top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

caffeine กับการนอน



Caffeine คาเฟอีนส่งผลต่อการนอนของเราอย่างไร



 Caffeine คาเฟอีนส่งผลต่อการนอนของเราอย่างไร
Caffeine คาเฟอีนส่งผลต่อการนอนของเราอย่างไร

ทั่วโลกใช้คาเฟอีนมากที่สุดในการทำให้แอคทีฟขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ, ชา, น้ำอัดลม, ช็อคโกแลตเย็น คนส่วนใหญ่ดื่มมากกว่า 180 กรัมต่อวัน เทียบเท่ากาแฟ 2 แก้ว ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่ไม่มากจนเกินไปนัก หากดื่มมากกว่านั้น มีงานวิจัยพบว่าจะส่งผลต่อการนอนของเรา



การรับคาเฟอีนในตอนใกล้เวลานอน จะก่อให้เกิดปัญหาใหญ่แก่สุขภาพของเรา โดยทั่วไปกาแฟแต่ละแก้วนั้นมีคาเฟอีนไม่เท่ากัน คาเฟอีนมีผลกับการนอนหลับในหลายๆทาง โดยจะบล็อกอะดีโนซีน ที่สะสมมาตลอดวัน ซึ่งอะดีโนซีนนี้มีส่วนช่วยทำให้เราง่วงนั่นเอง เมื่อเราได้นอนหลับแล้วอะดีโนซีนก็จะสลายไปและเราก็จะตื่นขึ้นมาสดชื่นและพร้อมจะเริ่มวันใหม่






 


ทำไมถึงไม่ควรดื่มกาแฟช่วงใกล้นอน
ทำไมถึงไม่ควรดื่มกาแฟช่วงใกล้นอน

ในระยะสั้นฤทธิ์คาเฟอีนจะทำให้เราหายง่วง แต่เมื่อหมดฤทธิ์อะดีโนซีนจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเราก็จะอยากหลับทันที ฤทธิ์อีกอย่างของคาเฟอีน คือ สามารถเพิ่มความวิตกกังวล ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดหัวใจเต้นผิดจังหวะและอาจะนำไปสู่อาการโรคหัวใจเฉียบพลันจากการที่ร่างกายปล่อยฮอรโมนความเครียดหรือ อะดรีนาลีน (Adrenaline) ได้





 



งานวิจัยบ่งบอกชัดเจน ว่าคำกล่าวที่ว่า "การดื่มกาแฟก่อนนอนช่วยให้หลับสบาย" ไม่ถูกต้อง การศึกษาของ British Journal of Clinical Pharmacology เรื่องผลของคาเฟอีน 300mg ก่อนนอน ผลการศึกษาพบว่าการนอนหลับลดลง 2 ชั่วโมง REM และการหลับลึกลดลงทั้งคู่



 


หลังบ่าย 2 เราควรดื่มกาแฟไหม
หลังบ่าย 2 เราควรดื่มกาแฟไหม

คำแนะนำสำหรับคนที่นอนหลับตอนสี่ทุ่ม บ่ายสอง คือ ชั่วโมงสุดท้ายในการบริโภคคาเฟอีน ยิ่งหากคุณมีปัญหากับการนอน ให้ดื่มแก้วสุดท้ายตอนเที่ยง แต่หากยังไม่ดีขึ้นให้ดื่มตอนเช้า หรือเลิกบริโภคคาเฟอีนไปเลยก็จะยิ่งดีต่อสุขภาพการนอนคุณค่ะ








 

Thrive Wellness (ไธรฟ์ คลินิก)

The Crystal Park เลียบด่วน-รามอินทรา

เฟส1 ชั้น 2 ห้อง B208-209

เวลาทำการ 10.00-20.00 (วันจันทร์หยุดค่ะ)

Line ID: @thrivewellnessth email : [email protected]

โทร. 095-934-9640

bottom of page