top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ความรักเกิดจากคน 2 คนจริง...หรือเพราะ Oxytocin ที่ทำให้เราถูกรัก



เป็นคนที่ถูกรัก และคลั่งรักได้ เพราะฮอร์โมน Oxytocin
เป็นคนที่ถูกรัก และคลั่งรักได้ เพราะฮอร์โมน Oxytocin



เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าเราสามารถรักกันได้อย่างไร แล้วความรู้สึกรักนี้เกิดขึ้นได้จริงจากจิตใจหรือเคมีในสมองกันแน่ ทั้งยังอยากรู้ต่ออีกว่าทำไมเราถึงรักแฟน รักพ่อแม่ รักเพื่อน รักศิลปิน ได้แตกต่างกัน กลไกสของมองเราทราบได้อย่างไร?


ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก พาหาคำตอบผ่านฮอร์โมนสร้างความรัก จาก ‘Oxytocin’


ชวนเข้าใจ Oxytocin


อาการคลั่งรัก หลงใหลในคนรักมากกว่าใคร ทั้งๆ ที่เขาคนนั้นก็ทำตัวปกติเหมือนคนอื่นๆ แต่ทำไมเรายังมองว่าเขาน่ารักได้ ความรู้สึกที่คุณกำลังโฟโต้ช้อปคนรักในหัวนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่เพราะความรู้สึกในใจ แต่ยังเกิดจากการหลั่งเพิ่มมากขึ้นของต่อมใต้สมองไฮโพทาลามัส (Hypothalamus) จนกลายเป็นสารสื่อประสาทออกซิโทซิน (Oxytocin) ฮอร์โมนที่กลไกในร่างกายสร้างขึ้นมาเมื่อคุณคลั่งรัก



Oxytocin กับการคลั่งรัก

สังเกตไหมคะว่า เมื่อคุณได้ เดินจับมือ หอมแก้ม กอด จูบ และมีเซ็กส์ ความรู้สึกแนบแน่นทางความสัมพันธ์กับคนรักจากการสัมผัสทางกายส่งผลให้คุณมีความรักที่ดีและมากขึ้นได้ นั่นเพราะ Oxytocin ช่วยสานสัมพันธ์ให้คุณอารมณ์ดี รู้สึกเชื่อใจ ไว้ใจ และไม่ใช่แค่กับคนรักแต่ทุกรูปแบบความรักไม่ว่าจากครอบครัว เพื่อน สิ่งนุ่มฟูที่เราเห็นแล้วเกิดอาการมันเขี้ยว Oxytocin จะหลั่งเพิ่มมากขึ้นทุกครั้งให้เรารู้สึก แต่ที่เรารักต่างบริบทกันนั่นเป็นเพราะประสบการณ์และจริยธรรมทางสังคม



Oxytocin กับการคลั่งรัก
Oxytocin กับการคลั่งรัก


รักแบบโปรโมชั่นมีอยู่จริง


"ยามแรกรักน้ำต้มผักยังว่าหวาน รักจืดจางน้ำตาลยังว่าขม"

ความเป็นจริงที่มีงานวิจัยสนับสนุนเมื่อปี 2012 ความรักโปรโมชั่นในช่วง 6 เดือนแรกนั้นจิตใจตื่นรัว รุนแรง ปั่นป่วน เพราะช่วงรักระยะแรกนี้มีกำหนด Oxytocin จะหลั่งออกมาอย่างมากและจะเริ่มลดน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับคู่รักที่คบกันมานาน แต่อย่ากังวลไปค่ะ หากคุณสร้างความผูกพันในช่วงโปรโมชั่นนั้นไว้อย่างดี เมื่อ Oxytocin ลดน้อยลงก็จะไม่มีผลกระทบและกลับสร้างให้คุณรักแบบยืดยาวจนเป็นคู่ชีวิตแทนด้วยซ้ำค่ะ


 

“ที่รักไม่เป็น อาจเพราะ Oxytocin บกพร่อง”

 


หญิง ชาย การถูก Stereotype ที่ Oxytocin อาจส่งผล


ในความสัมพันธ์ผู้หญิงมักถูกมองว่าเป็นเพศที่รักแล้วไม่เปลี่ยนใจ หรือนานเข้าก็ยิ่งรู้สึกรักแบบเพิ่มขึ้น 100% ต่างจากชายที่ถูกกล่าวว่าความรักจะเริ่มลดน้อยลงจนเหลือ 0% ถูกมองว่าเจ้าชู้ แม้แต่มุมมองเรื่อง Sex ที่ผู้หญิงมักรู้สึกมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นขึ้น แต่ในผู้ชายอาจแค่เพราะ Sex ทางกายเพียงเท่านั้นก็เพียงพอ ความไม่เท่ากันที่เกิดขึ้นนี้แม้ไม่ใช่สิ่งที่เป็นส่วนส่งผลหลัก แต่ Oxytocin ก็ส่งผลถึง


การให้น้ำนมจากเต้าช่วยให้ความรักของแม่กับลูกเพิ่มมากขึ้น
การให้น้ำนมจากเต้าช่วยให้ความรักของแม่กับลูกเพิ่มมากขึ้น

เพราะในเพศหญิง Oxytocin มีบทบาทต่อการทำงานในกระบวนการร่างกายอย่างมาก ต่างจากเพศชายที่ไม่มีเลย ซึ่งทั้งการมี Sex คลอดลูก ป้อนน้ำนมแม่ ล้วนต้องการให้ Oxytocin ช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวในมดลูก ทำให้มดลูกเกิดการบีบรัดตัว, กระตุ้นเต้านมให้หลั่งน้ำนมเพิ่มขึ้น หรือขณะที่ถึงจุดสุดยอด Oxytocin ก็จะหลั่งออกมาจากสมอง และเกิดการบีบรัดตัวของมดลูก กระตุ้นให้เพศหญิงผูกพันกับเพศชายมากขึ้นเมื่อมี Sex และผูกพันกับลูกมากกว่า



Oxytocin การส่งผลแบบกลับขั้วอารมณ์

ถึงแม้จะหลั่งออกมาเพื่อทำให้คุณอยากเข้าสังคม มองโลกในแง่ดี สร้างความผูกพันกับความสัมพันธ์ทุกรูปแบบ แต่ก็เหมือนดาบสองคม เมื่อในอีกด้านหนึ่งที่คุณเกิดอคติ หรือไม่ชอบหน้าใครอีกฝ่าย Oxytocin จะเป็นฮอร์โมนที่สนับสนุนความรู้สึกไม่ไว้ใจ ไม่เชื่อใจ เหม็นหน้า และเกลียด


อคติ ไม่ชอบหน้า เพราะถูก Oxytocin สนับสนุน
อคติ ไม่ชอบหน้า เพราะถูก Oxytocin สนับสนุน

Oxytocin จึงเป็นฮอร์โมนหลักสำคัญต่อการสนับสนุนทางอารมณ์ของเรา โดยที่เราเองก็ไม่สามารถควบคุม รู้ตัว หรือไม่ทันคาดคิดได้ว่าที่เราทำแบบนี้เพราะฮอร์โมนที่ช่วยในการควบคุมของเราบกพร่อง แต่พาคิดไปเองว่าเพราะเรามีนิสัยแบบนี้


อาการเสียน้ำตาเมื่อรู้สึกอินกับฉากเศร้าในหนัง ซีรีส์ หรือคอนเทนต์ต่างๆ ตามสื่อออนไลน์ ความอ่อนไหวนี้ที่ไม่สามารถกลั้นเอาไว้ได้เกิดจากการส่งผลของ Oxytocin ด้วยเช่นกัน เรื่องราวดราม่าที่จี้จุด เมื่อคุณรับรู้สมองจะสั่งการให้หลั่งออกซิโทซินออกมาในปริมาณมาก เป็นสาเหตุให้เห็นใจและสงสารจนหลั่งน้ำตาออกมา


เจ้าน้ำตาเมื่อดูดราม่า เพราะ Oxytocin กำลังทำงานอยู่
เจ้าน้ำตาเมื่อดูดราม่า เพราะ Oxytocin กำลังทำงานอยู่

ผลกระทบหาก Oxytocin ลดต่ำลง

  • ความสัมพันธ์กับคนรักลดน้อยลงและมีแนวโน้มสู่การเลิกกันในที่สุด เนื่องจาก Oxytocin ที่หลั่งออกมาช่วยในการพัฒนาความสัมพันธ์และสร้างความผูกพันนี้ลดน้อยลง แต่ความสัมพันธ์ของคุณเองก็ยังไม่คืบหน้าไปไหนอย่างลึกซึ้งคุณก็จะไม่เกิดความผูกพันธ์ต่อคนรักและยุติลงในที่สุด

  • ความสัมพันธ์แม่ลูกเกิดปัญหา หากคุณแม่ที่มีภาวะเครียด วิตกกังวล เหนื่อยอ่อน ส่งผลต่อการผลิตน้ำนม สายสัมพันธ์ที่ออกซิโทซินจะหลั่งออกมาไม่ได้รับทั้งแม่และลูก

  • เกิดอาการ Social Anxiety ไม่อยากเข้าสังคม ไม่อยากพูดคุยกับใคร ปลีกวิเวก ไม่รู้สึกเชื่อใจ หรือไม่ไว้ใจใคร



ฮอร์โมน Oxytocin ลดน้อยลงอาจทำให้เราทะเลาะกันมากขึ้น
ฮอร์โมน Oxytocin ลดน้อยลงอาจทำให้เราทะเลาะกันมากขึ้น

 

‘Check Oxytocin
หากอยากมีความสัมพันธ์ที่ดีและราบรื่นกับคนรัก’

 


แนะวิธีเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดี ผ่านฮอร์โมนในร่างกาย


Thrive Hormone Check up คือ แพ็กเกจที่ทำให้คุณได้ทราบถึงฮอร์โมนทุกชนิดที่สำคัญและส่งผลต่อทุกอณูในร่างกายว่าสมดุลหรือบกพร่องอย่างไร เพื่อวางแผนต่อการรักษาหรือสนับสนุนต่อการมีสุขภาพที่ดีแบบองค์รวม โดยใน Thrive Hormone Check up Package คุณจะได้


  • ตรวจฮอร์โมน Oxytocin เพื่อรักษาความสมดุลทางอารมณ์

  • ตรวจฮอร์โมนเพื่อรักษาความสมดุลของ Estrogen / Progesterone เพราะการมีอารมณ์ดี ไม่สวิงเหวี่ยง ฮอร์โมนเพศก็สำคัญ

  • ตรวจเช็กฮอร์โมนเพศหญิง / ชาย ได้ในแพ็กเกจเดียว

  • ตรวจเช็กฮอร์โมนควบคุมการตกไข่ และเจริญพันธุ์

  • พร้อมทั้งฮอร์โมนที่ส่งผลต่ออารมณ์ น้ำหนัก ผิวพรรณ หรือกล้ามเนื้ออีกกว่า 10 รายการ เช่น ฮอร์โมนคอร์ติซอล, ฮอร์โมนต่อมหมวกไต, ตรวจการทำงานของโกรทฮอร์โมน เป็นต้น


Thrive Hormone Check up เหมาะกับใคร?

  • ผู้ที่ต้องการทราบความบาลานซ์ทางอารมณ์

  • ผู้ที่ต้องการทราบค่าฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรนเพื่อทำการคุมกำเนิดอย่างปลอดภัย

  • ผู้ที่ต้องการวางแผนเทคฮอร์โมนข้ามเพศ

  • ผู้หญิงที่กำลังเริ่มเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน

  • ผู้ที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ

  • ผู้ที่มีความต้องการทางเพศลดลง

  • ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพผิวแก้ไม่หาย

  • ผู้ที่ไม่มีมวลกล้ามเนื้อ เพราะฮอร์โมนชายขาดหาย



ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก รับการตรวจโดยไม่ต้องงดน้ำ งดอาหาร พร้อมรับผลตรวจภายใน 5-7 วันทันที



พร้อมเข้ารับคำปรึกษาจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวางแผนการรักษา
และหาสาเหตุจากฮอร์โมน สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดี ปลอดภัย ได้รับยาที่ไม่เป็นอันตราย อีกทั้งยังเสริมสร้างวิตามินที่จำเป็นให้เหมาะสมกับร่างกายเฉพาะคุณ
เพื่อการใช้ชีวิตที่ไร้ความกังวลใจ

 















bottom of page