top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

นอนไม่หลับเชิญทางนี้

ปัญหาการนอนไม่หลับ เป็นปัญหาใหญ่มากก ของใครหลายๆคนในปัจจุบัน ถ้าการนอนนับแกะทุกคืนไม่ใช่เรื่องสนุกอีกต่อไป วันนี้ admin มีความรู้ที่จะช่วยให้การนอนหลับง่ายขึ้นมาให้อ่านกันค่ะ



นอนไม่หลับเชิญทางนี้
นอนไม่หลับเชิญทางนี้



การนอนหลับต้องอาศัยสารสื่อประสาท GABA
การนอนหลับของคนเราต้องอาศัยสารสื่อประสาทเพื่อ ลดการทำงานของร่างกายให้ลดการตื่นตัว และ การทำงานของเซลล์สมอง เพื่อส่งสัญญาว่าร่างกายต้องการผักผ่อนแล้ว โดยจะส่งสัญญาณว่าวันนี้ต้องเข้านอนกันแล้วนะร่างกาย และสารสื่อประสาทตัวนั้นก็คือ GABA (กาบา) ค่ะ



GABA (GABA: Gamma aminobutyric acid) เป็นสารสื่อประสาทที่ทำงานเป็นตัวต้านกระแสประสาทจึงช่วยลดการกระตุ้นการทำงานของเซลล์สมอง เอาง่ายๆ GABA ที่เรารับเข้าไปในร่างกายจะเข้าไปจับกับตัวรับ GABA (GABA Receptor) แล้วช่วยให้ร่างการรู้สึกผ่อนคลาย ลดความกังวล สมองเกิดความสงบ และยังช่วยควบคุมการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อต่างๆ ให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย และช่วยให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะการนอนหลับได้ง่ายค่ะ


GABA ช่วยชะลอการทำงานของสมองที่มากเกินไป


หรือถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆคือ GABA ก็เหมือนเบรคของรถยนต์ที่ช่วยชะลอความเร็วของรถ กรณีนี้ GABA ก็เป็นตัวช่วยชะลอทำงานของสมอง เวลาที่สมองมีการทำงานมากเกินไป ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความเครียด และ จิตใจสงบมากขึ้น พร้อมเข้าสู่การพักผ่อนในแต่ละวัน หรือ พร้อมเข้านอนนั่นเองค่ะ






ประโยชน์ของ GABA


· บรรเทาความวิตกกังวล

· เพิ่มคุณภาพในการนอนหลับ

· ลดอาการซึมเศร้า

· บรรเทาอาการของ PMS

· ลดการอักเสบ

· ช่วยเพิ่มโฟกัสในเด็กสมาธิสั้น

· เพิ่มระดับโกรทฮอร์โมน



ระดับGABAต่ำจะส่งผลกับการนอนหลับอย่างไร

ถ้าระดับ GABA ในร่างกายต่ำอาจส่งผลให้เกิดอาการเหล่านี้


· ความวิตกกังวล

· ความเครียดเรื้อรัง

· อาการซึมเศร้า

· สมาธิสั้นและปัญหาเรื่องความจำ

· ปวดกล้ามเนื้อและอาการปวดหัว

· นอนไม่หลับและปัญหาการนอนหลับอื่นๆ






มาถึงจุดนี้ หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่า แล้วเราจะไปหา GABA เข้าร่างกายกันได้จากที่ไหน admin มีคำตอบมาให้ค่ะ


GABA ตามธรรมชาติสามารถพบได้ใน ชาเขียว ชาดำ และ ชาอู่หลง โดยเฉพาะเช่นในอาหารที่หมัก ได้แก่ kefir โยเกิร์ต อาหารประเภทอื่นๆ ที่มี GABA หรืออาจเพิ่มการผลิต GABA ให้แก่ร่างกาย ได้แก่ ธัญพืช ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา และถั่วอื่นๆ รวมทั้งวอลนัท อัลมอนด์ และเมล็ดทานตะวัน รวมไปถึงปลา กุ้ง และปลาฮาลิบัท มะนาว มะเขือเทศ เบอร์รี่ต่างๆ ผักโขม บล๊อคโคลี่ มันฝรั่งและโกโก้ แต่การรับประทาน GABA จากแหล่งเหล่านี้อาจจะไม่เพียงพอในบางคนค่ะ



GABA ตามธรรมชาติสามารถพบได้ในอะไรบ้าง
GABA ตามธรรมชาติสามารถพบได้ในอะไรบ้าง


GABA ตามธรรมชาติสามารถพบได้ใน ชาเขียว ชาดำ และ ชาอู่หลง โดยเฉพาะเช่นในอาหารที่หมัก ได้แก่ kefir โยเกิร์ต อาหารประเภทอื่นๆที่มี GABA หรืออาจเพิ่มการผลิตGABAให้แก่ร่างกาย ได้แก่ ธัญพืช ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา และถั่วอื่น ๆ รวมทั้งวอลนัท อัลมอนด์ และเมล็ดทานตะวัน รวมไปถึงปลา กุ้ง และปลาฮาลิบัท มะนาว มะเขือเทศ เบอร์รี่ต่างๆ ผักโขม บล๊อคโคลี่ มันฝรั่งและโกโก้ แต่การรับประทาน GABA จากแหล่งเหล่านี้อาจจะไม่เพียงพอในบางคนค่ะ



ดังนั้นการรับ GABA ในรูปแบบที่เป็นอาหารเสริม สามารถตอบโจทย์ได้ค่ะ
อาหารเสริม GABA มักใช้เพื่อลดความเครียดและความวิตกกังวล ลดความดัน
และ ช่วยเรื่องการนอนหลับ รวมทั้งการกระตุ้นโกรทฮอร์โมน

 



แต่admin แนะนำว่า การรับประทาน GABA เป็นอาหารเสริมควรเลือกแหล่งที่มาของ GABA ที่ดี ที่ทำจากธรรมชาติ เพราะการรับประทาน GABA ที่สังเคราะห์ขึ้นมาอาจส่งผลร้ายต่อร่างกายมากกว่าผลดีได้นะคะ



สมองกับGABA

ถ้าข้อมูลยังไม่เยอะเกินไป Admin ขอแนะนำ PharmaGABA® ซึ่งเป็นแหล่ง GABA ที่มีคุณภาพ และ ได้รับการยอมรับทางการแพทย์ถึงคุณภาพ ประสิทธิภาพ และ ความปลดภัย ทั้งทางด้านการวิจัย และการรับรองจากทาง FDA ให้เป็น GRAS (Generally Recognized as Safe) คือได้รับการยอมรับว่าปลอดภัย และรับรองในการให้ใช้ในอาหารได้ในหลายๆประเทศ และที่สำคัญ PharmaGABA® เป็น Non-GMO ค่ะ ดังนั้นสามารถรับประทานได้อย่างสบายใจค่ะ






PHARMAGABA ช่วยให้หลับลึก หลับสนิท
ประโยชน์ของ PharmaGABA® ต่อการนอนหลับ

ประโยชน์ของ PharmaGABA®

ต่อการนอนหลับ


GABA activity ภายในร่างกายเป็นสิ่งสำคัญต่อการนอนหลับ GABA ช่วยให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลายและนอนหลับสนิทตลอดทั้งคืน โดยมีการศึกษาล่าสุด เรื่องการช่วยการนอนหลับของ GABA ผลการวิจัยชี้ว่า PharmaGABA® ช่วยลดเวลาที่ใช้เพื่อให้นอนหลับให้สั้นลง และช่วยให้ระยะเวลาการหลับลึกยาวนานขึ้นเมื่อเทียบกับ GABA จากแหล่งอื่นค่ะ PharmaGABA® ช่วยลดอาการนอนไม่หลับ การหลับๆตื่นๆ หลับไม่ลึก ลดอาการเพลียจากการพักผ่อนไม่เพียงพออีกด้วย และยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับผลข้างเคียงใด ๆ ในการใช้ รวมไปถึงไม่มีผลต่อการทำงานของยาใดๆ กับ PharmaGABA®ค่ะ อย่างไรก็ตามผู้ที่ตั้งครรภ์และเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี adminแนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ค่ะ






 

https://www.medscape.com/viewarticle/875443#vp_2

http://pharmagaba.com/Natural

bottom of page