top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

วิตกกังวลขั้นไหน ถึงเป็นโรคแพนิค



คลิกเลือกอ่านเนื้อหาที่สนใจ

...




อย่าเพิ่งแพนิคไป ทำความเข้าใจโรคแพนิคให้มากขึ้น มีอะไรบ้างที่คุณต้องรู้


“ตั้งสติไว้ อย่าเพิ่งแพนิค” เคยผ่านสถาณการณ์นี้ไหมคะ อาการตื่นตระหนก รู้สึกกลัว ใจสั่น แน่นหน้าอก เหงื่อออกมาก เป็นบ่อยซ้ำๆ จนควบคุมตัวเองไม่ได้ กระทบชีวิตประจำวันจนไม่มีความกล้า โรคแพนิคนี้ คืออะไร รักษาอย่างไรได้บ้าง



โรคแพนิค คืออะไร


โรคแพนิค (Panic Disorder) คือ โรควิตกกังวลประเภทหนึ่งที่เกิดจากระบบประสาทอัตโนมัติ (Automatic Nervous System) ทำงานผิดปกติ ซึ่งระบบประสาทนี้มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของร่างกายหลายส่วน เมื่อเกิดภาวะกลัวมากๆ จนเกิด Effect ทางร่างกายหลายอย่าง เช่น หัวใจเต้นเร็ว เหงื่อออกมาก ท้องไส้ปั่นป่วน วิงเวียน คล้ายจะเป็นลม รู้สึกหวาดกลัว หอบหายใจถี่ แน่นหน้าอก ตัวสั่น ตัวชา จนควบคุมตัวเองไม่ได้



สาเหตุของโรคแพนิค


สาเหตุของโรคแพนิค อาจเกิดขึ้นได้จากสภาพแวดล้อม การเลี้ยงดูในครอบครัว การหลั่งสารสื่อประสาทไม่สมดุล ได้แก่ Serotonin และ GABA ต่ำกว่าปกติ ส่งผลถึงการทำงานของฮอร์โมนหลั่งผิดปกติ อย่างไรก็ตาม อาการแพนิคสามารถเกิดขึ้นได้อย่างฉับพลัน โดยไม่มีสาเหตุชัดเจน หรือเกิดเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่กระทบกระเทือนใจ รหรือความรู้สึกอย่างรุนแรง ทหให้เกิดความกังวลใจ ความตื่นตระหนก ความกลัว ถึงขนาดที่ว่าไม่กล้าออกไปไหน หรือเกิดขึ้นได้กับผู้ป่วย และมีการหมกมุ่นอยู่กับปัญหาสุขภาพ จนส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน



คุณมีความเสี่ยงเป็นแพนิคหรือไม่?


หากดูจากสถานการณ์ที่เกริ่นไว้ พบว่า ใครๆ ก็มีความเสี่ยงโรคแพนิค หากมีสถานการณ์ที่กระทบกระเทือน สภาวะทางจิตใจ ก็เป็นสาเหตุสำคัญให้คุณเกิดโรคแพนิคได้


ปัจจัยในชีวิตประจำวันกระตุ้นโดยไม่รู้ตัว เช่น การใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือจ้องโทรศัพท์มือถือมากกว่า 4 ชั่วโมง/วัน พักผ่อนน้อยหรือนอนไม่มีคุณภาพ ผู้ที่ไม่ออกกำลังกาย หากร่างกายอยู่ในภาวะเครียด ไม่ผ่อนคลาย หรือได้รับผลกระทบทางจิตใจ เช่น การสูญเสียครั้งใหญ่ อุบัติเหตุรุนแรง ความผิดหวังรุนแรง ล้วนมีผลทั้งสิ้น



แบบประเมินโรคแพนิค
ที่มา : https://www.manarom.com/test/panic_disorder_thai.html


การเป็นโรคแพนิค ต้องถูกวินิจฉัยโดยแพทย์ ว่าสาเหตุของโรคไม่ได้เกิดจากโรคทางกาย หรือยาอื่นๆ เท่านั้น และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ หรือมีหลายครั้งที่เกิดหลังคุณตื่นนอน



โรคแพนิค รักษาได้อย่างไรบ้าง?


โรคจะต้องถูกวินิจฉัยขึ้นจากแพทย์ โดยการรักษาแพทย์แผนปัจจุบันจะสั่งจ่ายยาเพื่อแก้สารสื่อประสาทในสมองให้ทำงานอย่างสมดุล จะช่วยปรับกระบวนการคิด บล็อกร่างกายไม่ให้บกพร่อง เพราะสารสื่อประสาทในร่างกาย จะทำหน้าที่เสมือนกลไกการสื่อสารที่ถูกส่งต่อ ป้อนข้อมูลไปยังระบบต่างๆ (คล้ายเกมกระซิบส่งสาร) เมื่อเกิดบกพร่องก็จะทำให้การทำงานผิดเพี้ยนไป

หากมีความกังวล ว่าเข้าข่ายเป็นโรคแพนิค หรือสังเกตว่าคุณมีภาวะเครียดสะสม หรือวิตกกังวล สามารถรับคำปรึกษาพร้อมการรักษาแพทย์ทางเลือกด้าน Anti-Aging ได้ที่ ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก ผ่านแพ็กเกจการตรวจเหล่านี้










bottom of page