให้เราหิวระยะสั้น และคนที่กินอาหารจานด่วนส่งผลให้ระบบประสาทส่วนกลางมีปัญหา มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าคนที่ไม่กินอาหาร Fast food มากถึง 51 เปอร์เซ็นต์

    0