top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ลดน้ำหนักให้ดีฉบับ IF






เมื่อพูดถึงเรื่องลดน้ำหนัก เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ทำ If ควบคู่กับการออกกำลังกายเล็กๆ กระชับสัดส่วนกันใช่ไหมล่ะคะ รอบตัวของคุณก็คงมีอย่างแน่นอน ลองถามเคล็ดลับ หรือให้คนรู้จักรีวิวการลดน้ำหนักฉบับ If ดู ว่าได้ผลจริงหรือปล่อยเวลาทิ้งเป็นศูนย์


การทำ Intermittent Fasting (IF) เป็นการลดน้ำหนักที่ง่ายก็จริง แม้ในช่วงไม่มีเวลาจัดสรรมากนัก เพียงแค่ทานในช่วงเวลานั้นๆ แต่การจะทำให้ได้ผลดี ไม่ทำลายระบบเผาผลาญในร่างกาย เรื่องนี้ยากและอันตรายมากเลยล่ะค่ะ


อย่างที่กระทรวงสาธารณสุข ออกมาเตือนเมื่อ 25 มีนาคม 2565 นี้เองว่าการทำ If แบบกำหนดระยะเวลาการกิน เพื่อลดน้ำหนักควรเลือกงดและทานในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งก็คือช่วงที่ร่างกายยังไม่ต้องการสารอาหารค่ะ ไม่อย่างนั้นจะเกิดผลกระทบคือค่าเลือดผิดปกติ ระบบร่างกายภายในรวน และอาจส่งผลให้ร่างกายหิวมากกว่าเดิม และไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้นะคะ ในกลุ่มผู้ป่วยโรคประจำตัว หรือวัยรุ่น จำเป็นต้องได้รับการประเมินร่างกาย และเลือกรับประทานอย่างถูกหลังโภชนาการเท่านั้นค่ะ


IF ควรทำช่วงไหน ถึงปัง ร่างกายไม่พัง ไม่รวน


IF จะมีการแบ่งเวลาการทานออกเป็น 2 ช่วง คือ 1.ช่วงอด (Fasting) 2.ช่วงทาน (Feeding) และการแบ่งช่วงการทานแบบนี้จะช่วยให้เราลดน้ำหนักลงได้อย่างไร? ก็เพราะในช่วง Fasting ระดับอินซูลิน (Insulin) จะลดลง เปลี่ยนน้ำตาลในเลือดไปเป็นไขมัน ทำให้การกักเก็บไขมันใต้ผิวหนังและน้ำหนักลดลงตามไปด้วย และการหลั่ง Growth Hormone ยังสูงขึ้น ร่างกายดึงไขมันออกมาใช้ เพิ่มระดับการเผาผลาญของร่างกายได้ 3.6-14% โดยไม่ทำให้มวลกล้ามเนื้อหายด้วยค่ะ








วิธีการทำ IF ในช่วงเวลาแบบ Lean Gains ได้รับความนิยมมากที่สุดค่ะ ยิ่งสำหรับผู้ที่เพิ่งเข้าวงการ IF ด้วยแล้ววิธีการนี้จะไม่อดอาหารแบบหักดิบมากจนเกินไป โดยจะทำการอดอาหาร 16 ชั่วโมง และทานอาหาร 8 ชั่วโมง



ถึงทำ IF แต่กินอาหารเท่าเดิมยังไงก็ไม่เป็นผล


ในช่วงเวลาทานอาหารเราก็ควรทานอาหารที่ควบคุมแคลอรี่และพลังงานควบคู่ไปด้วยนะคะ ต้องควบคุมไม่ให้เราทานอาหารที่อยากทานมากจนเกินไป เพราะไม่อย่างนั้นก็เท่ากับว่าเราได้รับอาหารพลังงานสูงในปริมาณเท่าเดิม เพียงแค่อยู่ในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น อย่าลืมว่าหัวใจหลักของการทำ If คือต้องคำนึงถึงสารอาหารที่ได้รับเป็นหลักและการออกกำลังกายควบคู่ และต้องเข้ากับไลฟ์สไตล์ชีวิต รูปร่าง สภาพร่างกายของแต่ละบุคคล ดังนั้น ควรศึกษาข้อมูลเพื่อให้กับตัวเองหรือปรึกษาแพทย์ในระหว่างการทำหรือหลังทำ If นะคะ


หลักของการทำ If คือต้องคำนึงถึงสารอาหารที่ได้รับเป็นหลักและการออกกำลังกายควบคู่ และต้องเข้ากับไลฟ์สไตล์ชีวิต รูปร่าง สภาพร่างกายของแต่ละบุคคล

แค่ทำ IF ก็ช่วยให้เราหน้าเด็กลงได้


ผลการวิจัยระบุว่า การทำ IF ช่วยชะลอการเลื่อมของเซลล์และมีชีวิตยืนยาวขึ้นด้วยค่ะ โดย IF จะกระตุ้นการกลืนกินตัวเองของเซลล์ (Autophagy) ซึ่เป็นกลไกที่ซ่อมแซมระดับเซลล์ ซึ่งปกติแล้วเซลล์ในร่างกายจะสร้างขึ้นและตายลงอยู่ตลอดเวลา เมื่อเกิดการกลืนตัวเองของเซลล์ ทำให้มีการสร้างเซลล์ใหม่ที่แข็งแรงมาแทนเซลล์เก่าที่เสื่อมสภาพไปนั่นเองค่ะ




อยากวางแผนทำ IF ให้ดี ถูกหลัก ร่างกายไม่พัง ที่ไหนดี


ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก มีคุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านการชะลอวัยและด้านฮอร์โมนทางร่างกายโดยเฉพาะ เพื่อวางแผนทางสุขภาพที่ดี หาสาเหตุที่ควรแก้ไขในร่างกายอย่างตรงจุด ฮอร์โมนตัวไหนมีปัญหา หรืออาหารชนิดใดที่ร่างกายเกิดแพ้ ขาดสารอาหารจนเกินไปหรือไม่? เป็นเรื่องสำคัญ ก็จะทำให้การทำ IF มีประสิทธิภาพ และระบบเผาผลาญในร่างกายไม่รวน ส่งผลดีต่อเนื่องให้คุณมีชีวิตประจำที่ดียิ่งขึ้น ไม่เสียเวลาและร่างกายไปอย่างเปล่าประโยชน์ค่ะ



















bottom of page