top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

7 อาหารที่ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท อยากบำรุงสมองต้องไม่พลาด


อาหารที่ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท

สมอง ถือเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อร่างกายเรามาก เพราะสมองมีหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบประสาท การผลิตฮอร์โมน รวมไปถึงการแสดงออกทางอารมณ์ การจดจำ เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นสมองเราจะทำงานได้ช้าลงหรือเสื่อมลง โดยโรคที่จะตามมาหลักๆคือ โรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s Disease) เราจึงต้องหันมาดูแลและชะลอความเสื่อมของสมอง ด้วยการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ แล้วอาหารที่สามารถบำรุงสมองได้มีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ



อาหารที่ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท

7 อาหารบำรุงสมอง ที่หาซื้อและนำมาปรุงอาหารได้ง่าย

  • ปลาทะเลน้ำลึก ที่มีส่วนผสมของไขมันในปริมาณที่ต่ำเมื่อเทียบกับปลาจากแหล่งอื่น มีไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว มีทั้งสารดีเอชเอ (Docosahexaenoic acid : DHA) ที่ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม ช่วยคืนความสดชื่นให้กับสมอง ช่วยป้องกันโรคสมาธิสั้น ช่วยพัฒนาสมองส่วนของความจำและการเรียนรู้ และอีพีเอ (Eicosapentaenoic acid : EPA) ช่วยลดการเกิดไตรกลีเซอไรด์ (Trigleceride) ที่เป็นสาเหตุของไขมันอุดตันในหลอดเลือดของหัวใจและสมอง โดยปลาที่แนะนำก็คือ ปลาแซลมอน และปลาทูน่า เป็นต้น

  • ไข่ไก่ คืออาหารที่มีสารโคลีน (Choline) เน้นไปที่ไข่แดง โดยสารโคลีนจะช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีความจำดีขึ้น

  • ธัญพืชตระกูลถั่ว ที่เป็นแหล่งของโปรตีนชั้นดี โดยธัญพืชตระกูลถั่วจะมีส่วนช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่เซลล์ปลายประสาท ช่วยลดคอเลสเตอร์รอล นอกจากนี้ยังมีวิตามินอีที่สำคัญต่อกระบวนการคิดและจำ โดยถั่วที่แนะนำคือ ฮาเซลนัท อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเมีย และวอลนัท เป็นต้น

  • แปะก๊วย ในแปะก๊วยมีสารสกัดไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoids) แล้วยังได้สารไบโลบาไลด์ (Bilobalides) และกิงโกไลด์ (Ginkgolides) สามารถต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น ทำให้สามารถลำเลียงอ๊อกซิเจนไปเลี้ยงภายในสมองได้ปกติ แถมช่วยบำรุงสมอง ป้องกันและรักษาปัญหาที่เกี่ยวกับสมองทั้งหลาย เช่น ป้องกันสมองเสื่อมและโรคอัลไซเมอร์ ทั้งยังช่วยให้ระบบเกี่ยวกับความจำสามารถทำงานได้ปกติดี สามารถจดจำได้ดีขึ้น และยังช่วยลดความวิตกกังวล

  • ผลไม้รสเปรี้ยวตระกูลเบอร์รี จะช่วยเสริมสุขภาพสมอง ระบบหมุนเวียนเลือดไปเลี้ยงสมอง ช่วยลดความดันโลหิตที่สูงให้สมดุล มีวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระสูงช่วยเพิ่มความสามารถในการคิด และระดับไอคิวได้ดี ทั้งยังป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้น ช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์ประสาทในฮิปโปแคมปัส ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อความทรงจำ และยังช่วยทำให้ระงับความเครียดของสมองได้อย่างดี

  • ผักใบเขียว อุดมไปด้วยวิตามินเค โฟเลต ลูทีน และเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อร่างกายและสมอง ช่วยลดอาการความจำเสื่อม และยังมีเอนไซม์ช่วยเสริมความแข็งแรของตัวรับส่งข้อมูลของเซลล์ประสาทอีกด้วย ผักใบเขียวที่แนะนำ เช่น บรอกโคลี กะหล่ำ ปวยเล้ง คะน้า ผักโขม

  • ช็อกโกแลต (Dark Chocolate) มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง และยังช่วยพัฒนาความจำได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยผลิตสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphin) และเซโรโทนิน (Serotonin) ที่เป็นสารแห่งความสุขในสมอง ที่ช่วยทำให้อารมณ์ดี


ดังนั้นการให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จึงจำเป็น เพราะในสารอาหารล้วนมีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง และช่วยชะลอการเสื่อมของสมองได้ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของสมองทางด้านความคิด ทางด้านอารมณ์อีกด้วย


สำหรับการดูแลด้วยวิตามิน แร่ธาตุ สารอาหารน้ำ IV DRIP Brain Active การดริปวิตามินเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยฟื้นฟูร่างกาย ระบบประสาท รวมถึงสมอง เพราะ วิตามินแร่ธาตุ สามารถดูดซึมนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะสูตรที่มีสารน้ำที่ช่วยฟื้นฟู สมองและระบบประสาท เช่น Cerebrolysin หรือ Cerebrum ซึ่งใช้ในการดูแลเคสอัลไซเมอร์ อีกทั้งยังช่วยป้องกัน Stoke หรือ สมองเสื่อมอีกด้วย นอกจากนี้ IV DRIP Brain Active ยังมี วิตามินอีกหลากหลายชนิด เช่น Vitamin C, Vitamin B รวม ที่ช่วยเสริมสร้างพลังงานและฟื้นฟูระบบประสาทอีกด้วย




bottom of page