top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

อันตรายของภาวะขาดแร่ธาตุ ที่คุณเจนิส ต้องแอดมิดถึงรู้ตัว!



สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้ คือ ร่างกายขาดแร่ธาตุและวิตามิน



“เกิดมาฉันไม่เคยกินวิตามินบำรุงร่างเลย เพิ่งรู้ว่ามันสำคัญมาก มันถึงเวลาแล้วจริง เพิ่งเคยอายุ 28 อะเนอะ หมอบอกว่าขาดแร่ธาตุในร่างกายเกือบขั้นวิกฤติ และติดเชื้อไวรัสใดไม่ทราบได้ มีอาการแขนขาชา หนาวสั่น อาเจียน ประสาทสัมผัสไม่ดี ความรู้สึกช้า เหนื่อยเพลีย”


อาการป่วยจนถึงขั้นต้องแอดมินอย่างกระทันหันของคุณ เจนิส-เจณิสตา พรหมผดุงชีพ ดารา-นักแสดง ที่แพทย์ระบุว่าเกิดจากการพักผ่อนน้อย ดื่มน้ำมากเกินจำเป็น จนทำให้แร่ธาตุในร่างกายเจือจาง เกิดภาวะขาดวิตามินและแร่ธาตุ



ที่มา : https://www.instagram.com/p/Cp9OmEXJe7E/
ที่มา : https://www.instagram.com/p/CqAo9E5pROh/



ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก ชวนรู้จักภาวะขาดแร่ธาตุ ที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันไม่ดี ทำงานหนัก



ทำไมร่างกายขาดๆ เกินๆ แร่ธาตุไปไม่ได้


แร่ธาตุ หรือ เกลือแร่ (Minerals) คือ สารประกอบอนินทรีย์ ซึ่งสารกลุ่มนี้จะได้รับมาจากการบริโภคพืชและเนื้อสัตว์เท่านั้นค่ะ ที่มีความสำคัญทำให้กลไกการทำงานของเซลล์และอวัยวะทำงานได้อย่างเป็นระบบนั่นเอง เช่น ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ ระบบประสาท ฮอร์โมน การไหลเวียนของเหลวในร่างกาย เป็นต้น

แต่แร่ธาตุก็มีความจำเป็นที่แตกต่างกันด้วยนะคะ ต้องได้รับในสัดส่วนที่พอดีไม่มากเกิน หรือน้อยเกินไปจนทำให้ร่างกายเราพังลง



ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ชาวออฟฟิศ จำเป็นต้องเพิ่มแร่ธาตุะไรบ้าง


แร่ธาตุ ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แร่ธาตุหลัก (Macro mineral) และแร่ธาตุรอง (Trace mineral) ที่มีกว่า 17 ชนิด แต่จะมีอยู่ประมาณ 7 ชนิดสำคัญที่ร่างกายต้องการทุกวัน


  • Magnesium : จำเป็นต่อระบบเผาผลาญ การผลิตพลังงาน การทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท ควบคุมน้ำตาลในเลือด ควบคุมความดันโลหิต

  • Iron : ช่วยสร้างออกซิเจนในเซลล์ และช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง

  • Zinc : ส่วนช่วยในการเจริญเติบโต ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบสืบพันธุ์ ปรับสมดุลฮอร์โมน

  • Iodine : สำคัญต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ ควบคุมระบบเผาผลาญในร่างกาย ควบคุมน้ำหนัก ช่วยพัฒนาสมอง

  • Phosphorus : จำเป็นต่อกระดูกและฟัน ช่วยการเต้นของหัวใจ, ช่วยผลิตสาร DNA RNA, ลดอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย

  • Sodium : จำเป็นต่อทุกระบบในร่างกาย สร้างสมดุลของน้ำในร่างกาย ดูดซึมสารอาหารไปยังเซลล์ ควบคุมการทำงานของหัวใจให้เป็นปกติ ส่งผ่านสัญญาณประสาทความรู้สึก

  • Calcium : จำเป็นในการสร้างกระดูก ฟัน ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เสริมการทำงานระบบประสาท สำคัญในการแข็งตัวของเลือด และการหลั่งของฮอร์โมน


นอกจากนี้วิตามินก็สำคัญ โดยเฉพาะสายบ้างาน นั่งทำงานในออฟฟิศ ไม่โดนแสงแดด ไม่ออกกำลังกาย ทานอาหารรสจัด ติดหวาน ชอบของทอด ควรเสริม Vitamin A, C, E ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จำเป็นต่อการทำงานพื้นฐานของร่างกาย ฟื้นฟูผิว ช่วยการทำงานของเซลล์ และ Vitamin D ทำงานร่วมกับแคลเซียม เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก และฟัน เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ไม่ป่วยง่าย ป่วยบ่อย ป้องกันมะเร็ง



จะรู้ได้อย่างไร ว่าร่างกายขาดวิตามินและแร่ธาตุ


สังเกตุได้จากพฤติกรรมการใช้ชีวิต คุณพักผ่อนน้อย นอนหลับสบาย มีความเครียด วิตกกังวล ทานอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย หรือไม่?

นอกจากนี้ผิวเป็นสิว ผิวแห้ง ผิวลอก เล็บเกิดดอกเล็บ ขีดสีขาว ผมร่วงเป็นกระจุก สั่นขาเป็นประจำ อยู่ไม่สุข ดื่มน้ำน้อยกว่า 1.5 ลิตร หรือ ดื่มน้ำมากกว่า 3.5 ลิตร/วัน หรือไม่

เช็กลิสต์ พฤติกรรมเหล่านี้สามารถบ่งบอกได้เบื้องต้น และเลือกเสริมวิตามินและแร่ธาตุจากอาหาร วิตามินเสริมในชีวิตประจำวันได้ค่ะ แต่หากต้องการรู้อย่างแน่ชัด เพราะการขาดหรือเกินในบางตัวก็เป็นเรื่องที่อันตราย เช่น โรคเบาจืด ของคุณเจนิส ที่ดื่มน้ำต่อวันมากเกินไป จนเลือดเจือจางขาดสารอาหาร

ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก ขอแนะนำการตรวจระดับวิตามิน แร่ธาตุ ที่ทราบไปถึงสารพิษโลหะหนักสะสมค้างได้นานถึง 10 ปี ผ่านการตรวจ Oligoscan



ตรวจระดับวิตามินและแร่ธาตุ ดีอย่างไร


การตรวจ Oligoscan นวัตกรรมใหม่ล่าสุดด้วยเทคโนโลยี Spectrophotometry จากยุโรป สามารถรู้ผลลัพธ์ของแร่ธาตุในร่างกายของคุณได้อย่างครบถ้วนเพียงการตรวจด้วยจุด 4 จุดบนฝ่ามือถึงระดับเนื้อเยื่อ ไม่จำเป็นต้องเจาะเลือด รอผลนาน ง่ายและรวดเร็วเพียงไม่กี่วินาที พร้อมวางแผนสุขภาพที่ดีแบบล่วงหน้าโดยไม่ต้องรอให้เรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นกับคุณก่อน จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน Ati-Aging และคุณหมอจะออกแบบสูตรวิตามินที่เหมาะสมเฉพาะบุคคลผ่าน Vitamin Supplement หรือ IV Drip Vitamin











bottom of page