top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

โรคภูมิแพ้หรือ ภูมิแพ้อาหารแฝง ต่างกันอย่างไร?


โรคภูมิแพ้หรือ ภูมิแพ้อาหารแฝง ต่างกันอย่างไร?
โรคภูมิแพ้หรือ ภูมิแพ้อาหารแฝง ต่างกันอย่างไร?


คุณรู้ไหมว่าความแตกต่างระหว่างโรคภูมิแพ้และภูมิแพ้อาหารแฝงนั้นแตกต่างกันอย่างไร


โรคภูมิแพ้เป็นพันธุกรรมที่ได้รับมรดกจากพ่อแม่และคุณมักจะเป็นไปตลอดชีวิต เด็กหลายคนต้องทุกข์ทรมานจากโรคภูมิแพ้ต่ออาหารหลายๆชนิด เช่น ถั่ว เม็ดถั่วลิสง ไข่ หรือผลิตภัณฑ์จากนมวัว แต่อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกันอาการภูมิแพ้อาหารแฝงนั้นใสามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับอาหารและสไตล์การใช้ชีวิต ซึ่งคุณสามารถปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อลดอาการภูมิแพ้อาหารแฝงได้เพื่อลดปัจจัยเหล่านั้นลง



การตรวจจับอาการภูมิแพ้

อาการภูมิแพ้สามารถตรวจวัดได้ด้วยการวัดค่า อิมมูโนโกลบูลิน อี (IgE) ในเลือด สารตัวนี้เป็นเซลล์เม็ดเลือดที่มีความเฉพาะตัวซึ่งช่วยต่อสู้กับโรคภูมิแพ้ หากคุณเป็นโรคภูมิแพ้อาหารหรือรายการบางอย่างที่ไม่ใช่อาหาร ร่างกายของคุณจะเริ่มมีปฏิกิริยาเมื่อได้สัมผัสกับสิ่งนั้น


ปฏิกิริยาอาการแพ้ที่พบได้ทั่วไปรวมถึงอาการบวมเฉพาะที่ ผื่นแดง หรือหายใจลำบาก ในกลุ่มที่กระตุ้นอาการภูมิแพ้ที่พบได้บ่อยที่สุด ถั่วลิสง สัตว์น้ำประเภทมีเปลือก ไข่ อาหารซีฟู้ด และถั่วเหลือง



เปรียบเทียบอาการภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้จาก IgE จะเกิดอาการรุนแรงและเฉียบพลัน เช่น หายใจลำบาก บวม อาเจียน และอาการโรคลมพิษ ในรายที่รุนแรงปฏิกิริยาสำหรับกลุ่มภูมิแพ้ IgE นี้ อาจทำให้เกิดอาการช็อกได้


อาการภูมิแพ้อาหารแฝง (IgG) ไม่มีความรุนแรงและไม่แสดงอาการทันที อาการจากภูมิแพ้อาหารแฝงจะค่อยๆเกิดขึ้น ระหว่าง 30 นาที ถึง 48 ชั่วโมงให้หลัง และอาการไม่มีความจำเพาะเจาะจง และยากที่จะหาสาเหตุ อาการที่เกิดขึ้น เช่น ปวดศรีษะ ท้องอืด คันเฉพาะที่หรือระคายเคืองผิวหนัง ไอ จาม จากการสร้างเมือกส่วนเกินในลำคอ ท้องเสีย และ เหนื่อยล้า อาการทั่วไปอาจรวมถึง ปวดศีรษะและคลื่นไส้ ชัก และภาวะอยู่ไม่นิ่ง (ไฮเปอร์) สิ่งเหล่านี้อาจเกิดขึ้นหลายชั่วโมงหรือหลายวัน หลังจากได้รับอาหารต้องห้ามนี้เข้าไปในร่างกายแล้ว ระดับความรุนแรงของอาการอาจแตกต่างเนื่องจากการสร้างยีนของแต่ละบุคคล



การวินิจฉัยอาการภูมิแพ้

การวินิจฉัยที่ใช้บ่อยที่สุดคือการตรวจด้วยเลือด ปกติจะทดสอบระดับค่า IgE หรือ IgG ในเลือด กลุ่มภูมิแพ้ IgE จะมีปฏิกิริยาทันทีต่อสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย สิ่งแปลกปลอมเหล่านี้อาจมาจากอาหาร หรือจากการสูดหายใจเข้าไป


กลุ่ม IgG อาการไวต่ออาหารโดยทั่วไปมีความรุนแรงน้อยกว่ากลุ่มภูมิแพ้ IgE ที่แพ้อาหาร การรักษาทั่วไปคืองดเว้นอาหารที่สร้างปัญหาจากโภชนาการและใช้โพรไบโอติกช่วยในการย่อยอาหาร



ไธรฟ์เวลเนส มีบริการตรวจ IgG222 เป็นการเจาะเลือดตรวจหาสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้แฝง ราคา 19,000 บาท พิเศษเหลือ 15,200 บาท สำหรับ 10 ท่านแรกเท่านั้น ภายในสิ้นเดือนนี้
bottom of page