top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ความเครียดที่เกิดจากสารสื่อประสาทไม่สมดุล


ความเครียด สารสื่อประสาท

สารสื่อประสาท (Neurotransmitter) เป็นสารที่เซลล์ประสาทสร้างขึ้นเพื่อใช้ส่งกระแสประสาทจากเซลล์หนึ่งไปยังอีกเซลล์หนึ่ง ก็เหมือนกับกลไกการทำงานของอวัยวะ แต่ควบคุมทางด้านสภาวะอารมณ์ สุขภาพจิตใจเป็นหลัก เช่น ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า ความเครียดสะสม อาการนอนไม่หลับ เป็นต้น


4 สารสื่อประสาทที่สำคัญที่สุด


  • เอนโดฟิน (Endophin) เป็นสารแห่งความสุขที่หลั่งออกมาจากต่อมใต้สมอง ซึ่งเปรียบเสมือนสารระงับความเจ็บปวดตามธรรมชาติ สารเอนโดฟินยังช่วยลดความเครียด และช่วยกระตุ้นความรู้สึกพึงพอใจ มีความสุข ถ้าหากมีความเครียดสะสมฮอร์โมนชนิดนี้จะลดน้อยลง


  • โดปามีน (Dopamine) เป็นสารที่หลั่งออกจากสมองกับเซลล์ในร่ายกายที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบประสาท สมอง การเคลื่อนไหว ความจำ และยังเป็นสารสื่อประสาทที่สำคัญกับทางด้านอารมณ์ ความรู้สึก โดยจะถูกสร้างขึ้นจากกรดอะมิโนไทโรซีน (Tyrosine) และสมองส่วนไฮโพทาลามัส (Hypothalamus) หากร่างกายมีระดับโดปามีนต่ำจะส่งผลให้เกิดความหดหู่ ซึมเศร้าได้


  • ออกซิโทซิน (Oxytocin) เป็นสารสื่อประสาทที่ผลิตจากต่อมใต้สมองไฮโพทาลามัส (Hypothalamus) โดยฮอร์โมนนี้จะผลิตออกมาเมื่อได้สัมผัส กอด หรือการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับความรักความผูกพัน หากฮอร์โมนออกซิโทซินต่ำลงจะส่งผลให้เกิดความเครียด วิตกกังวล เหนื่อยล้าอีกด้วย


  • เซโรโทนิน (Serotonin) เป็นสารสื่อประสาทที่มีหน้าที่สำคัญต่อระบบประสาทและสมองที่เกี่ยวกับทางด้านอารมณ์ ความรู้สึก ความสุข จะช่วยต้านความเครียดได้อย่างดี โดยเซโรโทนินจะผลิตขึ้นมาจากสมองและลำไส้ หากระดับเซโรโทนินต่ำจะส่งผลให้เกิดความเครียด กังวลใจ ไมเกรน นอนหลับยาก ก้าวร้าว จนนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า และโรควิตกกังวล


สารสื่อประสาทที่กล่าวมาข้างต้นเป็นสารสื่อประสาทที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นมาเองได้ สามารถกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนและรักษาสมดุลของฮอร์โมนได้ด้วยการปรับพฤติกรรม เช่น การพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หากเราสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ระดับของฮอร์โมนและสารสื่อประสาทก็จะสมดุล


ทั้งนี้ หากใครสนใจอยากตรวจวัดระดับสารสื่อประสาทเพื่อเช็กความไม่สมดุลหรือขาดหายไปสามารถเข้ามาตรวจ Urine Organic Profile Test ที่นอกจากจะตรวจหาความไม่สมดุลของสารสื่อประสาทแล้วยังสามารถทราบถึง กระบวนการเผาผลาญ การเสียสมดุลของลำไส้ การทำงานของวิตามินบี การขจัดสารพิษในร่างกาย ได้อีกด้วย







bottom of page