top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

วิตามินที่ช่วยบรรเทาภาวะซึมเศร้า


ภาวะซึมเศร้า วิตามินลดซึมเศร้า โรคซึมเศร้า

สำหรับคนเป็นภาวะซึมเศร้านอกจากจะบำบัดผู้ป่วยทางด้านจิตใจและปัญหาทางอารมณ์แล้ว การเสริมวิตามินก็สำคัญเพราะคนที่เป็นโรคซึมเศร้าส่วนใหญ่มักพบว่าร่างกายขาดวิตามินที่ทำให้อาการของผู้ป่วยแย่ลง วันนี้เราจะมาแนะนำวิตามินอะไรบ้างที่มีส่วนช่วยสำหรับคนเป็นโรคซึมเศร้า


8 วิตามินช่วยลดภาวะซึมเศร้า


  1. วิตามินบี 1 (Vitamin B1) หรือ ไทอามีน (Thiamin) มีส่วนช่วยสำคัญในการกระตุ้นการทำงานของเซลล์ประสาท ช่วยลดอาการกำเริบของความวิตกกังวลจากโรคซึมเศร้าได้

  2. วิตามินบี 6 (Vitamin B6) หรือ ไพริดอกซีน (Pyridoxine) ในวิตามินบี 6 มีสารโดปามีน (dopamine) และ นอร์เอพิเนฟริน (norepinephrine) ซึ่งเป็นสารเคมีในร่างกายทำหน้าที่เป็นฮอร์โมนที่ตอบสนองต่อความเครียด สามารถช่วยลดภาวะซึมเศร้าและโรคสมาธิสั้นได้

  3. วิตามินบี 12 (Vitamin B12) หรือ โคบาลามิน (Cobalamin) ช่วยบำรุงระบบประสาททำให้ระบบประสาทแข็งแรงขึ้น ช่วยเพิ่มสมาธิ ความจำ และบรรเทาอาการหงุดหงิด ที่สำคัญช่วยลดความเครียดที่เป็นจุดเริ่มต้นของโรคซึมเศร้าได้

  4. วิตามินซี (Vitamin C) คือวิตามินที่ช่วยจัดการกับความเครียดได้ดีที่สุด ยิ่งเราเกิดความเครียดต่อมหมวกไตยิ่งต้องการวิตามินซีมาช่วยรับมือและต่อสู้กับกลุ่มฮอร์โมนความเครียดมากขึ้น

  5. แมกนีเซียม (Magesium) เป็นแร่ธาตุที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด มีหน้าที่สำคัญในการทำงานของสมองและภาวะทางอารมณ์ เมื่อระดับแมกนีเซียมต่ำจะมีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของภาวะซึมเศร้า

  6. ทองแดง (Copper) แร่ธาตุทองแดงมีหน้าที่สำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทและมีผลต่อภาวะทางด้านอารมณ์โดยตรง หากระดับทองแดงต่ำจะทำให้มีปัญหาทางด้านอารมณ์ ความรู้สึก ไปจนถึงภาวะซึมเศร้า

  7. สังกะสี (Zinc) หากร่างกายขาดสังกะสีจะเกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสารเคมีในสมอง ส่งผลไปถึงภาวะซึมเศร้าและการทำงานของจิตบกพร่องในมนุษย์

  8. ธาตุเหล็ก (Iron) เป็นอีกหนึ่งแร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อการทำงานของสารเคมีในสมอง หากร่างกายขาดหรือมีระดับธาตุเหล็กต่ำ จะส่งผลให้เกิดภาวะซึมเศร้า จิตใจหม่นหมอง งานพลังงาน


ภาวะซึมเศร้า คือ โรคที่เกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมอง ไม่ใช่ความอ่อนแอทางด้านจิตใจของผู้ที่กำลังเผชิญกับโรคนี้อยู่ และสามารถรักษาให้หายได้ ดังนั้นผู้ป่วยควรได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม นอกจากนี้ผู้ป่วยยังสามารถตรวจเช็กระดับวิตามินแร่ธาตุในร่างกายได้อีกด้วย กับ Oligoscan เพราะตรวจครั้งเดียวใช้เวลาไม่ถึง 3 นาที ไม่เจ็บตัว รู้ผลเร็ว มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า พร้อมตรวจหาโลหะหนัก 15 รายการ และแร่ธาตุ 21 รายการ ได้พร้อมกันทันที


อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า หรือมีภาวะเครียดสะสม หรือ Mood Swing จากภาวะวัยทอง

💐Bach Flower ศาสตร์แห่งการปรับสมดุลทางจิต ช่วยเสริมสร้าง Mental Health ให้คืนความสมดุล เหมาะสําหรับผู้ที่มีภาวะความเครียดสะสม โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล โรคแพนิค ผู้ที่เผชิญกับเหตุการณ์ที่รุนแรงในอดีตจนเป็นแผลฝังใจ ทั้งยังช่วยลดอาการฉุนเฉียวโมโห อารมณ์ไม่นิ่งได้อีกด้วย


ภาวะซึมเศร้า วิตามินลดซึมเศร้า โรคซึมเศร้า

bottom of page