top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

น้ำตาลภัยร้ายใกล้ตัวที่คุณไม่คาดคิด


น้ำตาลภัยร้ายใกล้ตัว

น้ำตาลหรือของหวานจัดเป็นอาหารที่สาวๆส่วนใหญ่ชื่นชอบกันอย่างมาก น้ำตาลหรือความหวาน ที่เราทานแล้วรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่านั้น ถ้าหากมากเกินไป มักจะก่อให้เกิดผลที่แสนขม เพราะน้ำตาลแฝงไปด้วยอันตราย ส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ เยอะกว่าที่คุณคิด วันนี้จะมาบอกถึงเมื่อบริโภคน้ำตาลในปริมาณมากอาจเป็นของโปรดของเหล่าวายร้าย ดังนี้


น้ำตาลเป็นอาหารของเซลล์มะเร็ง


น้ำตาลที่มักพบได้ในขนมหวาน เค้ก ช็อกโกแลต อาหารแปรรูป หรือแม้แต่ในเบเกอรี่นั่น ล้วนเป็นอาหารชั้นดีของเนื้องอกที่สามารถกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ และในส่วนของน้ำตาลฟรุกโตสก็เป็นอาหาร และแหล่งพลังงานให้แก่เซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ การทานน้ำตาลเกินความจำเป็นของร่างกาย จะเป็นการไปเสริมการเติบโตของมะเร็ง และทำให้เซลล์มะเร็งยังคงมีอายุไม่ตายเหมือนเซลล์ทั่วไป


อย่างไรก็ตามแม้ว่ายังไม่มีผลพิสูจน์แน่ชัดว่าน้ำตาลเป็นตัวการที่ให้ก่อเป็นมะเร็งโดยตรง แต่หากบริโภคน้ำตาลในปริมาณมากๆจะทำให้เกิดโรคอ้วน โรคเบาหวาน ภาวะดื้ออินซูลิน และการอักเสบตามอวัยวะต่างๆของร่างกาย ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้จะเพิ่มโอกาสของความเสี่ยงในการเกิดเซลล์มะเร็งได้นั่นเอง


น้ำตาลเพิ่ม Yeast Overgrowth


ยีสต์จะอยู่ในลำไส้เราเป็นส่วนใหญ่ และสิ่งที่ทำให้ยีสต์เจริญเติบโตได้อย่างดีคือน้ำตาล เพราะน้ำตาลถือเป็นอาหารชั้นเลิศของยีสต์หรือเชื้อรา หากเรารับประทานน้ำตาลเข้าไปในจำนวนมากจะทำให้ยีสต์มีการกระจายตัวและเพิ่มจำนวนในลำไส้เราอย่างรวดเร็ว เมื่อยีสต์มีจำนวนมากเกินกว่าที่ลำไส้ต้องการจะส่งผลให้เกิดการอักเสบในลำไส้ ผนังลำไส้มีอาการบวม เกิดช่องว่างตามลำไส้ และทำให้สิ่งที่ถูกย่อยไม่สมบูรณ์เล็ดลอดเข้าสู่กระแสเลือดของเราจนนำไปสู่ ภาวะลำไส้รั่ว (Leaky Gut Syndrome) ในที่สุด


น้ำตาลฆ่าแบคทีเรียดีในร่างกาย


Bacteria or จุลินทรีย์ตัวแย่ในลำไส้ - Probiotic หรือ โพรไบโอติก หมายถึง แบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในลำไส้ใหญ่ของมนุษย์ ช่วยทั้งเรื่องภูมิคุ้มกัน และเรื่องผิว เมื่อเราบริโภคอาหารไขมันสูงและน้ำตาลสูงมันจะไปทำลายแบคทีเรียสายพันธุ์ดีๆ ขณะเดียวกัน แบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสารพิษ (Endotoxin) ในร่างกายจะเพิ่มขึ้นๆ ส่งผลให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรค เช่น เบาหวาน อ้วนลงพุง หลอดเลือดหัวใจ


ในกรณีการติดเชื้อแบคทีเรียในร่างกาย ซึ่งทำให้มีไข้ตัวร้อน การได้รับน้ำตาลกลูโคสจะยิ่งเพิ่มอนุมูลอิสระ ที่ไปเร่งการทำลายเซลล์ประสาทในสมองเพิ่มเติมอีกด้วย


อย่างไรก็ตามไม่แนะนำให้งดน้ำตาลแบบ 100% เพราะน้ำตาลก็ยังมีความสำคัญในการสร้างพลังงาน ลองเลือก รับประทานน้ำตาลธรรมชาติ เช่น ผลไม้ หรือผัก และลดความหวานที่ประดิษฐ์ขึ้นมา เช่น ขนมหวาน หรือสารแทนความหวาน เพื่อสร้างสมดุลดีดีในร่างกาย แบบไม่ก่อให้เกิดโรคค่ะ


bottom of page