1 นาที

คุณผู้หญิงรู้ไหมเป็นสิวไม่หาย เพราะ "ซีสต์" ในรังไข่หรือเปล่า?

เป็นสิวไม่หายสักที เพราะปัญหาสุขภาพเรื้อรังที่ไม่ถูกแก้ไข! สังเกตตัวเอง หน้ามัน สิวขึ้นเยอะ ขนดก ประจำเดือนมาไม่ปกติ อ้วนเกินไปหรือเปล่า?

สาเหตุของการเกิดสิวมีหลายปัจจัย แต่หนึ่งในนั้นคือการที่ฮอร์โมนหลั่งผิดปกติ หรือที่มักเรียกกันว่า "สิวฮอร์โมน" โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีผลต่อการทำงานในรังไข่ หากฮอร์โมนไม่สมดุล ฮอร์โมนเพศชาย อย่าง Androgen ที่ส่งให้เกิดลักษณะทางกายภาพคล้ายผู้ชาย เช่น รูขุมขนกว้าง ผิวมัน ขนดก ผลิตมากเกินไป จะส่งอย่างไรบ้าง?

🧩 เมื่อฮอร์โมนเพศชายหลั่งออกมาสูงกว่าปกติ เลยทำให้ฮอร์โมนเพศหญิงมีน้อยกว่า การทำงานของร่างกายรวน ประจำเดือนขาดหาย น้ำหนักเพิ่มขึ้น หน้ามัน รูขุมขนขยายกว้าง ผิวกระด้าง ไม่เรียบเนียน เพราะเกิดความผิดปกติของรังไข่ จนเป็นโรคถุงน้ำหลายใบในรังไข่ (Polycystic Ovary Syndrome : PCOS) หรือ ซีสต์ ได้นั่นเอง

🧬 นอกจากนี้ปัจจัยด้านเชื้อชาติ พันธุกรรม สิ่งแวดล้อม ความผิดปกติของต่อมใต้สมองส่วนหน้า ความผิดปกติของการสร้างฮอร์โมนสเตียรอยด์ หรือภาวะดื้ออินซูลินในร่างกาย ก็ทำให้คุณเกิดโรคซีสต์ในรังไข่ได้ง่ายขึ้น

เพราะฉะนั้นการเป็นสิวหนักและรุนแรง ไม่หายสักที แม้จะรักษาดีแค่ไหน อาจเป็นอาการที่ร่างกายส่งสัญญาณเตือนโรคที่กำลังเกิดขึ้นได้ หมั่นตรวจเช็กสุขภาพประจำปี และระดับฮอร์โมนว่าสมดุลหรือไม่? ก็ช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันเกิดโรคร้ายอื่นๆ ได้

_______________________

Thrive Wellness Clinic 🌿

ไธรฟ์ คลินิก โครงการ The Crystal

เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา เฟส 1 ชั้น 2

👩🏻‍⚕️ปรึกษาแพทย์ก่อนรับบริการ

📱โทร. 095-934-9640

📟Line @thrivewellnessth

🕙เปิดทุกวัน 10:00-19:30

www.thrivewellnessth.com

    0