top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

รวม 7 อาหารที่มี Probiotic สูง ช่วยสร้างสมดุลให้จุลินทรีย์ในลำไส้


อาหารที่มี Probiotic สูง

โพรไบโอติกส์ (Probiotic) คือ จุลินทรีย์ดี ที่มีคุณสมบัติพิเศษคอยบาลานซ์ความเป็นกรดเบส คอยปรับสมดุลภายในลำไส้ ไม่ให้มีเชื้อจุลินทรีย์ชนิดไม่ดี เช่น เชื้อรา เชื้อยีสต์ แบคทีเรียร้ายอยู่ภายในลำไส้มากเกินไป เพราะจะส่งผลให้เกิดโรคในร่างกายได้ อาจทำให้ท้องเสีย ลำไส้แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ซึมเศร้า ภูมิแพ้ ป่วยง่าย ซึ่งภายในร่างกายของเราทุกคนจะมีจุลินทรีย์มากกว่า 100 ล้านล้านตัว ถ้าเปรียบเทียบกับเซลล์ในร่างกายที่ว่าเยอะแล้วแต่ก็มีแค่ 10 ล้านล้านเซลล์เท่านั้นค่ะ เจ้าจุลินทรีย์จะอยู่กันเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ และอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเราค่ะ เช่นในกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ในช่องปาก หรือแม้แต่บนผิวหนัง แล้วจุลินทรีย์ดีเหล่านี้เองค่ะที่จะคอยกำจัดจุลินทรีย์ที่ไม่ดีออกไป จึงช่วยสุขภาพของเราได้



อาหารที่มี Probiotic สูง

7 อาหารที่มีโพรไบโอติกส์ (Probiotic) มากที่สุด


  • โยเกิร์ต คือ หมักโดยใช้กรดแลคติกแอซิดแบคทีเรีย (Lactic acid bacteria: LAB) และยีสต์ชนิดที่ดี หมักเลี้ยงให้ได้จุลินทรีย์ชนิดดีอีกหลากหลายสายพันธุ์ ในโยเกิร์ตจึงมีเชื้อจุลินทรีย์ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติในปริมาณที่ค่อนข้างสูง ซึ่งช่วยให้ระบบย่อยอาหารของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ในกรีกโยเกิร์ตที่จะมีจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัส แอซิโดฟิลัส (Lactobacillus acidophilus) และ แลคโตบาซิลลัส คาเซอิ (Lactobacillus casei) ที่ช่วยเพิ่มเชื้อแบคทีเรียที่ดีต่อร่างกายในท้องของเราด้วย

  • ผักดองทุกชนิด เช่น แตงกวาดอง ผักกาดดอง หรือจะเป็นพวกผักดองจีน ผักดองฝรั่ง เป็นต้น เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง จะมีเชื้อจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ (Probiotic) เกิดขึ้นมา สามารถกระตุ้นเซลล์แมคโครฟาจ (Macrophage) ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่ง และเป็นส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยเพิ่มการสร้างสารภูมิต้านทาน และยังมีวิตามินที่จำเป็นกับร่างกาย ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ช่วยลดการเกิดโรคเกี่ยวกับลำไส้ ลดอาการท้องผูกและช่วยปรับระบบการย่อยอาหารให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

  • กิมจิ ผักกาดขาว ต้นหอม หัวไชเท้า ที่หมักดองด้วยเกลือและเครื่องปรุง เช่น ผงพริกที่เรียกโกชูการู ต้นหอม กระเทียม ขิง ต้นกำเนิดจากประเทศเกาหลี อุดมไปด้วยกรดแลคติกแอซิดแบคทีเรีย (Lactic acid bacteria : LAB), แลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus) และจุลินทรีย์ที่ดีต่าง ๆ อีกหลายชนิด โดยส่วนใหญ่จะเป็นโพรไบโอติก (Probiotic) ที่ดีต่อระบบย่อยอาหารและช่วยปรับสมดุลการทำงานของลำไส้

  • ดาร์กช็อกโกแลต ถือเป็น Superfood ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และยังเป็น โปรไบโอติกส์ แต่จะต้องเลือกชอคโกแลตที่มีปริมาณผงโกโก้ 70% ขึ้นไป จะมีน้ำตาลต่ำและไขมันต่ำ และถือเป็นอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ (Probiotic) สายพันธุ์แลคโตบาซิลัส (Lactobacillus) และไบฟิโดแบคทีเรียม (Bifidobacterium) สูง ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้มีประสิทธิภาพ และช่วยกระตุ้นให้ระบบย่อยอาหารและทางเดินอาหารเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ทั้งยังกระตุ้นภูมิคุ้มกันอีกด้วย

  • ซุปมิโซะ ทำจากถั่วเหลืองหมักกับเกลือและเชื้อราชนิดที่ดี ในกระบวนการหมักจึงทำให้เกิดจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ (Probiotic) ซึ่งช่วยปรับสมดุลในลำไส้ได้ นอกจากนี้ในมิโซะยังมีโปรตีนสูง แคลอรี่ต่ำ ที่ช่วยบำรุงลำไส้ปรับสมดุลในร่างกายอีกด้วย

  • เทมเป้ ถั่วเหลืองหมักกับเชื้อราที่ดีจนทำให้ได้โพรไบโอติกส์ (Probiotic) ที่ช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดี และยังเป็นแหล่งที่ดีของโปรตีนที่ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยบรรเทาอาการวัยทอง อาการร้อนวูบวาบ และยังได้เลซิติน (Lecithin) จากถั่วเหลืองช่วยบำรุงสมอง

  • คอมบูชาหรือชาหมัก เป็นแหล่งที่ดีของโพรไบโอติกส์ (Probiotic) เช่นกัน เพราะเป็นน้ำหมักจากชาดำหรือชาเขียว กับหัวเชื้อจุลินทรีย์ ซึ่งมีทั้งแบคทีเรียชนิดดี จุลินทรีย์ชนิดดี และยีสต์ที่ดี แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยกำจัดแบคทีเรียนชนิดไม่ดีให้ออกไปจากร่างกาย ช่วยปรับสมดุลทำให้อาการท้องร่วง ระบบย่อยอาหารที่ผิดปกติ อาการขับถ่ายผิดปกติลดน้อยลง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย


อย่างไรก็ตาม เราควรทานอาหารให้หลากหลาย และสลับสับเปลี่ยน ไม่เน้นอย่างใดอย่างหนึ่งจนเกินไป เพราะจากผลดี อาจกลายเป็นผลเสีย หากไม่แน่ใจว่าภาวะลำไส้ของคุณสมดุลหรือไม่ สามารถตรวจวิเคราะห์จุลินทรีย์ทั้งดีและจุลินทรีย์ไม่ดีในลำไส้ ผ่านการตรวจ Urine Organic Profile Test การตรวจเชิงลึกถึง ความสมดุลของลำไส้ ปริมาณเชื้อรา เชื้อยีสต์ แบคทีเรีย ที่ก่อให้เกิดท้องอืด ท้องเฟ้อ ย่อยอาหารยาก ระบบเผาผลาญไม่สมบูรณ์ น้ำหนักขึ้น-ลงไม่มีสาเหตุได้





bottom of page