top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

รู้หรือไม่! วิตามินดีนั้นดีต่อร่างกายมากจริง



วิตามินดี ไม่ใช่แค่วิตามิน แต่เป็น 'ฮอร์โมน' มาดูกันว่าวิตามินดี ดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง




วิตามินดี ดีแค่เสริมสร้างกระดูก จริงหรือ?


เราท่องกันมานานว่าวิตามินดีช่วยเสริมสร้างกระดูก ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสจากอาหาร และรักษาระดับแร่ธาตุในเลือดให้เป็นปกติ แต่มีการศึกษาใหม่ๆ ที่บ่งชี้ว่า Vitamin D นั้นเป็นเพียงวิตามินเดียวที่ทำหน้าที่เสมือนกับ hormone! ที่มีความสำคัญกับสุขภาพของคนเรามากกว่าแค่เรื่องกระดูก เมื่อเราได้รับ Vit D จะไปส่งผลกับระบบประสาท ทำให้สมองหลั่งสารช่วยในการทำงานของสมอง เพิ่มความรู้สึกพึงพอใจและมีความสุข



วิตามินดี กับบทบาทสำคัญในร่างกาย


Vitamin D มีโครงสร้างคล้ายฮอร์โมนเพศ จึงมีบทบาทควบคุมกระบวนการต่างๆของร่างกาย ช่วยเพิ่มการหลั่งของอินซูลิน ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันเบาหวาน ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญน้ำตาลได้ดียิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นคนที่ขาดวิตามินดี มีความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 วิตามินดียังมีความสำคัญในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย โรคภูมิแพ้ โรคแพ้ภูมิตัวเองในระบบต่างๆ มีงานวิจัยเสริมว่า วิตามินดี มีส่วนในการต้านเซลล์มะเร็งบางชนิด เช่นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก วิตามินดี ยังมีส่วนช่วยลดภาวะความเครียด อาการซึมเศร้า โรคสมาธิสั้น โรคซึมเศร้า โรคอัลไซเมอร์ ในด้านผิวพรรณ Vitamin D ยังช่วยในการชะลอวัยของผิว ช่วยลดความเมื่อยล้า หรือการอักเสบ ของกล้ามเนื้อ ในขณะที่เราออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ



เร่งการเผาผลาญ เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
เร่งการเผาผลาญ เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ


กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย
กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ลดภาวะเครียด ซึมเศร้า
ลดภาวะเครียด ซึมเศร้า


วิตามินดีกับคนเมือง


เราพบว่า คนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร จะมีระดับวิตามินดีต่ำกว่าคนไทยในภูมิภาคอื่น ๆ และเกือบร้อยละ 50 ของคนในตัวเมืองแต่ละจังหวัดต่างๆ มีภาวะพร่องวิตามินดีมากกว่าคนในพื้นที่ชนบท ทั้ง ๆ ที่ร่างกายของเราสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้จากผิวหนังเมื่อโดนแสงแดด แต่จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป คนส่วนใหญ่อยู่ในห้องหรืออาคาร และออกมาสัมผัสแสงแดดลดลง จึงทำให้เกิดภาวะที่เราเรียกว่า ภาวะพร่องหรือขาดวิตามินดี



"การตรวจวิตามินดี จึงมีความสำคัญมากขึ้นในยุคปัจจุบัน ในบ้านเรา" สมาคมต่อมไร้ท่อแห่งประเทศไทย แนะนำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้ป่วยโรคไต โรคกระดูกพรุน ควรตรวจระดับวิตามินดี และหากพบว่ามีระดับต่ำ ควรได้รับการเสริมวิตามินดีทดแทน



และในเชิงป้องกัน หากมีอาการเรื้อรังในหลายระบบ ที่หาสาเหตุไม่ได้ชัดเจนก็อาจพิจารณาตรวจระดับวิตามินดีได้เช่นกัน อย่ารอให้เราเกิดอาการเจ็บป่วยจนสายเกินแก้ ลองตรวจเช็ควิตามินดีกันดูนะคะ






bottom of page