top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

WELLNESS TREND 2023


มนุษย์เราปรับตัวตลอดเวลาค่ะ โดยเฉพาะในยุคที่โลกหมุนไปเร็วมากด้วยเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ ทำให้ส่งผลกับพัฒนาการหรือวิวัฒนาการของมนุษย์ ที่ไม่อาจจะปรับได้เร็วทัน ทำให้ปัจจุบัญ ปัญหาทางสุขภาพส่วนมากเกิดจาก Lifestyle การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปจากอดีตอย่างมากค่ะ และเราก็พอจะรู้สัญญาณการเปลี่ยนแปลงนี้มา 4-5 ปีแล้ว แต่ก็ยังต้องไล่ตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอยู่แบบแทบจะวิ่ง 4x100 กันเลยทีเดียวค่ะ


Trend การดูแลสุขภาพของปี 2023 นี้ยังคงเน้น การดูแลเชิงป้องกัน ทำความเข้าใจธรรมชาติของร่างกาย และเรียนรู้การรับมือกับเชื้อโรค โรคภัย เพื่อนำมาดูแลตัวเอง เน้นการรักษาแบบองค์รวม คือรับเอาวัฒนธรรมจากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็น การแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนจีน และแนวทางการแพทย์แนวตะวันตก ซึ่งเน้นดูแลร่างกาย จิตใจ และเข้าใจพื้นฐานความเป็นมนุษย์ เสาะแสวงหาธรรมชาติ และการเยียวยาด้วยวิธีธรรมชาติ ที่ช่วยชะลอความสมัยใหม่ และยา เคมีภัณฑ์ เพื่อรักษาร่างกายไว้ให้มีอายุยืนยาวแบบ Healthy ค่ะ


Trend #1 - Mental Health


เรื่องของจิตใจเป็นสิ่งที่ต้อง Focus และให้ความสำคัญมากๆค่ะ เพราะเป็นอาการที่อาจเกิดได้กับทุกคน และมียีนส์ที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ด้วยนะคะ สุขภาพจิตอาจไม่ได้ถูกวินิจฉัยเป็นโรคร้ายแรง แต่กระทบกับการใช้ชีวิตเป็นอันดับต้นๆเลยค่ะ ทุกวันนี้พบผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านจิตใจ (จิตเวช) ร่วมกับโรคเรื้อรัง โรคประจำตัว มากขึ้นเรื่อยๆ และบ่อยครั้งที่การรักษาควบคู่กันให้ผลที่ดีมากกว่า เมื่อเทียบกับการเลือกรักษาทีละด้าน โดยส่วนมากปัญหา Mental มักเกิดจากความเครียดสะสม ความกดดันในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นแพนิค ซึมเศร้า ย้ำคิดย้ำทำ เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่อาการของโรคอาจไปสัมพันธ์คล้ายคลึงกับปัญหาสุขภาพร้ายแรง อื่นๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคระบบหลอดเลือดหัวใจ และหัวใจวายเฉียบพลัน ดังนั้น หากสงสัยว่ามีอาการของโรคแพนิค ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด หรือดูแล Mental ด้วยวิธีการทางธรรมชาติ



Trend #2 - Sound Therapy


“Sound Bath หรือการอาบคลื่นเสียง เป็นศาสตร์ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นสัญลักษณ์ที่ว่าเสียงแสดงถึงความสำคัญทางจิตวิญญาณ ซึ่งจำเป็นต่อความสัมพันธ์ของมนุษย์กับธรรมชาติ และความเชื่อมโยงกับตัวตนภายในของแต่ละคน เป็นการใช้ การสั่นสะเทือน มีผลกับระบบประสาท คลื่นสมอง และเซลล์ในร่างกาย ทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลายในระดับลึก ช่วยลดความเครียด วิตกกังวล สมองทำงานดีขึ้น เข้าใจสภาพอารมณ์ตัวเองได้มากขึ้น ระบบหายใจ การเต้นของหัวใจ อยู่ในอัตราสม่ำเสมอ ความดันโลหิตที่ต่ำหรือสูงไปเกิดภาวะสมดุลมากขึ้น ร่างกายจะเกิดการซ่อมแซมและเยียวยาตัวเองได้ดีขึ้น เป็นการฟื้นฟูถึงระดับจิตใจ





"Include quotes by experts in your post to add credibility." – SEO specialist

Trend #3 - IV DRIP Vitamin


ยังคงเป็น Trend ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงและแพร่หลายมากขึ้น เนื่องจากประสิทธิภาพในการเสริมวิตามินที่รวดเร็ว เข้มข้น และฟื้นฟูดูแลได้หลายระบบในคราวเดียว IV DRIP Vitamin สามารถปรับสูตรได้หลากหลาย และออกแบบสูตรได้แบบเฉพาะบุคคล รวมถึง Cell Therapy ที่มีตัวเลือกมากขึ้นนอกเหนือจาก Stemcell หรือเซลล์ตัวอ่อน แต่ยังมี NAD+ Therapy, Quercetin, Growth factor หรือสารสกัดจากรก ทีเรียกว่า Placentac ที่นำมาใช้ในการฟื้นฟูระดับเซลล์ คืนสมดุลฮอร์โมน หรือรักษาดูแลเรื่องผิวพรรณ ผม เล็บ หรือแผลต่างๆ โดยคนไข้สามารถเข้าถึงหรือมีทางเลือกในการรักษามากขึ้นในราคาที่ย่อมเยาลงกว่า1-2 ปีก่อน




Trend #4 - Anthropology medical


การแพทย์แนวมนุษยปรัชญา ชื่ออาจฟังดูเข้าใจยาก แต่การแพทย์แบบฉบับนี้มากจากแนวคิดของ ดร.รูดอล์ฟ สไตเนอร์ เมื่อปี 1920 ซึ่งมองมนุษย์ในฐานะส่วนหนึ่งของโลกและจักรวาล อีกทั้งให้ความสนใจกับมนุษย์ในฐานะองค์รวมของ 4 ระบบ โดยใช้กระบวนการบำบัดรักษาที่หลากหลาย ตั้งแต่กระบวนการใช้ยา สมุนไพร ศิลปะ ดนตรี การนวด ยูริธมี่ ความสัมพันธ์ระหว่างโรคภัยไข้เจ็บกับพัฒนาการชีวิตของผู้ป่วย ความสัมพันธ์ของแพทย์ผู้รักษากับคนไข้ จึงไม่ใช่ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้บริการกับผู้รับบริการ แต่เป็นความสัมพันธ์ในฐานะเพื่อนร่วมทางในการนำสุขภาพกลับคืนสู่สภาวะสมดุล โดยมีแพทย์เป็นผู็ให้คำแนะนำ ส่วนคนไข้เป็นผู้ตัดสินใจเดินตามเส้นทางชีวิตของตน


Trend #5 - Prep Organ


การรักษาโดยการนำอวัยวะของสัตว์มาใช้ในรักษาโรค เป็นการรักษาโดยการนำอวัยวะของสัตว์มาใช้ในรักษาโรค เป็นหนึ่งในการรักษาที่เรียกว่า เซลล์บำบัด (Cell Therapy) ซึ่งมีการใช้ในการรักษาโรคมานานหลายร้อยปีแล้วช่วงศตวรรตที่ 20 Prof Paul Niehans แพทย์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ได้เป็นผู้ริเริ่มนำหลักการนี้มาประยุกต์ใช้ในการรักษาร่วมกับศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่ ในช่วงแรกเป็นการนำอวัยวะของสัตว์มาบดละเอียดและสกัด นำองค์ประกอบของอวัยวะของสัตว์เข้าไปฉีดให้กับผู้ป่วย และหลังจากนั้นต่อมามีการสกัดเฉพาะเซลล์หรือองค์ประกอบบางส่วนของเซลล์มาใช้ เพื่อฟื้นฟู กระตุ้นการซ่อมแซม และสามารถนำมาใช้ในการรักษาโรคต่างๆได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สมอง ตับ ไต ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ปอด รังไข่ หัวใจ เป็นต้น


เทรนด์สุขภาพและความเป็นอยู่ ปี 2023


ปี 2023 อาจจะเป็นปีที่เห็นการแพทย์ที่ผสมผสาน การแพทย์แบบองค์รวม รวมทั้งเทคโนโลยีใหม่ๆในการดูแลสุขภาพ แต่ส่วนที่ขาดไม่ได้คือ mental health หรือสุขภาพจิต ที่จะต้องเตรียมรับกับปีที่มีความผันผวนทางด้านสังคมและเศรษฐกิจมากอย่างแน่นอน ใครคิดเห็นอย่างไร comment มาคุยกันได้นะคะ


Reference

https://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000097897


bottom of page