top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

การกอดที่มากกว่าการบอกรัก


การกอดบอกรัก กอดรักษาโรค

การกอดนอกจากจะเป็นการแสดงถึงความรักความห่วงใยแล้ว ยังสามารถช่วยบำบัดโรคที่เกิดจากความรู้สึก จิตใจ หรือสำหรับผู้ที่ต้องการกำลังใจ หรือตอนนั้นคุณกำลังรู้สึกอ่อนแอ การกอดจะช่วยปลอบประโลมได้อย่างดีอีกด้วย วันนี้เราจะมาบอกถึงประโยชน์ของการกอดที่ไม่ได้มีดีแค่กอด

นักจิตบำบัด Virginia Satir ได้กล่าวว่า เราต้องการ 4 กอดต่อวันเพื่อความอยู่รอด เราต้องการ 8 กอดต่อวันสำหรับการบำรุงรักษา เราต้องกอด 12 กอดต่อวันเพื่อการเติบโต


การกอดบอกรัก กอดรักษาโรค

4 โรคที่บำบัดได้ด้วยการกอด


ทางการแพทย์จึงนำการกอดมาใช้เป็นอีกหนึ่งวิธีในการบำบัดโรคต่างๆดังนี้

  • ลดอาการซึมเศร้า สำหรับคนเป็นโรคซึมเศร้าการกอดจะทำให้ร่างกายหลั่งเซโรโทนิน (Serotonin) เป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้รู้สึกดี พอเซโรโทนินไหลเวียนไปทั่วร่างกาย ส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลายเกิดความมั่นใจมากขึ้น อีกทั้งเซโรโทนินยังไปช่วยกระตุ้นการเคลื่อนตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้การหลั่งน้ำย่อย เพื่อกระตุ้นการย่อยอาหารได้ดียิ่งขึ้น

  • ลดความเครียด เมื่อกล้ามเนื้อเราถูกกอดจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ส่งผลให้ร่างกายผลิตสารเอ็นโดรฟิน (Endorphin) ออกมาเพื่อลดความเครียดและยังช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้อีกด้วย

  • ลดความกลัว การกอดจะช่วยให้ความรู้สึกกลัว โกรธ ไม่สบายใจ ลดหายไปจะช่วยเพิ่มความมั่นใจและรู้สึกดีมากขึ้น

  • ดีต่อหัวใจ เมื่อเราได้กอดใครสักคนเป็นเวลา 20 วินาที จะส่งผลให้ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจลดต่ำลง ช่วยให้หัวใจไม่ต้องทำงานหนักและลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้


การกอดจึงเป็นมากกว่าการบอกรัก แต่ยังเป็นพลังและยาวิเศษที่ช่วยบำบัดความเจ็บปวดในรู้แบบต่างๆได้อย่างดี การกอดยังช่วยบอกความรู้สึกแทนคำพูดได้อีกด้วย ดังนั้นทุกคนควรให้ความใส่ใจกับการกอดให้มากขึ้นเพื่อช่วยบำบัดจิตใจ เราไม่จำเป็นต้องกอดกับคนรักเท่านั้นเราสามารถกอดได้ทั้ง พ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อน หรือแม้แต่ตุ๊กตาได้เช่นกัน



ขอบคุณข้อมูลจาก : https://medium.com/@Bewith/why-we-need-8-hugs-a-day-548863867123


bottom of page