top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

Detox และ Boost สมองได้ด้วยการออกกำลังกาย


Detoxและ Boost สมองได้ด้วยการออกกำลังกาย
Detoxและ Boost สมองได้ด้วยการออกกำลังกาย


ปัจจุบันประโยชน์ที่ได้รับจากการออกกำลังกายนั้นมีมากมาย นอกจากช่วยให้สุขภาพดีขึ้น ควบคุมน้ำหนักแล้ว ยังมีประโยชน์มากต่อสมองอีกด้วย ทันทีที่เราออกกำลังกายคือเราจะมีอารมณ์ที่ดีขึ้นและรับมือกับความเครียดได้ดียิ่งขึ้น จากการศึกษาของนักประสาทวิทยาพบว่าการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มสารสื่อประสาท (Neurotransmitter) ได้แก่ เซโรโทนิน, อดรีนาลีน, โดพามีน และเอ็นโดรฟิน



ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เมื่อเราวิ่งหรือเดินเร็วเป็นเวลา 30 นาที ช่วย detox อารมณ์ที่ไม่ดีของเราอย่างรวดเร็ว


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดีที่สุดในการออกกำลังกายสำหรับสมองเราก็คือการออกกำลังกายนั้นส่งผลดีต่อฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของสมองที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างความทรงจำระยะยาวและเป็นเพียงแค่หนึ่งในสองส่วนของสมองเท่านั้นที่มีการสร้างเซลล์ใหม่ตลอดชีวิตของเรา การออกกำลังกายนั้นช่วย Boost สมองโดยการเพิ่ม Growth Factor ในฮิปโปแคมปัสที่ชื่อว่า BDNF (Brain Derived Neurotrophic Factor) ช่วยกระบวนการเกิดเซลล์สมองและช่วยให้เซลล์ที่เกิดใหม่นั้นอยู่รอดได้ดีขึ้น นอกจากนั้นแล้ว การศึกษาล่าสุดยังระบุอีกว่าฮิปโปแคมปัสนั้นยังมีส่วนช่วยให้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย


โดยสรุปก็คือการออกกำลังกายไม่เพียงแต่ Detox อารมณ์ไม่ดีต่างๆแล้วยังช่วย Boost ความคิดสร้างสรรค์ให้สมองอีกด้วย ดังนั้นเราควรทำให้การออกกำลังกายเป็นนิสัยประจำวันของเรากันเถอะ



ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยด้านสุขภาพ เช่น ออกกำลังกายแล้วแต่ก็ลดความอ้วนไม่ลง อ่อนเพลีย นอนไม่หลับหรือรู้สึกนอนไม่เพียงพอ ร่างกายอ่อนแอก็สามารถเข้ามาตรวจสุขภาพเชิงลึกหรือพบแพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยเพื่อขอคำปรึกษาได้ที่ ไธรฟ์คลินิก

 



อ้างอิงจาก

A neuroscientist says there’s a powerful benefit to exercise that is rarely discussed

By Wendy A. Suzuki

bottom of page