top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ชวนรู้จักทางเลือกการบำบัดใจด้วยศาสตร์แห่งดอกไม้จากประเทศอังกฤษ Bach Flower Remedies



คลิกเลือกอ่านเนื้อหาที่สนใจ

...



สีสันดอกกไม้ ช่วยชุบชูจิตใจให้ผ่อนคลายได้อย่างไร


ทำไมเขาคนนั้นถึงมองโลกสวยงามขนาดนี้? แต่ตัดภาพมาที่ฉันสิแค่จะปฏิเสธออกไปยังไม่กล้า ตัดปัญหาที่เข้ามาไม่เคยขาดสักที ลังเลใจสุดๆ ไม่กล้าตัดสินใจ ภาวะที่ไม่อาจสั่งจิตใจได้ จนนำไปสู่ความเครียด ย้ำคิดย้ำทำไปมา Dr.Bach แพทย์ชาวอังกฤษ กล่าวว่า "สภาวะจิตใจและอารมณ์มีผลต่อการเจ็บป่วยทางร่างกายของมนุษย์ หรือ Psychoanalytic Theory ของ ซิกมันด์ ฟรอยด์ นักประสาทวิทยา อธิบายถึงอาการป่วยที่ไม่สามารถวินิจฉัยทางกายได้ ว่าล้วนเกิดขึ้นได้จากจิตใจ"

ด้วยเหตุผลนี้จึงเป็นเหมือนข้อสันนิษฐานกลายๆ ได้ว่าความคิดที่จิตหมกมุ่นอยู่ทุกขณะๆ ทำให้เกิดโรคทางจิตเภทเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ผสมกับความกดดันทางสังคมในปัจจุบัน ก่อร่างจนเกิดเป็นภาวะโรคซึมเศร้า โรคเครียดสะสม โรคแพนิค และเอฟเฟกต์ออกมาผ่านร่างกายที่ดูห่อเหี่ยว ไม่อยากอาหาร หัวใจเต้นเร็ว มือ เท้าสั่น ปวดศีรษะ เครียดลงกระเพาะในที่สุด


แม้ปัจจุบันจะมีศาสตร์ทางการแพทย์เพื่อใช้ยาปรับสารเคมีในสมอง หรือเสริมสร้างสุขภาพทางกายอย่างดีเพื่อฟื้นฟูถึงระดับจิต แต่ถึงอย่างนั้นเพราะนิสัยของแต่ละคนมีความเฉพาะตัวไม่ต่างกับร่างกาย บางการรักษาจึงอาจไม่ส่งผล Bach Flower จึงถูกค้นคว้าขึ้นเพื่อตอบสนองต่อภาวะทางจิตใจที่ไม่อาจควบคุมได้ หรือจับต้องได้


ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก ชวนรู้จักสสารของดอกไม้รักษาใจที่ถูกสกัดขึ้นจนเกิดเป็น Bach Flower Therapy สมุนไพรบำบัด ศาสตร์แห่งการปรับสมดุลทางจิตที่ถูกวิจัยมามากกว่าร้อยปี




Bach Flower คืออะไร?

Bach Flower (ดอกไม้รักษาจิต) คือ ทางเลือกการบำบัดที่มุ่งเน้นเพื่อช่วยเยียวยาด้านอารมณ์ จิตใจ ความรูสึก ปรับสมดุลในระดับจิตสำนึกของมนุษย์ อาจคล้ายกับศาสตร์แห่งสมุนไพรบำบัด แต่ไม่ได้ใช้กลิ่นมาเป็นตัวบำบัด Bach Flower Remedies เกิดจากสารสกัดน้ำมันของกลีบดอก และเกสรดอกไม้ ด้วยกระบวนการที่นำคุณสมบัติของดอกไม้มาทำงานกับอารมณ์ จัดกลุ่มรักษาอาการทางจิตใจได้ 7 กลุ่ม ในแต่ละกลุ่มใช้บุปผชาติบำบัด หรือชนิดของดอกไม้ แตกต่างกัน โดยเป็นสารสกัดจากน้ำดอกไม้ 37 ชนิดและน้ำจากแหล่งธรรมชาติ 1 ชนิด รวมเป็น 38 ชนิด เรียกว่า 38 Remedies ได้แก่จึงถือว่าเป็นทางเลือกใหม่แห่งการรักษา ด้วยกระบวนการที่เรียบง่าย ปลอดภัย และได้ประสิทธิภาพสูง



7 กลุ่มอารมณ์กับ 38 Remedies


Dr.Bach แบ่งอารมณ์มนุษย์ออกเป็น 7 กลุ่ม


1. Fear : ความกลัว


2. Uncertainty : ความไม่มั่นใจ หรือไม่มั่นคง


3. Not sufficient in present circumstances : การไม่อยู่กับปัจจุบัน


4. Loneliness : ความเหงา โดดเดี่ยว


5. Over-sensitivity to influences and idea : ไวต่อสิ่งเร้าและความคิดมากเป็นพิเศษ


6. Despondency or Despair : ความท้อแท้ หรือสิ้นหวัง


7. Over-care for the welfare of other : การหมกมุ่น กังวล หรือห่วงสิ่งอื่นมากเกินไป



น้ำดอกไม้บำบัดคืออะไร


Bach Flower เกิดขึ้นได้อย่างไร?


การรักษาเยียวยาใจจากดอกไม้ของ Bach Flower เกิดขึ้นจากการวิจัยของ Dr. Edward Bach นายแพทย์ชาวอังกฤษ จบการศึกษาจาก University Collage in London ในปี ค.ศ.1912 และได้เปิดศูนย์ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ และทำงานวิจัยทางด้าน Immunology (ภูมิคุ้มกันวิทยา) และ Bacteriologist (นักแบคทีเรียวิทยา) ที่ University Collage ในปี ค.ศ.1919


Dr.Bach ให้ความสนใจศึกษาด้านอารณ์และบุคลิกภาพของมนุษย์ จึงเริ่มนำพืชพันธุ์ชนิดต่างๆ มาค้นคว้าวิจัย จนในปี ค.ศ.1930 Dr.Bach ทุ่มเทการค้นคว้าและเกิดเป็น Bach Flower Remedies หรือดอกไม้รักษาจิตในที่สุด และได้ก่อตั้ง Bach Centre ที่ Mount Vernon ประเทศอังกฤษ เป็นสถานที่ศูนย์กลางดำเนินงานด้านการวิจัยและรักษาผู้ป่วยด้วยวิธี Bach Flower และปัจจุบันพัฒนาจนเกิดศูนย์ Bach Center กว่า 50 ประเทศทั่วโลก



Bach Flower เกิดขึ้นได้อย่างไร?



แต่ละบุคคลจะพบเจอกับเหตุการณ์ในแต่ละช่วงวัยไม่เหมือนกัน ประสบการณ์ สภาพแวดล้อมทางครอบครัว เพื่อน สังคม ล้วนเป็นปัจจัยที่กระทบบุคคลิกความเป็นมนุษย์หนึ่งคน และส่งผลต่อ Personality หรือบุคคลิก ซึ่งสอดคล้องกับ ภาวะทางอารมณ์ บ่มเพาะเป็นลักษณะนิสัยและบุคลิกภาพเฉพาะ ที่แสดงออกมา



ซึ่ง ดร.บาค เองได้เปรียบเทียบจิตใจของมนุษย์ไว้เหมือนกับ ‘หัวหอม’ ที่มีการแบ่งเป็นชั้นๆ และในแต่ละชั้นคืออารมณ์ ลักษณะนิสัยและความนึกคิดที่หลากหลาย พอกพูนคลุมทับจิตของเราและขาดความสมดุลในที่สุด ซึ่งแต่ละคน หรือหัวหอมแต่ละลูกก็มีชั้นที่หนาบางไม่เท่ากัน การรักษา Bach Flower เสมือนกับการค่อยๆ ‘ปอกหัวหอม’ ออกทีละชั้นอย่างเป็นระบบ เพื่อค้นพบตัวตนที่ถูกปกคลุมเอาไว้ ดังนั้น ขั้นตอนจึงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเพื่อให้เข้าใจจิตใจของผู้รับการบำบัดเองด้วย







ปรับสมดุลทางจิตใจผ่านสารสกัดดอกไม้ เหมาะกับใครบ้าง


สภาวะทางจิตใจที่แบกรับความเครียด สามารถเกิดขึ้นได้แม้แต่วัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน จนถึงวัยชรา

  1. ความน่ากังวลของโรคซึมเศร้า แพนิค วิตกกังวล หมกมุ่น มักเกิดจากการขาดสมดุลภายในจิตใจและร่างกาย ไม่มีอาการเจ็บป่วยอย่างแน่ชัด (เมื่อคุณเริ่มเป็น) ยิ่งกกลไกทางจิตใจของมนุษย์ซับซ้อน คุณยิ่งไม่มีทางนึกได้เลยเหตุการณ์ไหนที่สภาวะทางด้านจิตใจคุณไม่สามารถรับไหว การเรียนรู้ ยอมรับและหาทางป้องกัน ปรับเปลี่ยนสมดุลเริ่ม จึงเป็นการลดความเสี่ยงปัญหาสุขภาพที่ตามมาได้

  2. ผู้ที่มีความเครียดสะสม ความเครียดแฝง โดยอาจเกิดจากความกดดันจากสิ่งแวดล้อมโดยที่คุณไม่รู้ตัว ทั้งการงาน การเงิน เศรษฐกิจ สั่งคม หรือการเสพข่าวต่างๆ ในระยะยาวมักจะส่งผลต่อร่างกาย และจิตใจโดยไม่ทันรู้ตัว

  3. ผู้ที่อยู่ในวัยเรียน ที่จะต้องเผชิญกับความกดดัน หรือความเปลี่ยนแปลง เช่น การสอบวัดระดับ การแข่งขัน หรือการก้าวเข้าสู่ 1st Jobber ก็ตาม

  4. ผู้ที่มีบทบาทผู้ปกครอง โดยเฉพาะ ผู้ปกครองที่ลูกเข้าสู่วัยรุ่น คุณแม่ตั้งครรภ์ และคุณแม่หลังคลอด ที่อาจจะมีภาวะซึมเศร้าแบบชั่วคราว เนื่องจากฮอร์โมนเหวี่ยงจากการตั้งครรภ์และคลอดบุตร รวมถึงความกังวล หรือการพักฟ่อนน้อย ส่งผลต่อจิตใจและร่างกายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมถึงคุณพ่อ คุณแม่ที่มีลูกวัยรุ่น และจะต้องจัดการอารมณ์ในการเลี้ยงดูลูกในวัยรุ่นที่อาจไม่ได้เป็นเด็กเล็กๆที่เชื่อฟังพ่อแม่อีกต่อไป หรือเจอภาวะต่อต้าน เป็นต้น

  5. ผู้ที่เผชิญภาวะ Toxic Relationship ไม่ว่าจะอกหัก รักคุด ทำใจไม่ได้ โดนทิ้ง โดนทำร้ายจิตใจ หรือปัญหาทะเลาะเบาะแว้งในครอบครัว หรือแม้แต่ความโศกเศร้าจากการสูญเสียคนรัก หรือคนในครอบครัวไป ซึ่งเกิดจากภาวะทางอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เก็บความรู้สึกมากๆโดยไม่เคยระบายออกเลย หรือผู้ที่ต้องการความสนใจ ผู้ที่ไม่กล้าตัดสินใจ Bach Flower จะช่วยให้คุณเข้าใจ และยอมรับความรู้สึกของตน และพร้อมที่จะปรับตัว แก้ไขปัญหาด้านความสัมพันธ์ไปได้


ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก พบว่าการรักษาแบบบูรณาการ ทั้งตะวันตกและตะวันออก จะช่วยผู้ที่มีภาวะทางอารมร์ต่างๆได้ รวมถึง แนวทางการรักษา ภาวะความเครียดแฝงจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และนักบำบัด ซึ่งผ่านการศึกษา ฝึกฝน และดูแลเคสมากว่า 5 ปี นอกจากนั้น จะมีการใช้ข้อมูลสุขภาพวิเคราะห์ผลจากฮอร์โมนขาดสมดุล และระบบลำไส้ที่ผิดปกติ เพื่อตัดปัญหาโรคร้ายต่างๆ ที่อาจไม่จบแค่โรคซึมเศร้า ผ่านโปรแกรมการตรวจ Depression, Anxiety, Fatigue Package และ Bach Flower ควบคู่ไปพร้อมกัน โดยไม่ต้องงดการทานยาตัวปัจจุบัน



ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนว่า "บ้า" การคุยกับนัดบำบัด คือการ Treat ด้านอารมณ์แขนงหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ยอมรับระดับโลก ผู้บริหารระดับสูง หรือผู้ที่ต้องทำงานภายใต้ความกดดัน มักจะมีคอร์สนักบำบัด เพื่อช่วยในการบริหารสมดุลด้านอารมณ์และจิตใจ









bottom of page