top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ภัย 5 ข้อ จากอาหาร Fast Food



Fast Food เป็น Safezone ของอาหารจริงหรือ? รู้ทัน ป้องกัน ผ่านภัย 5 ข้อ ก่อนกดสั่ง



ในยุคที่อาหาร Fast Food มีอยู่ทุกมุมเมือง และร้านอาหารตามห้างสรรพสินค้ามักจะเป็นตัวเลือกแรกๆ เพราะง่ายและสะดวกสบาย ยิ่งอาหาร Delivery ที่ง่ายขึ้นไปอีกไม่ต้องขยับตัวออกจากบ้าน ก็ทําให้เรามีเวลาไปทํานู่นนี่ได้อีกมากมาย อาหาร Fast Food จึงกลายมาเป็นตัวเลือกแรกเมื่อเราหิว




แม้สะดวกแค่ไหน แต่หากทานทุกมื้อ ร่างกายก็เกิดภัยได้ ชวนสำรวจ ภัย 5 ข้อ จากอาหาร Fast Food ว่าส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไร?




พลาสติกปนเปื้อน อันตรายจากอาหารตามสั่ง Fast Food


1. พลาสติกปนเปื้อน จากแพกเกจจิ้ง


พลาสติกถูกใช้ให้เป็นภาชนะใส่อาหารในทุกเมนู ด้วยความที่ง่าย สะดวก ต้นทุนไม่สูงมากนัก แม้ว่าพลาสติกบางชนิดจะถูกใช้สำหรับบรรจุอาหารได้แบบปลอดภัย แต่ก็ไม่สามารถวางใจได้อีกต่อไปแล้วค่ะ เมื่อมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์พบไมโครพลาสติก (Microplastics Pollution) ในเลือดมนุษย์เป็นครั้งแรก

ซึ่งในผลเลือดนั้นตรวจเจอพลาสติก Pet จากขวดน้ำดื่ม และพลาสติกโพลีสไตรีน (Polystyrene) ที่ใช้สำหรับบรรจุอาหาร




สารจากหม้อ กะทะ อันตรายจากอาหารตามสั่ง Fast Food


2. สารโลหะหนักจาก หม้อ กะทะ


อาหารตามสั่งที่มาพร้อมน้ำซุปให้สดร้อนๆ หรือก๋วยเตี๋ยว สะดวก ง่าย รสชาติอร่อยไม่ซ้ำ อาหารที่เกิดความเสี่ยงจากภาชนะอีกรูปแบบหนึ่ง การปรุงอาหารจากหม้อต้ม สารตะกั่วที่ออกมาตามสภาพความเป็นกรด-ด่างของน้ำ หรือน้ำส้มสายชูปลอม ก็ส่งผลให้ร่างกายรับสารโลหะหนักเข้าร่างกาย ทั้งนี้ยังรวมถึงเมนู หมูกะทะ ชาบู ด้วยค่ะ (อ่านเพิ่มเติมเรื่องโลหะหนักได้ที่)




อาหารไม่สด อันตรายจากอาหารตามสั่ง Fast Food


3. อาหารไม่สด อาหารแปรรูป อาหารแช่แข็ง


ด้วยเวลาที่จำกัด การทำอาหารทานเองหรือนั่งรออาหารตามร้านอาหารอาจไม่ตอบโจทย์เมื่อคุณมีธุระต้องทำ แต่อาหารที่มีข้อดีเหล่านี้ส่งผลเสียต่อร่างกายได้มากกว่าประโยชน์ที่คุณได้รับ


  • ภาชนะพลาสติก

  • เนื้อสัตว์และอาหารทะเล ที่มีสารฟอสเฟต เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นหืน

  • สารกันบูด สะสมเป็นเวลานานอาจก่อมะเร็ง

  • สารอาหารไม่ครบถ้วน สังเกตได้จาก เนื้อหมู เนื้อวัว เปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีน้ำตาล

  • มีโซเดียมแฝงสูง เพื่อถนอมอาหารแม้ไม่มีรสเค็ม หากกินทุกวัน ทุกมื้อเป็นประจำทำให้ร่างกายรับโซเดียมเกินสูง เสี่ยงความดันโลหิตสูง โรคไต




ปรุงอาหารรสจัด อันตรายจากอาหารตามสั่ง Fast Food


4. ปรุงอาหารรสจัด หวาน มัน เค็ม


การรับประทานอาหารรสจัดเกินไป อย่างเป็นประจำส่งผลให้ต่อวันได้รับสารอาหารสูงเกินจำเป็น และยิ่งในเมนูอาหารตามสั่ง หรือ Fast Food มักมีปริมาณโซเดียม น้ำตาล ไขมันสูงลิ่วและมักประกอบแป้งจำนวนมาก เสี่ยงให้เกิดโรคไต เบาหวาน มะเร็งลำไส้ โรคอ้วนและขาดสารอาหาร




อาการซึมเศร้า อาจเป็นสาเหตุมาจากอาหารตามสั่ง


5. เสี่ยงซึมเศร้า


เพราะอาหารจานด่วนอาจส่งผลให้เราหิวระยะสั้น และคนที่กินอาหารจานด่วนส่งผลให้ระบบประสาทส่วนกลางมีปัญหา มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าคนที่ไม่กินอาหาร Fast food มากถึง 51 เปอร์เซ็นต์










bottom of page