top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

5 Health Tips ในการดูแลตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงให้เกิดการอักเสบของร่างกายจนเกิดสิว




สิว ปัญหากวนใจที่ไม่ใช่แค่เรื่องสิวๆ


ไม่ว่าจะเป็นสิวอักเสบ สิวเซบเดิร์ม ในวัยผู้ใหญ่ อยู่ดีดีเป็นสิว หรือเป็นสิวเรื้อรังแก้ไม่หาย

จะดีกว่ามั๊ย หากเราสามารถป้องกันสิวได้ เพื่อให้ผิวหน้าสดใส ห่างไกลจากสิว



ด้วย 5 Health Tips ในการดูแลเบื้องต้น ดังนี้ ..



1) พักผ่อนให้เพียงพอ


เรื่องง่ายๆที่คุณๆก็รู้ แต่คนส่วนใหญ่มักจะทำไม่ได้ การพักผ่อนนั้นไม่ใช่เพียงแค่นอนหลับให้ครบ 8 ชั่วโมง แต่ควรจะเป็นการนอนอย่างมีคุณภาพให้คร่อมช่วงเวลา 4 ทุ่ม ถึง ตี 3 อีกด้วย เพราะถึงเราจะไม่ใช่เด็กเล็กๆ แต่เราก็ยังต้องการ growth hormone ที่หลั่งออกมาในช่วงเที่ยงคืนถึงตี 1 เพื่อซ่อมแซมร่างกาย



2) เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์


ไม่ใช่เพียงแค่การเพิ่ม ผัก ผลไม้เท่านั้น แต่การรับประทานสารอาหารที่เหมาะสมกับร่างกายของเรานั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะฉะนั้น เราจึงควรหัดสังเกตอาหารที่รับประทานแล้วทำให้เราเกิดสิว คนส่วนใหญ่มักจะแพ้ น้ำตาล ยีสต์ในขนมปัง แต่สำหรับเราเองนั้นอาจจะแพ้อาหารอื่นๆได้ เพราะร่างกายของแต่ละบุคคลนั่นแตกต่างกัน จึงต้องการการดูแลที่ไม่เหมือนกัน



3) ออกกำลังกาย


การออกกำลังกายเป็นตัวช่วยสำคัญ ที่จะให้เราได้ชะล้างสิ่งสกปรกในรูขุมขนออกมาผ่านเเหงื่อ อีกทั้งยังได้หุ่นสวยอีกด้วย แต่ข้อควรระวังก็คือ หลังการออกกำลังกาย ควรล้างหน้าทันที เนื่องจากเหงื่อของเรามีแบคทีเรีย ซึ่งหากสะสมก็เป็นตัวการที่ทำให้เกิดสิวได้ [อ่านเพิ่มเติม ออกกำลังกายต้านแก่]




4) ฝึกให้มีการขับถ่ายอย่างสม่ำเสมอ


เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ควรปฏิบัติ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงให้เกิดสิวอักเสบ การขับถ่ายที่ดีเป็นตัวบ่งบอกถึงภาวะการขจัดของเสียที่ดี ช่วยให้ลำไส้ของเราดูดซึมสารอาหารที่มีประโชยน์ และขับถ่ายของเสียออกไป ลำไส้นั้นเปรียบเสมือนสมองที่ 2 ของมนุษย์



5) ดูแลปัจจัยภายใน


พูดง่ายๆ คือเป็นสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด ได้แก่ ระดับฮอร์โมน DNA หรือรหัสพันธุกรรม ความเสี่ยงโรคเรื้อรัง ลักษณะผิวพรรณ เป็นต้น ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงวัยรุ่นสิวมักเกิดจากการที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายหรือฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ทำให้ผิวหน้ามัน ซึ่งก่อให้เกิดภาวะรูขุมขนอุดตันจนเกิดเป็นสิวได้


หากทำตามขั้นตอนแล้วก็ยังไม่หาย จำเป็นที่จะต้องตรวจเชิงลึก เพื่อหาว่าสาเหตุต้นตอคืออะไร ซึ่งปัญหาสิวอาจเกิดจากความไม่สมดุลของร่างกาย การทำงานของร่างกายที่ไม่เป็นระบบ ทั้งเรื่องการเผาผลาญ การดูดซึมสารอาหาร การขจัดสารพิษ ระดับฮอร์โมน หรือรุนแรงคือพวก Toxic สะสมในร่างกาย เพราะฉะนั้นการตรวจสอบปัจจัยภายในเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิวจะเป็นวิธีการหลีกเลี่ยงและป้องกันที่ดีที่สุดนั่นเอง


สามารถรับชมแบบวีดีโอได้ตามlink ด้านล่าง ..



ขอบคุณ คุณปอย ..

bottom of page