top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ฮอร์โมนวัยทองคืออะไร เริ่มตอนอายุเท่าไหร่ ควรตรวจเช็คตอนไหน


หลายๆคนอาจยังไม่ทราบความหมายที่แท้จริงของวัยทองว่าคืออะไร จะเริ่มเข้าสู่วัยทองในช่วงอายุเท่าไหร่ เมื่อเข้าสู่วัยทองจะมีอาการหรือสัญญาณเตือนอย่างไรบ้าง หากต้องการตรวจฮอร์โมนเพื่อเช็คก่อนเข้าสู่วัยทองสามารถทำได้ไหม วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับฮอร์โมนทองกัน


วัยทองคืออะไร รู้จักอาการวัยทอง แบ่งได้ทั้งหมด 3 ระยะ สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคุณมีแนวโน้มเข้าสู่ "วัยทอง"

ตรวจเช็กระดับฮอร์โมนเพื่อช่วยปรับความสมดุล



ฮอร์โมนวัยทอง ตรวจร่างกาย ตรวจฮอร์โมน

วัยทองคืออะไร

วัยทอง (Menopause) คือ ผู้หญิงที่เข้าสู่ช่วงหมดประจำเดือน เกิดจากรังไข่หยุดทำงานส่งผลให้ร่างกายหยุดผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) จึงไม่มีการตกไข่ทำให้ประจำเดือนหยุดและหายไป ซึ่งอายุโดยเฉลี่ยที่เข้าสู่วัยทองจะเริ่มที่ 45-55 ปี



ฮอร์โมนวัยทอง ตรวจร่างกาย ตรวจฮอร์โมน

รู้จักอาการวัยทอง แบ่งได้ทั้งหมด 3 ระยะ


  1. ระยะก่อนหมดประจำเดือน (Perimenopause) เป็นระยะเริ่มแรกส่งผลให้ประเดือนมาไม่ปกติ มีอาการร้อนวูบวาบ มึนหัว อ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวน ระยะนี้จะเกิดขึ้น 2-3ปีก่อนเริ่มระยะถัดไป

  2. ระยะหมดประจำเดือน (Menopause) เป็นระยะที่เริ่มจากที่ประจำเดือนไม่มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปีขึ้นไป ระยะนี้ยังคงส่งผลให้มีอาการร้อนวูบวาบ มึนหัว อ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวน นอนไม่หลับ เพราะร่างกายหยุดผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน

  3. ระยะหลังหมดประจำเดือน (Postmenopause) เริ่มตั้งแต่หมดประจำเดือน 1 ปีขึ้นไปแบบถาวร ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายอย่างรวดเร็ว ได้แก่ สภาพผิวหนังซีด เหี่ยวแห้งขาดน้ำ ริ้วรอยความเหี่ยวย่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงระบบภายใน เช่น ช่องคลอดตีบ กระดูกพรุน หรืออาจเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆง่ายยิ่งขึ้นเมื่อมีการเจ็บป่วย


ฮอร์โมนวัยทอง ตรวจร่างกาย ตรวจฮอร์โมน

สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคุณมีแนวโน้มเข้าสู่ "วัยทอง"


  • ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรืออยู่ๆก็หมดไป บางคนอาจมีเลือดออกผิดปกติทั้งมามาก และมาน้อยกระปริบกระปรอย

  • มีอาการร้อนวูบวาบ เกิดจากระดับฮอร์โมนที่แปรปรวนทำให้การควบคุมอุณหภูมิในร่างกายผิดปกติ โดยปกติจะมีอาการในช่วง 2-3 ปีแรกพอประจำเดือนหมดอาการจะลดหายไป อาการร้อนวูบวาบยังส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับอีกด้วย

  • สภาวะทางด้านอารมณ์ มักมีอาการอารมณ์แปรปรวน ซึม หงุดหงิดง่าย วิตกกังวลง่าย หรืออารมณ์ฉุนเฉียวแบบไม่ทันตั้งตัว

  • ช่องคลอดแห้ง เกิดจากฮอร์โมนเอสโตรเจนผลิตน้องลง ส่งผลให้ช่องคลอดแห้ง อาจมีอาการคัน หรือมีการอักเสบที่ช่องคลอดและมดลูก ช่องคลอดหย่อน ความต้องการทางเพศลดลง

  • ผิวหนังแห้งกร้าน ผิวหน้าและผิวตัวมีความเหี่ยวย่น ขาดความยืดหยุ่น ความชุ่มชื้น เป็นแผล เป็นกระได้ง่าย และยังทำให้เกินริ้วรอยร่องลึกอีกด้วย

  • ภาวะมีบุตรยาก เพราะไข่ตกแบบไม่แน่นอนและเมื่อประจำเดือนหมดครบ 1 ปีเต็มก็จะหมดโอกาสในการมีลูกอย่างถาวร


ฮอร์โมนวัยทอง ตรวจร่างกาย ตรวจฮอร์โมน

หากคุณมีอาการดังกล่าวให้สงสัยได้เลยว่าคุณกำลังเข้าสู่วัยทองหรือเปล่าและควรเตรียมรับมืออย่างไร แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่มีอาการบ่งบอกว่าคุณกำลังเข้าสู้วัยทอง หรือบางคนมีภาวะเข้าสู่วัยทองก่อนวัยอันควร เพราะฮอร์โมนจะลดน้อยลงทำให้ระบบในร่างกายทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ


เราสามารถตรวจเช็กระดับฮอร์โมนเพื่อช่วยปรับความสมดุลให้กับร่างกายและลดภาวะทางด้านอารมณ์ การเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เช่น นอนไม่หลับ อ้วนง่าย ผิวแห้ง หงุดหงิด ซึมเศร้า เป็นต้น

ตรวจฮอร์โมนเป็นประจำทุกปี Thrive Hormone Check up ที่จะช่วยให้คุณเตรียมรับมือกับช่วงวัยทองได้ดีขึ้น หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line add : @thrivewellnessth






bottom of page