top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ภาวะหมดประจำเดือนที่ผู้หญิงต้องเจอ menopause 3 เรื่องใหญ่ ของผู้หญิงที่ต้องระวัง



3 เรื่องใหญ่  ของผู้หญิงที่ต้องระวังหากหมดประจำเดือน



เรียนรู้ภาวะหมดประจำเดือน รู้ทันอาการเมื่อฮอร์โมนเพศที่สำคัญในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้กลไกการทำงานของร่างกายในผู้หญิงเกิดปัญหาขึ้นอย่างไร?



ปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง


1. ผนังมดลูกเริ่มเข้าสู่ภาวะแห้ง ฝ่อ ทำให้ไม่สามารถสร้างเยื่อบุโพรงมดลูกไว้สำหรับรอโอบอุ้มไข่ที่พร้อมจะปฏิสนธิกับอสุจิได้ จึงส่งผลให้ไม่เป็นประจำเดือน ซึ่งสาเหตุมาจากการที่รังไข่เลิกผลิตฮอร์โมน Estrogen, Progesterone, FSH, LH ทำให้ไข่ไม่สมบูรณ์ เกิดการไข่ไม่ตก โดยภาวะหมดประจำเดือนยังส่งผลต่อรูปลักษณ์ภายนอก ทำให้ผิวพรรณของคุณเริ่มเหี่ยวย่น, มีริ้วรอย ตีนกา, ฝ้า, กระ, ผิวแห้ง ไปจนถึงอาการช่องคลอดแห้งอีกด้วย


2. อารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ (Mood Swing) ปัญหาทางด้านอารมณ์ ที่เกิดการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งช่วยรักษาสภาวะอารมณ์ให้คงที่ผลิตลดลงอย่างมาก ทำให้เกิดอารมณ์เหวี่ยงวีน ขี้น้อยใจ กระวนกระวาย ส่งผลต่อเนื่องไปถึงคุณภาพการนอนหลับ ทำให้นอนได้ยากขึ้น และความระบบความจำเริ่มมีปัญหา


3. ระบบเผาผลาญ พัง น้ำหนักขึ้นง่าย ลดยาก แม้จะกินน้อย หรือคุมอาหาร ไขมันสะสมตามแขน ขา รอบเอว สรีระส่วนเว้าส่วนโค้งในร่างกายเริ่มหายไปมีอาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกตอนกลางคืนแม้อยู่ในห้องแอร์ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคไขมันอุดตันในหลอดเลือดเพิ่มมากขึ้น เพราะร่างกายเกิดการอักเสบจากไขมันสะสะสม ระดับน้ำตาลสะสมที่เพิ่มขึ้น อย่างควบคุมไม่ได้


Menopause หรือภาวะหมดประจำเดือน จะอยู่กับคุณผู้หญิงยาวนาน 4-5 ปีก่อนเข้าสู่ภาวะหลังหมดประจำเดือน ดังนั้น ควรเตรียมพร้อมเมื่อร่างกายคุณเข้าสู่วัยแห่งการเปลี่ยนแปลง ยิ่งมี Lifestyle พักผ่อนน้อย ทำงานหนัก เครียดเรื้อรัง ยิ่งเร่งให้ฮอร์โมนเพศหญิงถูกใช้งานจนหมด เกิดภาวะวัยทองก่อนวัยได้

💌 ดูแลร่างกาย จิตใจ และสมดุลฮอร์โมน ด้วยการตรวจสุขภาพตั้งแต่อายุ 30 เป็นประจำทุกปี เพื่อการวางแผนและรับมือภาวะวัยทองได้อย่างเหมาะสม


bottom of page