top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

เคล็ดลับผิว ผม เล็บ สุขภาพดี ต้องมีคอลลาเจน


คอลลาเจน ( Collagen ) คืออะไร

คอลลาเจน (Collagen) เป็นองค์ประกอบหลักของผิวหนัง เล็บ ขน รวมถึง กระดูกอ่อน กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น อีกด้วย เป็นเส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนที่ร่างกายสร้างได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เพิ่มความยืดหยุ่นผิวหนัง และเติมความชุ่มชื้นให้ผิว คอลลาเจนนี้อยู่ในกระดูกอ่อน กระดูก หลอดเลือดกระจกตา กระดูกสันหลัง กล้ามเนื้อ และระบบทางเดินอาหาร แต่เมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไป บวกกับการใช้ชีวิตประจำวันอย่างการพักผ่อนไม่เพียงพอ มีความเครียด สูบบุหรี่-ดื่มแอลกอฮอล์ และเจอรังสียูวีบ่อย ร่างกายจะการสังเคราะห์คอลลาเจนลดลง


การสร้างคอลลาเจน


การสร้างหรือผลิตคอลลาเจน จะแปลผันตรงกับอายุ เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ร่างกายของเราจะสร้างฮอร์โมนและผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง สังเกตได้จากความเปลี่ยนแปลงของผิวได้เป็นอันดับแรก คือผิวแห้ง ผิวบาง ขาดความชุ่นชื้น ไม่เด้งนุ่ม ขาดความยืดหยุ่น รวมถึงปัจจัยต่างๆ จากการใช้ชีวิตประจำวัน อย่างการพักผ่อนไม่เพียงพอ มีความเครียด สูบบุหรี่-ดื่มแอลกอฮอล์ และเจอรังสียูวีบ่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อเราอายุ 30+ ขึ้นไป ที่กระตุ้นให้เกิดความหย่อนคล้อยและริ้วรอยมากขึ้น



คอลลาเจนมีหลายรูปแบบ


คอลลาเจนเปปไทด์ ดูดซึมได้ง่ายและดีกว่า คอลลาเจนทั่วไปเนื่องจาก คอลลาเจนเปปไทด์ ( Collagen peptides ) เกิดจากการนำ คอลลาเจนที่มีโมเลกุลขนาดใหม่มาผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์ ( Hydrolysis ) หรือปฏิกิริยาที่มีน้ำเข้าไปสลายพันธะทำให้สารโมเลกุลใหญ่ แตกตัวเป็นสารที่มีโมเลกุลเล็กลง ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ง่ายขึ้น



ประโยชน์ของคอลลาเจน


คอลลาเจนสามารถทำให้โปรตีนขนาดใหญ่แตกตัวเป็นเปปไทด์ซึ่งร่างกายดูดซึมได้ง่าย ช่วยบำรุ่งร่างกายเหมาะกับคนวัยทำงานและผู้สูงอายุ และนอกจากนี้ยังมีประโยชน์อื่น ๆ ดังนี้

  1. ช่วยดูแลข้อต่อกระดูก รักษาโรคข้อเสื่อม ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น

  2. ช่วยลดเลือนริ้วรอย

  3. ป้องกันฝ้า จุดด่างดำ

  4. ทำให้ผิวชุ่มชื้น ป้องกันการสูญเสียน้ำที่ชั้นผิว

  5. เพิ่มความยืดหยุ่น กระชับ เรียบเนียน ผิวขาวใส

  6. ช่วยให้ผมและเล็บแข็งแรง

  7. ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต

  8. ลดกระบวนการสลายแคลเซียม

  9. ช่วยรักษาสิว ลดการอักเสบ

  10. คอลลาเจนช่วยปกป้องผิวและกรองสารพิษจากสิ่งแวดล้อมและเชื้อโรคอื่น ๆ ได้


แหล่งอาหารที่ช่วยเพิ่มคอลลาเจน


มีอาหารหลายอย่างค่ะ ที่ช่วยเพิ่มคอลลาเจนได้ และมีประโยชน์กับร่างกายด้วย ลองพิจารณาเลือกรับประทานอาหาร ก่อนเสริม Collagen แบบสำเร็จรูปดูนะคะ

  • ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี ไม่ว่าจะเป็นมะขามป้อม ฝรั่ง มะนาว ส้มหรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี ผักต่างๆ ก็ได้แก่ พริกหยวก ผักหวาน ดอกแค และมะเขือเทศ เป็นต้น อาหารเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนและยังช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวให้แข็งแรงได้อีกด้วยค่ะ

  • ผักใบเขียว ผักใบเขียวแทบทุกชนิด เรียกว่ายิ่งเขียวเข้มมากเท่าไรยิ่งดีมากเท่านั้น โดยเฉพาะคะน้า ผักโขม ผักกาดหอม ปวยเล้งและหน่อไม้ฝรั่ง เป็นต้น เนื่องจากผักสีเขียวขึ้นชื่อว่าช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยเพราะสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า ลูทีน ( lutein )

  • กรดไขมันโอเมก้า-3 อีกหนึ่งแหล่งที่จะช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนจากธรรมชาติได้เป็นอย่างดี เพราะกรดไขมันโอเมก้า-3 นี้จะเข้าไปช่วยเติมเต็มร่องลึกของเซลล์ผิวที่ได้รับความเสียหายจากอนุมูลอิสระหรือปัจจัยอื่นๆ สามารถทานอาหารที่ให้กรดไขมันชนิดนี้ได้จากปลาแซลมอน ทูน่า อะโวคาโด และอัลมอนด์ เป็นต้น

  • โปรตีนที่เป็นเนื้อสีขาว เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา ซึ่งนำมาประกอบอาหารจำพวก ต้มยำไก่ ซุปเปอร์ขาไก่ ทำให้วิตตามินซีดูดซึมคอลลาเจนได้ หรืออาหารประเภท ชุปกระดูก ปลาต่างๆ

  • ดาร์กช็อกโกแลต เนื่องจากมีผลงานวิจัยจากทางเยอรมนีให้การยืนยันแล้วว่า การกินดาร์กช็อกโกแลตนั้นไม่มีผลกระทบใดต่อผิว แต่ยังสามารถช่วยบำรุงสุขภาพผิวได้เป็นอย่างดี เพราะดาร์กช็อกโกแลตอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูง นับว่าเพียงพอทีเดียวต่อการเสริมสร้างคอลลาเจน จึงทำให้ผิวพรรณกระชับยืดหยุ่น นุ่มชุ่มชื้นและช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ด้วย เลือกที่ไม่มีน้ำตาลผสมอยู่นะคะ

ทำไมคอลลาเจนจึงลดลงตอนโตเป็นผู้ใหญ่


ปัจจัยที่ทำให้คอลลาเจนลดลงในวัยผู้ใหญ่นอกเหนือจากการที่ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้น้อยลงตามวัยแล้ว (โดยเฉพาะในผู้ที่อายุเข้า 30+) ปัจจัยภายนอกยังเป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ไปทำลายคอลลาเจนที่มีอยู่ และไปยับยั้งกับผลิตคอลลาเจน เพราะฉะนั้น จะส่งผลกับทั้งผิวพรรณ และ Aging ในร่างกายเช่น ผม เล็บ ข้อต่อต่างๆในร่างกาย


โดยเฉพาะ ผู้ที่สูบบุหรี่ หรือผู้ที่อยู่ในเมืองที่มีมลภาวะสูง จากควันไอเสียรถยนต์ หรือโรงงานอุตสาหกรรม หรือฝุ่น PM2.5 ผู้ที่มีความเครียดสูง ทำงานหนักพักผ่อนน้อย หรือนอนไม่เป็นเวลา รวมถึงผู้ที่นอนกลางวัน ตื่นทำงานกลางคืนด้วย ส่งผลต่อการสร้าง Growth Hormone และการซ่อมแซมร่างกายอีกด้วย ผู้ที่รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่หรือขาดการดูแลด้าน Nutrition เช่น ไม่ทานหรือทานอาหารที่มีคอลลาเจนน้อย ทานน้ำตาลมาก ทานหวาน และผู้ที่ได้รับรังสี UVA จากแสงแดดมากเกินไป ซึ่ง UVA นี้เองที่เป็น ตัวทำลายเซลล์ตัวสำคัญ ทำให้ผิวเหี่ยว แห้ง และมีริ้วรอยได้ง่าย


อีกเรื่องที่มีส่วนสำคัญ ก็คือ พันธุกรรม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการกำหนดปริมาณคอลลาเจนในร่างกายของแต่ละคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้ในปัจจุบันสามารถ ตรวจ DNA Lifestyle เพื่อวิเคราะห์ดูสุขภาพผิวที่ส่งผลมาจากยีนของพ่อแม่ได้แล้วค่ะ


หากท่านสนใจเสริมคอลลาเจน (Collagen) สามารถรับประทานอาหารที่มีคอลลาเจน และปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต ให้สมดุลมากขึ้น ก็จะยืดเวลาที่คอลลาเจนจะหมดอายุลงได้นะคะ


แนะนำวิธีการทานคอลลาเจน 3 ข้อที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมคอลลาเจนไปใช้งานในร่างกาย


  1. ทาน คอลลาเจนเปปไทด์ ( Collagen Peptide )

  2. ทานร่วมกับ วิตามินซี

  3. ทานตอนท้องว่าง แล้วดื่มน้ำตามประมาณ 1 แก้ว

หากต้องการเสริม แนะนำ วิตามินหรือ Supplement ที่มีส่วนผสมของ Collagen Peptide ในรูปแบบเม็ดหรือผงชงก็ได้ค่ะ ก็จะเป็นการเติมคอลลาเจนให้กับร่างกายอีกวิธีนะคะ



bottom of page