top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

Health Hack by Thrive - Ep.1 Your Gut is your second brain





Your Gut is Your second Brain ลำไส้คือสมองที่สองของคุณ !!


รู้หรือไม่? ว่าเจ้าสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่อาศัยอยู่ในลำไส้ของคุณนั้นมีผลขนาดไหนต่อสุขภาพกายและใจของคุณ ในทางการแพทย์เริ่มมีการศึกษาความสัมพัะ์ระหว่างลำไส้กับสมอง หรือ Gut-brain axis มากขึ้นเรื่อยๆ แล้วมันมีความสำคัญยังไงล่ะ?

เรามักจะนึกว่า "สมอง" เป็น “นายใหญ่” ที่สั่งการร่างกายของเรา แต่รู้หรือไม่ว่า กว่า 80% ของสารสื่อประสาทที่สมองใช้งานอยู่ ถูกผลิตขึ้นจากลำไส้ และส่งขึ้นไปให้สมองใช้งาน ลำไส้จึงถือเป็น “สมองที่สอง” ของมนุษย์ ที่นอกจากจะทำงานได้ด้วยตัวมันเอง โดยไม่ต้องให้สมองมาสั่งการแล้ว ในทางกลับกัน ลำไส้อาจจะเป็น “นายใหญ่” ที่แท้จริง ที่สามารถควบคุมการทำงานของ สมอง อีกต่างหาก woww!!

สมองในลำไส้ของเรา ประกอบไปด้วย เซลล์ประสาทมากกว่า 50 ล้านเซลล์ ถือเป็นระบบประสาทขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า Enteric Nervous System ที่ประกอบด้วยเซลล์ประสาทจำนวนมาก เป็นรองเพียงแค่สมอง แต่มีขนาดใหญ่กว่าเซลล์ประสาทที่ไขสันหลังซะอีก!! และนอกจากนั้น ยังทำงานเป็นอิสระจากการสั่งงานของสมองอีกด้วย



แล้วเจ้าจุลชีพเล็กๆจำนวนมากในลำไส้ของคุณล่ะ สำคัญยังไง?


ร่างกายของเราทุกคนเป็น “บ้าน” ของจุลินทรีย์หลายล้านๆ เซลล์ จุลินทรีย์บนผิวหนัง ช่องปาก ลำไส้ ตลอดจนซอกหลืบต่างๆของร่างกายเหล่านี้ รวมเรียกว่า “ไมโครไบโอต้า” เชื่อหรือไม่ว่า จำนวนเซลล์และ DNA ของเจ้าผู้อาศัยตัวจิ๋วเหล่านี้รวมกันแล้ว มีจำนวนมากกว่าจำนวนเซลล์ และ DNA ของร่างกายของคุณเองซะอีก (ตกลงเราใครเป็นเจ้าของบ้านกันแน่เนี่ย - -”) เจ้าจุลชีพเหล่านี้ ทำประโยชน์มากมายกับร่างกายและความปกติสุขของพวกเรา ทั้งทำหน้าที่ ผลิตวิตามิน, สอนระบบภูมิคุ้มกัน, ป้องกันเชื้อก่อโรค, ควบคุมการย่อยและดูดซึมอาหาร รวมไปถึงการควบคุมการสังเคราะห์สารสื่อประสาทต่างๆ เจ้าจุลชีพพวกนี้ทำงานแบบเงียบๆ แต่มีบทบาทสำคัญต่อร่างกายของคุณอย่างคาดไม่ถึง


ดังนั้น หากเราดูแลระบบย่อยอาหารได้ไม่ดี ตามใจปาก กินแต่อาหารเเย่ๆ หรือกินยาปฏิชีวนะบ่อยๆ ระบบลำไส้เรานี่แหละ จะทำให้ชีวิตเรามีปัญหา ตั้งแต่ ระบบย่อยอาหาร ท้องอืด ท้องผูก ท้องเสีย เกิดความเครียด อารมณ์ไม่ดี นอนไม่หลับ เป็นภูมิแพ้ อ้วนง่าย และอาจพัวพันไปถึงอาการและโรคเรื้อรังต่างๆอีกมากมายนับไม่ถ้วน



 

โพรไบโอติกส์ เป็นจุลินทรีย์ขนาดเล็กชนิดดี ที่พบมากในอาหารหมักตามธรรมชาติ เช่น นมเปรี้ยว โยเกิร์ต กิมจิ มิโสะ น้ำคีเฟอร์ ผักดอง ถั่วเทมเป้ น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์หรือคอมบูฉะ เป็นต้น ซึ่งเจ้าเชื้อจุลินทรีย์ที่ดีนี้จะ เข้าไปอาศัยอยู่ ที่บริเวณผนังลำไส้ คอยช่วยผลิตสารต่อต้านหรือกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ที่ไม่ดีชนิดอื่นๆ ปรับสมดุลลำไส้ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย จุลินทรีย์พวกนี้มีหลากหลายสายพันธุ์ จำนวนมหาศาล และให้ประโยชน์ที่แตกต่างกันไป ดังนั้น ทางที่ดีเราจึงควรทานอาหารที่มีเชื้อ

bottom of page