top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

N-Acetylsysteine (NAC) against COVID-19


ในปัจจุบันการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (severe acute respiratory syndrome - SARS) มีการติดเชื้อในทางเดินหายใจอยางรุนแรง รวมกับอาการในระบบทางเดินอาหาร เชื้อที่เปนสาเหตุ คือ เชื้อไวรัส


โคโรนา (Coronavirus) หรือ COVID-19 นั้น แม้จะมีวัคซีนผลิตออกมามากมาย แต่ก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าโรคระบาดนี้จะหายไปโดยไว เนื่องจากว่าไวรัสนั้นมีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา สิ่งที่เราทำได้ คือ การดูแลตนเองให้แข็งแรง มีภูมิคุ้มกันดีพอที่จะต่อต้านโรคที่อาจเกิดขึ้น



วันนี้หมออยากให้ทุกท่านได้รู้จักกับสารตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า N-Acetylsysteine (NAC) ซึ่งเรามักจะคุ้นเคยว่าเป็นยาละลายเสมหะ สามารถนำมารักษาอาการไอมีเสมหะ โรคหลอดลมอักเสบ ไซนัสอักเสบ ถุงลมโป่งพองได้

แต่จริงๆแล้ว NAC หรือ N-Acetylsysteine นั้นเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ เป็นอนุพันธุ์ของกรดอะมิโน L-Cysteine ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของ Glutathione (GSH) สารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญมาก และโดยปกติร่างกายจะสร้าง Glutathione ได้เองหากมี L-Cysteine เพียงพอ Glutathione นั้นมีบทบาทสำคัญในการกำจัดสารพิษที่ตับ และจากงานวิจัยหลายฉบับ พบว่า N-Acetylsysteine สามารถนำมาใช้ป้องกันและรักษาผู้ป่วยโรค COVID-19 ได้อีกด้วย



"โดยปกติเมื่อเวลาที่เชื้อไวรัสจะเข้าสู่ร่างกายนั้นจะมีขาที่มาจับกับตัวรับในเซลล์ของร่างกายเพื่อขยายพันธุ์ ซึ่งเจ้าขานี้มีหมู่ Thiol group (Sulhydryl group) ซึ่งมีอยู่ใน NAC และ Glutathione (GSH)

ดังนั้น หากเรามี NAC และ Glutathione มากเพียงพอ จะทำให้เกิดการขัดขวางกระบวนการเข้าเซลล์และการแบ่งตัวของไวรัสทำงานได้ลดลง

นอกจากนี้ ถ้า NAC หรือ glutathione ในร่างกายเราลดลง จะทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระ (oxidative stress) มากขึ้น ส่งผลให้เกิดการอักเสบ (Inflammation) ได้มากขึ้น "



 


โดยปกติเวลาที่เชื้อไวรัส Severe Acute Respiratory Syndrome (SARS) เข้าสู่เซลล์ในร่างกายจะต้องจับกับตัวรับ (Receptor) ที่ชื่อว่า Angiotensin-converting enzyme 2 (ACE2) เพื่อให้ไวรัสแบ่งตัวขยายพันธุ์ต่อไป ซึ่งทั้ง SARS-CoV/CoV-2 และ ACE2 มีตัวรับที่สามารถจับกับหมู่ Thiol group (Sulhydryl group) ซึ่งมีอยู่ใน N-Acetylsysteine และ Glutathione (GSH) ดังนั้นถ้ามีหมู่ Thiol group ไปจับกับทั้งไวรัส SARS-CoV/CoV-2 และ ACE2 ทำให้เกิดการขัดขวางกระบวนการเข้าเซลล์ของไวรัสและการแบ่งตัวของไวรัสทำงานได้ลดลง

อีกทั้งยังสอดคล้องอีกว่า ถ้าสาร NAC หรือ glutathione ในร่างกายลดลง ทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระ (oxidative stress) มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดการอักเสบ (Inflammation) ได้มากขึ้น




 

ดังนั้น NAC และ Glutathione จึงมีความจำเป็นในการช่วยต่อต้านโรค COVID-19

และยังช่วยลดสารอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบในร่างกายอีกด้วย


 




บทความโดย: พญ.อุรวดี จันทร์แจ่มแสง (คุณหมอเอม)


bottom of page