top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ประจำเดือนขาด ประจำเดือนมาไม่ปกติ ควรทำอย่างไร


ประจำเดือนขาด ประจำเดือนมาไม่ปกติ

ปัญหาหลักๆที่ผู้หญิงหลายๆคนมักพบเจออยู่บ่อยๆก็คือ ประจำเดือนขาดหรือประจำเดือนมาไม่ปกติ และยังมีอีกหลายคนที่ไม่เอะใจกับความผิดปกตินี้ อาจคิดว่าไม่ส่งผลอันตรายใดใด แต่จริงๆแล้วการที่ประจำเดือนขาดอาจบ่งบอกได้ถึงโรคต่างๆโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว




ประจำเดือนขาด ประจำเดือนมาไม่ปกติ

ประจำเดือนขาด คืออะไร

ประจำเดือนขาด (Amenorrhea) คือ ภาวะที่เลือดประจำเดือนไหลออกมาไม่ปกติ เนื่องจากความผิดปกติของฮอร์โมน และภายในมดลูก หากประจำเดือนขาดเป็นระยะเวลา 3 เดือนเราจะเรียกว่า ภาวะขาดประจำเดือน แต่ถ้าประจำเดือนขาดไป 1 - 3 เดือน เราจะเรียกว่า ภาวะประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ


สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนขาด

  • การตั้งครรภ์ เพราะเป็นสาเหตุหลัก หากอยู่ในวัยเจริญพันธุ์และเคยมีเพศสัมพันธ์ในช่วงก่อนน่าที่ประจำเดือนจะขาด สามารถตรวจเบื้องต้นได้โดยใช้ที่ตรวจครรภ์ตรวจจากปัสสาวะ หรือไปพบแพทย์เพื่อให้ได้ผลที่ชัดเจนที่สุด

  • ความเครียดและอารมณ์สวิง อาจส่งผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติหรือขาดหายไปได้ทีละหลายๆเดือน เพราะความเครียดมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนคอติซอล (Chotisal) ซึ่งหากมีมากเกินเกณฑ์อย่างต่อเนื่องส่งผลให้ ประจำเดือนเคลื่อนได้

  • การใช้ยาคุมกำเนิด อาจทำให้ประจำเดือนมามาก มาน้อย หรือไม่มาเลยก็เป็นได้ โดยเฉพาะคนที่มีประวัติประจำเดือนมาน้อย หรือมาไม่สม่ำเสมอ หรือฮอร์โมนแกว่งอยู่แล้ว ในยาคุมกำเนิดบางชนิดมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) เพียงอย่างเดียว เช่น ยาคุมแบบฉีด ห่วงอนามัย เป็นต้น ที่สำคัญเมื่อใช้ยาคุมเป็นเวลานานยังเสี่ยงเกิดมะเร็งได้อีกด้วย

  • ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด หากทานยาอื่นๆ ร่วมด้วย ซึ่งตัวยามีผลต้านฤทธิ์ของยาคุมกำเนิด เช่น ยาซึมเศร้า ยาต้านอาการทางจิต ยารักษาไทรอยด์ ยากันชัก ยาเคมีบำบัด ยาความดันโลหิตสูง ส่งผลให้ฮอร์โมนแปรปรวน ผลต่อประจำเดือนคลาดเคลื่อนได้

  • เริ่มเข้าสู่วัยทอง เมื่อเข้าสู่วัยทองประจำเดือนจะหยุดมาแบบถาวร เพราะฮอร์โมนเอสโตเจน(Estrogen) จะลดน้อยลงจนหยุดผลิตทำให้ประจำเดือนเริ่มขาดช่วง และหมดประจำเดือนไปในที่สุด ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ

  • ออกกำลังกายหนักจนเกินไป ทำให้ร่างกายเกิดภาวะความเครียด (Body Stress) ส่งผลต่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ร่างกายต้องใช้พลังงานสูงในการเผาผลาญ จึงใช้วิตามินแร่ธาตุ ไขมัน สูงกว่าปกติจากการหักโหมออกกำลังกาย

  • โรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ (Polycystic Ovary Syndrome : PCOS) เป็นความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ ในร่างกายมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน(Estrogen) ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน(Progesterone) แอนโดเจน(Androgen) และอินซูลิน(Insulin) ไม่สมดุล ส่งผลให้การทำงานของรังไข่ผิดปกติจนประจำเดือนมาน้อยหรือไม่มาเลย อาจมีอาการอื่นร่วมด้วยเช่น ปวดท้องน้อย

  • ฮอร์โมนไม่สมดุล แน่นอนว่าเมื่อฮอร์โมนไม่สามารถผลิตได้อย่างปกติ จึงส่งผลให้การทำงานในส่วนของการตกไข่ การทำงานมดลูกรวน ซึ่งอาจเป็นต่อเนื่องที่เกิดจากเนื้องอกในต่อมใต้สมองหรือต่อมไทรอยด์


ประจำเดือนขาด ประจำเดือนมาไม่ปกติ

ประจำเดือนขาดควรทำอย่างไร

หากคุณกำลังอยู่ในช่วงประจำเดือนมาๆหายๆหรือขาดไปเป็นเวลานานโดยที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ แต่ไม่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไร เป็นความผิดปกติจากส่วนไหน คุณสามารถไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กระดับฮอร์โมนหาความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้

ซึ่ง ไธรฟ์ คลินิก ของแนะนำแพคเกจ Thrive Hormone Check up เป็นแพคเกจที่ครอบคลุม เพราะนอกจากจะตรวจหาความสมดุลของฮอร์โมนที่เป็นสาเหตุของประจำเดือนมาไม่ปกติแล้ว ยังสามารถตรวจหาเหตุของอาการนอนไม่หลับ สุขภาพผิว สุขภาพภายในร่างกาย ปัญหาทางด้านอารมณ์ อีกด้วย



bottom of page