top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

3 แร่ธาตุสำหรับคนอยากลดน้ำหนักที่คุณไม่เคยรู้


ลดน้ำหนัก วิตามิน แร่ธาตุ

คนที่ลดน้ำหนักต้องทำทุกวิถีทาง ทั้งควบคุมอาหารและโฟกัสการออกกำลัง รู้หรือไม่ แร่ธาตุรองก็มีส่วนช่วยให้ระบบเผาผลาญของคุณทำงานดีขึ้น ทั้งยังส่งเสริมสุขภาพองค์รวมอีกด้วย มารู้จัก 3 แร่ธาตุที่ซ่อนคุณประโยชน์ในการลดน้ำหนักไว้กันค่ะ




ลดน้ำหนัก วิตามิน แร่ธาตุ

Selenium (ซีลีเนียม) โดยปกติเราได้รับซีลีเนียมจากอาหารเพียงพออยู่แล้ว ซีลีเนียมมีหน้าที่สำคัญในการสังเคราะห์ฮอร์โมนไทรอยด์ และระดับซีลีเนียมในเลือดที่ต่ำสัมพันธ์กับภาวะต่อมไทรอยด์โตและไทรอยด์อักเสบเรื้อรัง ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบเผาผลาญ ช่วยขจัดอนุมูลอิสระที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญความเครียดการออกกำลังอย่างหนัก หรือใช้ร่างกายหนัก ในผู้ที่ขาดซีเลเนียม เป็นเวลานานสังเกตได้จากอาการปวดกล้ามเนื้อและกล้ามเนื้ออ่อนแรง และมักส่งผลระยะยาวต่อการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด

มักพบใน : ถั่ว เนื้อสัตว์ กระเทียม ธัญพืช อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์จากนม



ลดน้ำหนัก วิตามิน แร่ธาตุ

Copper คอปเปอร์ หรือแร่ธาตุทองแดงช่วยส่งเสริมการเผาผลาญพลังงาน และช่วยในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง ร่างกายต้องการน้อย แต่ขาดไม่ได้ เพราะร่างกายผลิตเองไม่ได้ เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ร่างกายต้องการแร่ธาตุทองแดงมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอสำหรับใช้ในระบบเผาผลาญ ผู้ที่ขาดแร่ธาตุชนิดนี้มักมีความผิดปกติของระดับความดันโลหิต (ความดันโลหิตสูง) และการเผาผลาญไขมัน และเกิดการอักเสบในร่างกายได้ง่าย ที่สำคัญ แร่ธาตุทองแดงยังช่วยในการสลายเซลล์ไขมัน และเผาผลาญพงังงานส่วนเกินอีกด้วย

มักพบใน : ตับ หอยนางรม เห็ดหอม ถั่ว เมล็ดพืช ผักใบเขียว ดาร์กช็อกโกแลต



ลดน้ำหนัก วิตามิน แร่ธาตุ

Zinc ซิงค์ หรือแร่ธาตุสังกะสี เป็นแร่ธาตุตัวต้นๆที่ขาดไม่ได้ เพราะช่วยทำให้ระบบร่างกายทำงานได้สมบูรณ์ นอกจากเรื่องภูมิต้านทานแล้ว แร่ธาตุสังกะสีนี้ยังช่วยเสริมสร้างการผลิตโปรตีนภายในร่างกาย โดยกว่า 90% ของแร่ธาตุสังกะสีจะอยู่ที่กระดูกและกล้ามเนื้อ โดยผู้ที่ควบคุมอาหารเพื่อการลดน้ำหนัก หรือทานมังสวิรัตเป็นเวลานาน หรือมีความผิดปกติของระบบย่อยอาหาร มักจะขาดแร่ธาตุสังกะสี เพราะร่างกายดึงสังกะสีจากกล้ามเนื้อมาสร้างเป็นพลังงานให้ร่างกาย หากขาดจะส่งผลทางอ้อมต่อการลดน้ำหนัก และทำให้คุณป่วยง่าย

มักพบใน : หอยนางรม เนื้อไก่ กุ้ง ปู ผักโขม มันฝรั่ง มะเขือเทศ ข้าวกล้อง ข้าวสาลี เมล็ดฟัหทอง ถั่วลิสง งา


ลองสังเกตตัวคุณดู หากควบคุมทั้งอาหารและน้ำหนักมากเกินไป อาจทำให้ขาดๆเกินๆ แร่ธาตุทั้ง 3 ตัวนี้ ส่งผลมวลรวมต่อการลดน้ำหนักของคุณ อย่าให้เสียพลังงานไปเปล่าๆ แต่น้ำหนักไม่ได้ลดลงเลยเพราะขาดแร่ธาตุ หากต้องการเสริมวิตามินแร่ธาตุแต่ไม่แน่ใจว่าควรเสริมยังไงให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรปรึกษาแพทย์ เพราะแพทย์จะแนะนำวิธีการเสริม รักษา และปรับสมดุล หรือแนะนำเป็นตรวจ Oligoscan ที่มีความแม่นยำสูงนอกจากจะตรวจหาระดับวิตามินแร่ธาตุถึง 20 รายการ แล้วยังสามารถตรวจสารพิษโลหะหนักได้อีก 14 รายการ เพื่อการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพและการปรับสมดุลอย่างตรงจุด



ลดน้ำหนัก วิตามิน แร่ธาตุ

bottom of page