top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

โกรทฮอร์​โมน (GROWTH HORMONE) ฮอร์โมนสำคัญที่สุดตัวหนึ่งของร่างกาย



โกรทฮอร์โมน หรือ Human growth hormone (HGH) คือ หนึ่งใน ถูกผลิตโดยต่อมพิทูอิทารี่ มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโต การซ่อมแซมเซลล์ ความคุมการเผาผลาญพลังงาน


โดยปกติ ร่างกายของเราจะสามารถผลิต HGH ในช่วงที่เราอายุ 20-49 ปี เราจะสามารถผลิตได้เป็น 1.5 เท่า ของคนอายุวัย 50-69 ปี ในขณะที่เราอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ความสามารถของการผลิต HGH ก็ลดลง แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อยังคงการผลิต HGH ไว้ให้ได้มากที่สุด Thrive Clinic ได้รวบรวมวิธีการเพิ่ม HGH เป็น 3 หมวดหมู่ค่ะ Eat well, Sleep Enough, และ Exercise




อาหารที่มีประโยชน์ช่วยเพิ่ม growth hormone
อาหารที่มีประโยชน์ช่วยเพิ่ม growth hormone

Eat well


การกินนั้นส่งผลต่อ

โกรทฮอร์โมน

Human growth hormone




  • ลดการบริโภคไขมัน ยิ่งระดับไขมันยิ่งสูง การสร้าง HGH ของเรายิ่งแย่ลงเท่านั้น มีการศึกษาชิ้นนึงชี้ว่า ในกลุ่มที่อ้วนลงพุงมีอัตราการผลิต HGH ต่ำกว่ากลุ่มควบคุมเกินครึ่ง

  • การกิน Intermittent Fasting หรือ IF มีการศึกษาที่บ่งชี้ว่ามีผลทำให้ระดับ HGH เพิ่มสูงขึ้น 3 เท่าหลังจากเริ่มการกิน IF เพียง 3 วัน และ 12.5 เท่า ใน 1 สัปดาห์ โดยเบื้องหลังการกระตุ้น HGH ของการกิน IF นั้น ร่างกายเราจะลดการผลิต insulin ซึ่งการเพิ่มขึ้นของ insulin นั้นจะไปยับยั้งการผลิต Growth hormone ของร่างกายเรานั่นเอง

  • บริโภคน้ำตาลแต่น้อย เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของระดับ insulin ส่งผลทำให้ประสิทธิภาพของการผลิต HGH ต่ำลง ดังนั้นการลดการกินแป้ง โดยเฉพาะแป้งที่ผ่านการขัดสี เช่น ขนมปังขาว, ซีเรียลหวาน, พาสต้าสีขาว, เบเกิล, แครกเกอร์ และ น้ำตาลจะทำให้ระดับการผลิต HGH ของเราดีขึ้นแน่นอน

  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารเยอะๆก่อนนอน ร่างกายคนเราจะมีการสร้าง HGH โดยธรรมชาติทุกวันอยู่แล้ว ซึ่งจะมากเป็นพิเศษในช่วงเวลากลางคืนในขณะที่ร่างกายของเรากำลังพักผ่อน ดังนั้นการกินอาหารก่อนนอนจะทำให้ร่างกายของเรายังคงหลัง insulin และจะเป็นการรบกวนการหลั่ง HGH ดังนั้นควรงดการบริโภคอาหารอย่างน้อย 2-3 ชม.ก่อนนอน



นอนก่อน 4 ทุ่มเป็นประจำเพิ่ม growth hormone
นอนก่อน 4 ทุ่มเป็นประจำเพิ่ม growth hormone

Sleep Enough

การนอนหลับ







  • ปรับการนอนให้เหมาะสม โดยทั่วไปแล้วร่างกายของเรามักจะผลิต HGH ในขณะที่เรากำลังหลับ ซึ่งหลายๆงานวิจัยบ่งชี้ว่า เราควรเข้านอนประมาณ 4-5 ทุ่ม เนื่องจาก ร่างกายของเราจะผลิต HGH เป็นปริมาณที่มากที่สุดในช่วงเวลาก่อนเที่ยงคืน และอีกครั้งประมาณช่วงย่ำรุ่ง หากเรามีช่วงการนอนหลับลึกที่เพียงพอ ก็จะเพิ่มการผลิต HGH ค่ะ

  • การกินเมลาโทนิน Melatonin และสารสกัดจากกาบ้า GABA ก่อนนอน การกินเมลาโทนินสักประมาณ 30 นาทีก่อนนอน นอกจากจะช่วยเพิ่มทั้งคุณภาพในการนอน และช่วยให้เราหลับได้นานขึ้น ไม่ตื่นขึ้นมากลางดึก แม้ว่าการกินเมลาโทนินค่อนข้างปลอดภัย แต่อาจมีผลกับสารเคมีบางชนิดในสมองของเรา ดังนั้นควรต้องปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน ส่วน GABA คือกรดอะมิโนชนิดหนึ่งทำหน้าที่รักษาสมดุลของสารสื่อประสาท ช่วยทำให้สมองผ่อนคลาย และยังสามารถเพิ่มระดับของการผลิต HGH อีกด้วย



ออกกำลังกายเป็นประจำ growth hormone
ออกกำลังกายเป็นประจำ growth hormone

Exercise

การออกกำลังกาย

อย่างเหมาะสม






  • การทำให้ระดับของ HGH เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ คือ การออกกำลังกาย โดยชนิด ความหนักหน่วง อาหาร/เครื่องดื่มที่กินระหว่างออกกำลัง ล้วนมีผลต่อประสิทธิภาพการผลิต HGH ทั้งสิ้น ซึ่งหลายๆการศึกษาบ่งบอกว่า ระดับของ HGH จะเพิ่มขึ้นมากตามระดับเมตาบอลิก Metabolic และ กรดแลกติก Lactic ที่สูงขึ้น ซึ่งมักจะเกิดในประเภทการออกกำลังกายที่ค่อนข้างหนัก

  • การบริโภคเครื่องดื่มที่ให้พลังงานระหว่างการออกกำลังกาย การจิบ sport drink หรือ Beta-Alanine นอกจากสามารถช่วยให้คุณไม่อยู่ในสภาวะขาดน้ำ (Dehydrate) ยังสามารถเพิ่ม HGH ได้อีกด้วย โดยมีการศึกษาว่าการกิน โปรตีนแบบชงประเภท beta-alanine ซึ่งเป็นโปรตีนชนิด Amino Acid 4.8 กรัม ก่อนและระหว่างออกกำลังกายจะทำให้ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายเพิ่มขึ้น 22% และยังเพิ่มระดับ HGH ถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ดื่ม



หวังว่าความรู้ในการเพิ่ม HGH จะมีประโยชน์ และช่วยให้ HGH ของทุกคนเพิ่มขึ้นนะคะ







 

Thrive Wellness The Crystal Park เลียบด่วน-รามอินทรา

เฟส1 ชั้น 2 ห้อง B208-209

เวลาทำการ 10.00-20.00

โทร. 095-934-9640

Line ID: @thrivewellnessth

bottom of page