top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

วิตามินคลายความเครียด มีอะไรบ้าง?



มีภาวะความเครียด เสริมวิตามินตัวไหนดี?



เครียด เครียด เครียด ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ผิวแห้งลอก ทานอาหารไม่ตรงเวลา ห่างหายการออกกำลังกาย ดื่มน้ำน้อย ติดหวาน พฤติกรรมยิ่งส่งผลให้เครียดสะสม ซึมเศร้า ร่างกายขาดสารอาหาร ต้องเพิ่มวิตามินตัวไหนบ้างให้ร่างกายเฟรช!



ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก แนะนำวิตามินลดความเครียด มีอะไรบ้าง?



ร่างกายเกิดความเครียดได้อย่างไร


ความเครียด คือ ภาวะทางอารมณ์หนึ่งของมนุษย์ เมื่อได้รับแรงกดดัน ถูกบีบคั้น ทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งส่งผลให้เกิดอารมณ์ฉุนเฉียว เบื่อหน่าย ปวดศีรษะ ปวดท้อง หรือแม้แต่การเลือกดูซีรีส์ สืบสวน ฆาตกรรม ก็ส่งผลให้ร่างกายเกิดความเครียดได้แล้ว เพราะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมน Cortisol เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง


ความเครียดไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว แต่หากเกิดเครียดสะสมจะส่งผลกระทบต่อร่างกายในส่วนอื่นเพิ่มขึ้น ทั้งฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง กระทบต่อชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจัยหลักที่มักถูกมองข้าม คือ ภาวะที่ร่างกายขาดสารอาหาร ขาดวิตามินที่เป็นแหล่งพลังงานสำคัญในการสร้างฮอร์โมนความสุข ลดฮอร์โมนความเครียด เสริมการทำงานของสารสื่อประสาทในร่างกาย



วิตามินลดความเครียด มีอะไรบ้าง


Vitamin B6


ช่วยสร้างสารต้านการซึมเศร้า คือ สารสื่อประสาท Serotonin จึงสำคัญต่อการนอนหลับ ลดระดับ Cortisol ช่วยลดอาการมือชา ขาเป็นตะคริว ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ เสริมสร้างภูมิต้านทาน หากขาดวิตามินบี 6 จะทำให้รู้สึก คลื่นไส้ อาเจียนบ่อย เวียนหัว อ่อนเพลีย ริมฝีปากแห้ง สับสน

ควรรับประทาน กล้วย ไก่ แซลมอน มะเขือเทศ อัลมอนด์ อะโวคาโด้ ปลา ทูน่า แซลม่อน ไก่ มันฝรั่ง กระเทียม เป็นต้น


Vitamin B12


ช่วยบรรเทาอาการหงุดหงิด ลดระดับ Cortisol เพิ่มสมาธิ บำรุงประสาทและสมอง ลดภาวะซึมเศร้า ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง เพิ่มพลังงานแก่ร่างกาย เร่งการเผาผลาญ ลดความอยากน้ำตาล ลดคอเลสเตอรอล หากขาดวิตามินบี 12 มักมีปัญหาด้านลำไส้ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เจ็บลิ้น เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ซึมเศร้า หลงลืมง่าย ชาปลายมือปลายเท้า

ควรรับประทาน หมึก กุ้ง ไข่ ปลา แซลมอน เนื้อหมู อะโวคาโด้ เป็นต้น


Folic Acid


กรดโฟลิก หรือ วิตามินบี 9 ช่วยสร้างสมดุลฮอร์โมน Cortisol ที่หลั่งเมื่อเกิดความเครียด ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ

ควรรับประทาน ตับ เมล็ดทานตะวัน ข้าวกล้อง ลูกเดือย ผักใบเขียว มะเขือเทศ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ส้ม เป็นต้น


กรดอะมิโน Taurine


Taurine (ทอรีน) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในเม็ดเลือดขาว และปอด ช่วยลดความเครียด ลดความวิตกกังวล ควบคุมการเต้นของหัวใจ ช่วยการทำงานของระบบประสาท ควบคุมน้ำในเซลล์ของสมอง ช่วยเสริมการทำงานของอินซูลิน จึงลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวานได้ หากขาด Taurine (ทอรีน) จะทำให้เกิดอาการเซื่อมซึม เหงาหงอย อ่อนเพลีย สูญเสียกล้ามเนื้อและไขมัน ตัวผอม ผิวแห้ง เส้นผมเปลี่ยน

ควรรับประทาน เนื้อวัว ตับวัว เนื้อหมู ตับหมู ปลาค็อด ไก่ ทูน่า แมลง ไข่ หอยนางรม หอยแมลงภู่ สาหร่ายทะเล นม เป็นต้น


GABA


GABA (กาบ้า) คือ กรดอะมิโนและสารสื่อประสาทในสมอง จึงสำคัญโดยตรงกับการทำงานของสมอง ช่วยให้การทำงานของระดับ Cortisol ลดลง เพิ่มโกรธฮอร์โมน ช่วยทำหน้าที่ควบคุมการตื่นตัวของสมองจากสิ่งเร้าต่างๆ ช่วยให้ผ่อนผลาย สงบ คลายความวิตกกังวล ความเครียด นอนไม่หลับ สมาธิสั้น อารมณ์แปรปรวนช่วงเป็นประจำเดือน ลดความเสี่ยงโรคซึมเศร้า ลดการอักเสบของร่างกาย หากขาด GABA ร่างกายจะเกิดความเครียดสะสม มีปัญหาเรื่องความจำ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหัว มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ

ควรรับประทาน ธัญพืช ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา อัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน ปลา กุ้ง มะนาว มะเขือเทศ เบอร์รี่ต่างๆ ผักโขม บร็อคโคลี่ มันฝรั่ง โกโก้ เป็นต้น



Checklist! พฤติกรรมที่ทำให้ร่างกายเครียด


  1. ทำงานหนัก สมองไม่ได้พัก

  2. นอนดึก พักผ่อนน้อยกว่า 6-8 ชม./วัน

  3. ดื่มน้ำน้อยกว่า 1.5 ลิตร/วัน

  4. ไม่ออกกำลังกาย ขยับตัวน้อย

  5. ชอบทานอาหารฟาสต์ฟู้ด คาเฟอีน น้ำอัดลม



วิธีดูแลตัวเอง เมื่อมีความเครียดสูง


  • ดูแล Mental Health ฝึกตนเองให้มองโลกในความเป็นจริง มีเหตุผล และฝึกคิดในแง่บวก ประโยชน์มากกว่าแง่ลบ ช่วยให้คุณไม่เกิดความวิตกกังวลมากจนเกินไป

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 3-4 วัน/สัปดาห์ ครั้งละ 30-60 นาที เพื่อช่วยเพิ่มการทำงานของสารสื่อประสาทไม่ให้บกพร่อง

  • รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ไม่ให้ร่างกายอยู่ในภาวะขาดสารอาหาร ที่เป็นส่วนสำคัญในการสร้างสารสื่อประสาทในสมอง เช่น Magnesium, Vitamin B, กรดอะมิโน Taurine, gaba, เสริมโพรไบโอติกส์ที่ดีต่อลำไส้ จากนมเปรี้ยว โยเกิร์ต ช่วยปรับสมดุลลำไส้ จากเชื้อรา ยีสต์ แบคทีเรีย ที่หากสะสมมากๆ เชื้อเหล่านี้จะส่งผลให้ร่างกายเครียด, ไม่นอนดึก นอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ

  • พักผ่อนอย่างเพียงพอ 6-8 ชั่วโมง ต่อวัน เพื่อช่วยเสริมสร้างกระบวนการฟื้นฟูขณะนอนหลับ ลดภาวะการทำงานของฮอร์โมนบกพร่อง


สามารถรับคำปรึกษาพร้อมการรักษาแพทย์ทางเลือกด้าน Anti-Aging ได้ที่ ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก

โดยการรักษาที่ ไธรฟ์ เวลเนส จะเน้นการฟื้นฟู เสริมสร้างกระบวนการทางร่างกายด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ไม่ใช้ยา เนื่องจากยาจะเป็นการทำงานที่เข้าไปบล็อกกลไกของร่างกาย ยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายสารสื่อประสาทให้ลดลง

การรักษาลักษณะนี้จึงเป็นการเข้าไปช่วยการทำงานของระบบประสาท ลำไส้ ระดับฮอร์โมน พร้อมหาสาเหตุผ่านการตรวจเชิงลึกในระดับ Cell ที่ได้รับจาก IV Drip Vitamin หรือ Amino Acid เช่น Kidmin เหมาะสำหรับผู้ที่ดูดซึมสารอาหารไม่ได้ ร่างกายอ่อนแอผิดปกติ


bottom of page