top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

เสริม OMEGA 3 (โอเมก้า 3) ช่วยลดความเครียด ซึมเศร้า หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ



คลิกเลือกอ่านเนื้อหาที่สนใจ

...




ถ้าคุณเครียดจัด  เสริม Omega-3 ช่วยลดความเครียดได้


รู้หรือไม่ Omega-3 ช่วยลดความเครียดได้ ลองเลือกวิธีจัดการความเครียด ง่ายๆ แค่เพิ่ม OMEGA 3 ให้ร่างกาย จากแซลมอน เมล็ดฟักทอง สาหร่ายทะเล ที่ช่วยรักษาระดับความเครียดให้ร่างกาย ลดอารมณ์แปรปรวนง่าย ช่วยเสริมการทำงานของฮอร์โมนให้เป็นปกติ



ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก ชวนรู้จัก OMEGA 3 รับประทานอย่างไร ให้ลดความเครียดได้ดีที่สุด



Omega 3 ช่วยลดความเครียดได้อย่างไร


Omega-3 (โอเมก้า 3) คือ กรดไขมันอิ่มตัว ที่ประกอบไปด้วยกรดไขมัน EPA (Eicosapentaenoic Acid), DHA (Docosahexaenoic Acid) ที่ช่วยพัฒนาสมอง และเซลล์ประสาท ดีต่อสายตา การเรียนรู้ ความจำ ลดระดับไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันภาวะไขมันอุดตันในหลอดเลือด เสริมภูมิคุ้มกัน ลดการติดเชื้อ ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ต้องอาศัยการบริโภคจากธัญพืช น้ำมันถั่วเหลือง ถั่วเมล็ดแห้ง ปลาทะเลน้ำลึก ปลาทะเลไทย ปลาน้ำจืด สาหร่าย ไข่

โอเมก้า 3 เป็นสารอาหารที่ส่งผลต่ออารมณ์ กระบวนการความคิดในสมอง เพราะมีผลต่อการทำงานของสารสื่อประสาท Serotonin ที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคซึมเศร้า นอนไม่หลับ ช่วยให้อารมณ์ดี มีสมาธิ อารมณ์ไม่แปรปรวน

เมื่อเกิดความเครียดเรื้อรัง สารสื่อประสาทและฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน ส่งผลให้ระดับโอเมก้า 3 ในร่างกายลดน้อยลง และยังไปสนับสนุนการสร้างโปรตีนที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนคอร์ติซอลหลั่งออกมามากขึ้น ตอบสนองต่อความเครียดได้ง่าย อย่างเช่นฮอร์โมนอินซูลินที่ค่อยๆ เพิ่มระดับมากขึ้น ทำให้คุณรู้สึกอยากอาหารเวลาเครียด เพราะความดันโลหิตในร่างกายพุ่งสูง คุณจึงไม่สามารถควบคุมอารมณ์โกรธ หงุดหงิดง่ายได้ดี เพราะ Serotonin ทำงานบกพร่องอยู่นั่นเอง



เพิ่ม OMEGA 3 ให้ร่างกายได้อย่างไรบ้าง


OMEGA 3 จากพืช

เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดเจีย วอลนัท น้ำมันถั่วเหลือง เมล็ดงาขี้ม้อน เมล็ดกัญชง สาหร่าย อุดมไปด้วย DHA, EPA และยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย


OMEGA 3 จากสัตว์


แซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลากะพงขาว ปลากะพงแดง ปลาเก๋า ปลาทู ปลาอินทรี ปลาดุก ปลาไหล ไข่ไก่ (ไข่แดง) อุดมไปด้วย DHA, EPA



 เลือก Omega 3 แบบไหนร่างกายดูดซึมได้ดีกว่า


Tips

  • เลือก Omega 3 จากสัตว์ร่างกายจะนำ Omega3 ไปใช้งานได้ทันที ในขณะที่ Omega 3 จากพืชนั้นต้องผ่านกระบวนการเปลี่ยน Form ของ Omega 3 ก่อนร่างกายจึงจะนำไปใช้ได้ (หรืออาจไม่ได้)

  • สำหรับสายทานมังสวิรัติ สามารถเลือกรับประทานสาหร่าย เนื่องจากสาหร่ายมี Omega3 เช่นกัน



ควรเสริมโอเมก้า 3 เท่าไหร่จึงเพียงพอ


ควรบริโภคโอเมก้า 200 มก./วัน จะช่วยบำรุงสมอง และลดระดับ Cortisol ได้ดี แต่ไม่ควรบริโภคอาหารเสริมที่มี Omega 3 ติดต่อกันนานเกิน 3 เดือน เพราะอาจส่งผลกระทบต่อลำไส้ และหากบริโภคมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในทางตรงกันข้าม



ไม่อยากเครียด แต่แค่ทานโอเมก้า 3 อาจไม่พอ ยังมีวิธีการลดความเครียดดังต่อไปนี้


  • ดูแล Mental Health ฝึกตนเองให้มองโลกในความเป็นจริง มีเหตุผล และฝึกคิดในแง่บวก ประโยชน์มากกว่าแง่ลบ ช่วยให้คุณไม่เกิดความวิตกกังวลมากจนเกินไป

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 3-4 วัน/สัปดาห์ ครั้งละ 30-60 นาที เพื่อช่วยเพิ่มการทำงานของสารสื่อประสาทไม่ให้บกพร่อง

  • พักผ่อนอย่างเพียงพอ 6-8 ชั่วโมง ต่อวัน เพื่อช่วยเสริมสร้างกระบวนการฟื้นฟูขณะนอนหลับ ลดภาวะการทำงานของฮอร์โมนบกพร่อง

  • รับประทานอาหารให้หลากหลายครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ที่สำคัญต่อการสร้างพลังงานและฮอร์โมนในร่างกาย



สามารถรับคำปรึกษา พร้อมการรักษาแพทย์ทางเลือกด้าน Anti-Aging ได้ที่ ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก

การรักษาที่ ไธรฟ์ เวลเนส จะเน้นการฟื้นฟู เสริมสร้างกระบวนการทางร่างกายด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ไม่ใช้ยา เนื่องจากยาจะเป็นการทำงานที่เข้าไปบล็อกกลไกของร่างกาย ยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายสารสื่อประสาทให้ลดลง










bottom of page