top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

วันต่อต้านมะเร็งแห่งชาติ เพราะมะเร็งคือโรคร้ายที่อยู่ใกล้ตัวเรา


วันต่อต้านมะเร็งแห่งชาติ เพราะมะเร็งคือโรคร้ายที่อยู่ใกล้ตัวเรา

กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ชวนคนไทยร่วมต้านภัยโรคมะเร็งเนื่องในวันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ 10 ธันวาคม เพื่อแก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ เนื่องจากโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตาย อันดับ 1 ของคนไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 จนถึงปัจจุบัน


โรคมะเร็ง คืออะไร

มะเร็ง (Cancer) คือ โรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับพันธุกรรม ทำให้เกิดเซลล์มะเร็งที่แบ่งตัวและเจริญเติบโตอย่างไร้การควบคุม เซลล์ร้ายพัฒนากลายเป็นก้อนมะเร็งที่รบกวนการทำงานของเซลล์ปกติในอวัยวะ และแพร่กระจายลุกลามผ่านทางระบบเลือด และระบบทางเดินน้ำเหลืองไปยังอวัยวะส่วนอื่นๆของร่างกาย เช่น ปอด ตับ ลำไส้ เต้านม หรือต่อมน้ำเหลือง โรคมะเร็งมีหลายแบบขึ้นอยู่กับจุดกำเนิดโรค และชนิดของเซลล์มะเร็ง


โรคมะเร็งแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ดังนี้

  • คาชิโนมา (Carcinoma) เป็นมะเร็งที่พัฒนาขึ้นที่เซลล์เยื่อบุทั้งด้านใน ด้านนอกของผิวหนังเรา

  • ซาโคมา (Sarcoma) มะเร็งชนิดนี้มีจุดกำเนิดมาจากกระดูก ไขมัน กล้ามเนื้อ ท่อน้ำเหลือง หลอดเลือด เอ็น และเส้นเอ็น มะเร็งกระดูกที่พบมากที่สุดคือ มะเร็งกระดูกออสทีโอซาร์โคมา (Osteosarcoma)

  • ลิวคีเมีย (Leukemia) มะเร็งเม็ดเลือดขาวมีจุดกำเนิดมาจากเนื้อเยื่อที่ทำหน้าที่ผลิตเลือดในไขกระดูก ซึ่งโดยทั่วไปจะไม่พบเป็นก้อนเนื้องอก เซลล์เม็ดเลือดขาวที่ผิดปกติจะแบ่งตัวเร็วกว่าเซลล์เม็ดเลือดขาวปกติ ดังนั้นร่างกายจึงไม่สามารถลำเลียงออกซิเจนไปสู่เนื้อเยื่อต่าง ๆ ได้อย่างเพียงพอ ไม่สามารถต่อสู้เชื้อโรค และทำการหยุดเลือดได้

  • ลิมโฟม่า (Lymphoma) เป็นมะเร็งที่เกิดขึ้นในต่อมน้ำเหลืองและเนื้อเยื่อหรืออวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบน้ำเหลืองของร่างกาย เช่น ม้าม ต่อมทอนซิล ต่อมไทมัส และไขกระดูก



วันต่อต้านมะเร็งแห่งชาติ เพราะมะเร็งคือโรคร้ายที่อยู่ใกล้ตัวเรา

5 อันดับโรคมะเร็งที่คนไทยเป็นมากที่สุด

  1. มะเร็งตับและท่อน้ำดี

โรคมะเร็งตับ เป็นโรคที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ซึ่งพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิงถึง 3 เท่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 30- 70 ปี โรคมะเร็งตับในระยะแรกมักไม่แสดงอาการ ซึ่งกว่าจะได้รับการวินิฉัยก็มักจะอยู่ในท้ายโรคและไม่สามารถรับการรักษาได้ทัน ส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตมากที่สุด

โรคมะเร็งท่อน้ำดี พบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เกิดจากเซลล์เยื่อผิวภายในท่อน้ำดีมีการเปลี่ยนแปลง หรือเจริญเติบโตผิดปกติจนเป็นมะเร็ง 

  1. มะเร็งปอด

มะเร็งปอด เกิดจากเซลล์เนื้อเยื่อบุผิวของปอดเจริญเติบโตผิดปกติอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถควบคุมได้ และเกิดเป็นก้อนเนื้อร้าย โดยเนื้อร้ายนี้สามารถลุกลามและกระจายไปอวัยวะอื่นๆได้ ส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการในระยะเริ่มแรก กว่าผู้ป่วยจะรู้ตัวก็มักจะอยู่ในระยะโรคที่รุนแรงแล้ว 

โดยโรคมะเร็งปอดจะถูกพบมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในผู้ชายไทย สาเหตุหลักๆของมะเร็งปอดมักมาจากการสูบบุหรี่ หรือรับควันบุหรี่ โดยอาการเริ่มแรกมักมีการไอเสมหะหรือไอมีเลือด เจ็บหน้าอก หายใจดังและถี่ ความอยากอาหารลดลง เป็นต้น

  1. มะเร็งลําไส้ใหญ่

มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักมักเกิดจากติ่งเนื้อขนาดเล็ก ที่เรียกว่า โพลิป เป็นเซลล์เนื้อผิดปกติ ที่งอกจากผนังลำไส้ มีขนาดประมาณปลายนิ้วก้อย ผู้ป่วยมักไม่มีอาการผิดปกติเพราะติ่งเนื้อมีขนาดที่เล็ก โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 5-10 ปี ในการเปลี่ยนแปลงเป็นมะเร็งลำไส้ ซึ่งหากสามารถตรวจคัดกรองได้ตั้งแต่เริ่มแรกและก็สามารถทำการตัดรักษาให้หายได้

  1. มะเร็งปากมดลูก

โรคมะเร็งปากมดลูก มักพบในช่วงอายุ 30-70 ปี เกิดขึ้นในเซลล์ปากมดลูกซึ่งอยู่บริเวณช่วงล่างของมดลูกและเชื่อมต่อกับช่องคลอด โรคมะเร็งปากมดลูกส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส HPV ที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เมื่อร่างกายได้รับเชื้อ HPV ประกอบกับปัจจัยเสี่ยง เช่น การเปลี่ยนคู่นอน การมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย หรือภูมิคุ้มกันตกง่ายแก่การติดเชื้อไวรัส HPV ยิ่งเพิ่มโอกาสที่เชื้อไวรัสทำให้เซลล์ที่ปากมดลูกเกิดความผิดปกติและกลายเป็นเซลล์มะเร็งในที่สุด

  1. มะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านม เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ที่อยู่ภายในท่อน้ำนมหรือต่อมน้ำนม เซลล์เหล่านี้มีการแบ่งตัวผิดปกติที่ไม่สามารถควบคุมได้ มักแพร่กระจายไปตามทางเดินน้ำเหลือง ไปสู่อวัยวะที่ใกล้เคียง เช่น ต่อมน้ำเหลืองที่รักแร้ หรือแพร่กระจายไปสู่อวัยวะที่อยู่ห่างไกล เช่น กระดูก ปอด ตับ เช่นเดียวกับมะเร็งชนิดอื่นๆนั่นเอง ช่วงอายุที่พบบ่อยที่สุด คือ อายุ 45-50 ปี 


มาเพิ่มภูมิคุ้มกันด้วย NK Cell Therapy ​พร้อมต่อสู้ไวรัส และกำจัดเซลล์มะเร็ง


NK Cell (Natural Killer Cell) เป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวของร่างกายที่มีคุณสมบัติในการทำลายเซลล์มะเร็ง โดยมีสัดส่วนเพียง 1% ของเม็ดเลือดขาวในร่างกายของเรา และเป็นเซลล์เพียงหนึ่งเดียวที่ไม่มีปฏิกิริยาแอนติเจนและแอนติบอดี ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถแยกแยะและมุ่งสู่เป่าหมายเพื่อกำจัดและทำลายเซลล์มะเร็ง เชื้อโรค รวมถึงไวรัสชนิดต่างๆซึ่งเป็นสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกายของเราได้อย่างรวดเร็ว ตรงจุด และมีประสิทธิภาพสูง


ปรึกษาคุณหมอเรื่องการดูแลภูมิคุ้มกัน NK Cell Therapy โทร. 095-934-9640



bottom of page