top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

Epigenetics การควบคุมเหนือ DNA


ทำไมแฝดแท้สองคนถึงเติบโตมาไม่เหมือนกันทั้งที่มี DNA เหมือนกัน



คำตอบคือ epigenetics นั่นเอง นอกเหนือจาก DNA ธรรมชาติที่เราได้มาแต่เกิดจากพ่อแม่แล้ว การแสดงออกของยีนยังมีผลมาจากสิ่งแวดล้อมและการหล่อหลอมเลี้ยงดู


Epigenetics ไม่ได้ส่งผลกระทบกับโครงสร้าง DNA แต่เรากลับพบว่ามันมีความสำคัญและส่งผลกับเราเหนือกว่าการควบคุมจาก DNA, ไม่ว่าจะอาหาร อากาศ สิ่งแวดล้อมทั้งหมดที่เราสัมผัสและได้รับเข้าสู่ร่างกาย จะถูกดูดซึม ย่อย และเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเป็นโมเลกุลขนาดเล็กเข้าสู่เซลล์เพื่อนำไปใช้ผลิตพลังงาน สร้างการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ (เราคงไม่คิดว่าเซลล์เมื่อวันที่เราเกิดจะยังอยู่กับเราตอนแก่!)




โปรตีนและโมเลกุลต่างๆในเซลล์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลานี้สามารถส่งสัญญาณส่งผลกระทบต่อกระบวนการอ่านโค้ดของยีน มีผลต่อการ transcript DNA ขณะส่งสัญญาณการทำหน้าที่และแสดงผลในระบบต่างๆของร่างกาย โมเลกุลเล็กๆเหล่านี้อาจบอกให้โปรตีนบางตัวไม่ถูกผลิต หรือทำให้สาย DNA มัดแน่นหรือคลายเกลียวพัน หรือส่งผลให้ยีนเปิดหรือปิดการทำงาน โดยที่ไม่ทำให้สาย DNA ของเราเปลี่ยนแปลงไปแม้แต่น้อย


Epigenetics นั้นอยู่ในทุกๆ หนแห่ง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร สิ่งแวดล้อมที่เราอยู่อาศัย น้ำ อากาศ และแม้แต่วิธีการเสื่อมวัย ทั้งหมดนี้สามารถก่อให้เกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางเคมีในเซลล์ซึ่งส่งผลต่อการเปิดหรือปิดการทำงานของยีนเมื่อเวลาผ่านไป Epigenetics เกิดขึ้นตลอดช่วงชีวิตของเรา ไม่เพียงแต่การเลี้ยงดูในช่วงวัยเด็ก แต่ Lifestyle ของเรา การนอนหลับ การออกกำลังกาย



ผู้คนที่เรามีปฏิสัมพันธ์ด้วยล้วนส่งผลต่อ epigenetics ตลอดช่วงชีวิต Epigenetics ทำให้เรามีความแตกต่างและunique แม้เราจะเกิดมาเหมือนกัน แต่บางคนผมดำ บางคนผมสีอ่อน บางคนไม่ชอบกินผัก หรือบางคนชอบ social life มากกว่าคนอื่น





กรณีที่เห็นได้ชัดคือแฝดแท้ที่โตมาแตกต่างกันนั่นเอง ส่วนผสมของยีนที่แตกต่างกันและถูกเปิดปิดแสดงผลแตกต่างกันล้วนส่งผลให้เราแตกต่างกัน นอกจากนี้ยังมีข้อบ่งชี้ว่าการเปลี่ยนแปลง epigenetic บางอย่างสามารถสืบทอดส่งต่อได้ สิ่งที่เรารู้สึก และวิธีการใช้ชีวิตของเราอาจส่งผลต่อคนรุ่นต่อๆไป


Epigenetics สามารถย้อนกลับได้ถึงแม้ว่า epigenetics จะดูเหมือนเปลี่ยนแปลงได้ยาก ยีนกว่า 20,000 ยีนทั้งหมดในร่างกายของเราถูกเปลี่ยนแปลงเปิดปิดไปนั้นก่อเกิดผลลัพธ์ที่แตกต่างกันมากมาย แต่หากเราสามารถสืบหาย้อนกลับไปสู้ต้นตอของการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เราอาจสามารถเปลี่ยนกลับโครงสร้างยีนไปสู่สภาวะที่ดี ในทางทฤษฎีแล้วเราอาจสามารถรักษาโรคมะเร็ง ชะลอความเสื่อมวัย หยุดยั้งโรคอ้วน และอื่นๆอีกมากมาย



ไธรฟ์คลินิก มีบริการตรวจสุขภาพเชิงลึกถึงยีนส์ (Genetics) พร้อมกับปรึกษากับคุณหมอด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย


 

โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด
bottom of page