top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ภูมิคุ้มกันต่ำ รู้ก่อนป่วยหนัก ป้องกันได้ง่ายๆแค่ปรับ Lifestyle

ภูมิคุ้มกันต่ำ รู้ก่อนป่วยหนัก ป้องกันได้ง่ายๆแค่ปรับ Lifestyle 




ภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ หรือระบบภูมิต้านทานของร่างกายต่ำลง เพราะทำงานกันทั้งวันทั้งคืน จริงๆแล้วไม่ได้เกิดขึ้นในทันทีทันใดนะคะ แต่สาเหตุหลักๆ มาจาก Lifestyle การใช้ชีวิต และสภาพแวดล้อมส่งผลกระทบเป็นอย่างมากเลยค่ะ แม้ว่าบางครั้งเราพยายามดูแลตัวเองอย่างดีแค่ไหน กลับป่วย เหนื่อย พังยิ่งกว่าเดิม ยิ่งระมัดระวัง กลับยิ่งเครียด จนอาการป่วยทรุดหนักลง เกิดเป็นภาวะเรื้อรัง หรือง่ายต่อการติดเชื้ออื่นๆตามมา


มาดูกันว่า สาเหตุจาก Lifestyle ที่ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำ ที่เราพูดถึง นี้มีอะไรบ้าง

  1. การได้รับยา เช่น ยาสเตียรอยด์ หรือ ยาเคมีบำบัดรักษามะเร็ง ซึ่งมีผลไปกดเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน หรือทำลายเซลล์ (ทั้งเซลล์ดีและเซลล์มะเร็ง) ทำให้ร่างกายอ่อนแอลงและติดเชื้อได้ง่าย ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูหรือสร้างเซลล์ที่ทำหน้าที่เป็นระบบป้องกันภัยของร่างกายใหม่

  2. การติดเชื้อไวรัส เนื่องจากไวรัสบางชนิดสามารถทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ เช่น ไวรัส HIV ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ (AIDs) ซึ่งไวรัสจะเข้าไปอาศัยในเม็ดเลือดขาวทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวไม่สามารถทำหน้าที่ต้านทานสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกายได้

  3. โภชนาการที่ไม่เหมาะสม

  4. การทานหวาน (ติดหวาน) การทานอาหารรสจัด น้ำตาลจะเข้าไปเพิ่ม Workload ของเม็ดเลือดขาว คือเม็ดเลือดขาวต้องทำงานมากขึ้น และยังลดประสิทธิภาพเม็ดเลือดขาวในการจัดการพวกเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย

  5. การดื่มน้ำสะอาดไม่เพียงพอ เพราะร่างกายต้องใช้น้ำสะอาดในการขจัดของเสียออก สังเกตจากสีปัสสวะ หากมีสีเหลืองเข้ม สื่อถึงร่างกายอาจต้องการน้ำเพิ่มขึ้น

  6. อาหารที่มีไขมันสูง ซึ่งมักแอบแฝงอยู่ในขนมถุงๆ อาหารแปรรูป อาหารพวก Deep fried หรือจำพวกอาหารแปรรูป ทั้งยังอาจมีสารปนเปื้อน เพิ่มความเสี่ยงให้ร่างกายอีกด้วย

  7. ฝุ่น ควัน PM2.5 อากาศที่ไม่เหมาะกับระบบทางเดินหายใจนั้น ทำให้เราได้รับเชื้อโรค สารพิษ ที่ฟุ้งกระจายตัวอยู่ในอากาศ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นอนุมูลอิสระ ที่ทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบ และทำให้ระบบ ภูมิคุ้มกันต้องทำงานหนักมากขึ้นในการต่อสู้กับสารพิษ

  8. การพักผ่อนไม่เพียงพอ เมื่อพูดถึงเรื่องการนอน ดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย แต่ปัจจุบันพบว่า คนเมืองมีปัญหาการนอนไม่หลับ นอนหลับไม่ได้คุณภาพ ซึ่งโดนรบกวนจาก ภาวะความเครียด (Cortisal) รวมถึงภาวะเหนื่อยล้าอ่อนเพลียหรือต่อมหมวกไตล้า ที่ยิ่งทำให้การนอนมีปัญหามากขึ้น เมื่อนั้นเองทำให้การซ่อมแซมร่างกายไม่เต็มประสิทธิภาพ ภูมิคุ้มกันยิ่งต่ำลง สังเกตง่ายๆ ช่วงที่นอนไม่เพียงพอมักจะมีอาการภูมิแพ้ได้ง่าย หรือเป็นหวัดง่ายขึ้นด้วย



ถ้าภูมิคุ้มกันต่ำ เราจะรู้ได้อย่างไร 

มีอาการที่สามารถสังเกตได้ง่ายๆ คือ เป็นไข้หวัดบ่อยๆ มีอาการท้องเสียง่าย หรือท้องเสียเรื้อรัง

เป็นโรคเชื้อราบนผิวหนังบ่อยๆ ผื่นขึ้นง่าย ผิวหนังอักเสบได้ง่าย มีความ Sensitive ต่อมลภาวะ ฝุ่นควัน หรือแม้แต่อากาศที่เปลี่ยนแปลง เช่น ฝน ร้อน หนาว เป็นต้น 


ไม่ต้องรอให้ให้ป่วยหนักถึงเริ่มดูแลสุขภาพ แต่จะต้องตระหนักอยู่ตลอดว่าสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเราอาจส่งผลต่อความอ่อนแอของร่างกาย เริ่มต้นปรับเปลี่ยน Lifestyle ที่ละนิดๆ ก็ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้แล้วค่ะ 




โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด
bottom of page