top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ประจำเดือนขาดเพราะฮอร์โมนไม่สมดุล


ประจำเดือนขาดเพราะฮอร์โมนไม่สมดุล

ฮอร์โมนที่มีความสำคัญต่อเพศหญิง คือ ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone), ฮอร์โมน FSH (Follicle Stimulating Hormone) และฮอร์โมน LH (Luteinizing Hormone) ฮอร์โมนเพศนอกจากจะสำคัญความต้องการทางเพศ การสืบพันธุ์ ยังมีส่วนสำคัญอย่างมากทั้งทางอวัยวะภายใน เรื่องอารมณ์ความรู้สึก เช่น มีความสุข หรือเศร้าหมอง หรือด้านความคิดสร้างสรรค์ 


อาการฮอร์โมนเพศไม่สมดุลในเพศหญิง จะแสดงอาการให้เห็นเด่นชัด คือ ประจำเดือนมาไม่ปกติ 

โดยปกติแล้วรอบการมีประจำเดือนจะอยู่ที่ 21-35 วัน ซึ่งถ้าประจำเดือนของคุณห่างมากกว่านี้ ไม่มาหลายเดือน (หรือ 3 เดือนขึ้นไป) แสดงว่าร่างกายหลั่งฮอร์โมนเพศอย่างเอสโตรเจน หรือโปรเจสเตอเรน ออกมาน้อยหรือมากเกินไป


ประจำเดือนขาด (Amenorrhea) คือ ภาวะที่เลือดประจำเดือนไหลออกมาไม่ปกติ เนื่องจากความผิดปกติของฮอร์โมน และภายในมดลูก 


  • ประจำเดือนขาดเป็นระยะเวลา 3 เดือน : ภาวะขาดประจำเดือน 

  • ประจำเดือนขาดไป 1 - 3 เดือน  : ภาวะประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ


การประจำเดือนขาด 4 วัน หรือประจำเดือนขาด 7 วัน จะเรียกว่าประจำเดือนเคลื่อน ซึ่งมักส่งผลในช่วงเวลาสั้นๆ อาจมีผลมาจากความเครียด การขาดสารอาหาร เป็นต้น 


นอกจากนี้แล้วฮอร์โมนผิดปกติยังส่งผลให้มีอาการอื่นๆร่วมด้วยกับประจำเดือนขาด ดังนี้ 


  • เป็นสิวเรื้อรัง ในวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ : การมีสิวช่วงก่อนเป็นประจำเดือน หรือมีบ้างเป็นบางช่วงถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากเป็นอย่างต่อเนื่อง รักษาเท่าไหร่ก็ยังผุดขึ้นมาให้เห็น แสดงว่าปัญหาสิวนี้อาจเกิดจากฮอร์โมนเพศแอนโดรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายที่หลั่งออกมามากเกินไป ส่งผลให้ต่อมไขมันทำงานผิดปกติ ส่งผลกับเซลล์และผิวหนังรอบๆ รูขุมขน จนก่อให้เกิดการอุดตัน

  • ปัญหาการการนอนหลับยาก นอนไม่หลับ : แม้จะเกิดจากพฤติกรรมประจำวันด้วยส่วนหนึ่ง แต่ส่วนที่ส่งผลเพิ่มขึ้น เกิดจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไม่สมดุลที่สร้างจากรังไข่ แล้วหลั่งน้อยกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการร้อนวูววาบระหว่างคืน กระทบคุณภาพการนอน

  • สมองตื้อ สมองล้า คิดไม่ออก จำไม่ได้ : แม้ไม่ได้รับการยืนยันที่แน่ชัด แต่เอสโตรเจนส่งผลกระทบต่อสารสื่อประสาทในสมอง และฮอร์โมนยังเป็นส่วนที่เชื่อมต่อกันทั้งร่างกาย จึงอาจจะส่งผลกระทบต่อต่อมไทรอยด์ ต่อมใต้สมอง ซึ่งมักเกิดในวัยก่อนหมดประจำเดือน หรือหมดประจำเดือนแล้ว

  • อารมณ์แปรปรวน : อารมณ์สวิง ขึ้นๆ ลงๆ อย่างรวดเร็ว ในเวลาอันสั้น หรือรู้สึกซึมเศร้า เกิดข้นได้จากฮอร์โมนเอสโตรเจนส่งผลต่อเนื่องไปยังสารเคมีในสมองที่ควบคุมอารมณ์ควบคุมอารมณ์ความรู้สึก 

  • อยากอาหาร น้ำหนักขึ้นผิดปกติ : การมีเอสโตรเจนต่ำ ส่งผลให้คุณอารมณ์ไม่ดี กระตุ้นในการอยากอาหาร และยังส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนเลปติน ที่ควบคุมความหิว ความอิ่ม

  • ความต้องการทางเพศลดลง : ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่ต่ำกว่าปกติ ย่อมส่งผลให้ความต้องการทางเพศลดลงตาม ทำให้ยากต่อการมีบุตร 

  • หน้าอกเปลี่ยนแปลงไป : การมีเอสโตรเจนที่ต่ำลง ส่งผลต่อความหนาแน่นของเนื้อเยื่อทรวงอกลดลง จนทำให้รู้สึกเต้านมเหลว นิ่มขึ้น หรือหากฮอร์โมนสูงกว่าปกติ ก็จะส่งผลให้เต้านมคัดตึงหรือทำให้เกิดก้อนหรือซีสต์ที่เต้านมของคุณได้


อย่าชะล่าใจหากประจำเดือนขาด ตรวจเช็กฮอร์โมนเพื่อค้นหาสาเหตุของปัญหา


หากคุณกำลังมีปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือประจำเดือนขาดหายไปทั้งที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ และต้องการทราบถึงความผิดปกติว่าต้นเหตุเกิดจากอะไร เพราะฮอร์โมนหนึ่งตัว ส่งผลต่อฮอร์โมนอีกหลายๆตัว 


ตรวจระดับฮอร์โมนเป็นประจำทุกปี และเลือกรับการรักษาที่ปลอดภัย ไม่ใช้ยาเคมี


Total Hormone Package ตรวจ 17 รายการ ราคา 17,190 บาท รวมวิตามินตามผลตรวจ 3,000 บาท 

Essential Hormone Package ตรวจ 9 รายการ ราคา 6,490 บาท




bottom of page