top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

แร่ธาตุสำคัญต่อสุขภาพของเรา!

แร่ธาตุ มีบทบาทที่สำคัญต่อสุขภาพของเราเพราะว่ากระบวนการชีววิทยาของสิ่งมีชีวิต มีฤทธิ์ทั้งส่งเสริมและยับยั้งการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย มีความสำคัญต่อสุขภาพของเรา




Essential Trace Elements แร่ธาตุที่มีน้อยแต่จำเป็นในร่างกาย

แร่ธาตุเหล่านี้จำเป็นต่อการทำงานตามปกติของร่างกาย ระบบอวัยวะต่างๆ ที่ทำงานเป็นปกตินั้นจำเป็นต้องมีแร่ธาตุเข้าร่วมด้วย โดยแร่ธาตุเหล่านี้จะจับกับชีวโมเลกุลเพื่อให้เกิดรูปแบบโครงสร้างที่เหมาะสม




แบ่งเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการในปริมาณมาก ใช้ในการทำงานของกล้ามเนื้อ กระดูก ได้แก่ โซเดียม โปตัสเซียม แคลเซียม คลอไรด์ ฟอสเฟต


อีกกลุ่มคือแร่ธาตุที่มีความจำเป็นแต่ร่างกายต้องการในปริมาณน้อยหรือเรียกว่า “แร่ธาตุที่พบน้อยแต่จำเป็น (Essential Trace Elements)” แร่ธาตุเหล่านี้มีความจำเป็นในการทำงานของอวัยวะต่างๆ การได้รับมากหรือน้อยเกินไปจะทำให้ภาวะชีววิทยาของร่างกายผิดปกติ ได้แก่ ซิลิคอน เหล็ก ฟลูออรีน สังกะสี ทองแดง ดีบุก วานาเดียม แมนกานีส ไอโอดีน นิเกิล โมลิบดินัม โครเมียม โคบอลท์ และซิลิเนียม



Zinc สังกะสี


ไม่ใช่แค่แก้ปัญหาเรื่อง ผม ผิว สิว หรือเล็บ แต่ Zinc สามารถช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และมีประโยชน์ต่อร่างกายในอีกหลายด้าน!


แร่ธาตุสังกะสีหรือซิงค์ (Zinc) เป็นแร่ธาตุที่มีความจำเป็นพบได้ในเซลล์ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะในเม็ดเลือดขาวที่พบแร่ธาตุสังกะสีเป็นจำนวนมาก สังกะสียังมีบทบาทหน้าที่ต่อการทำงานของร่างกาย มีส่วนช่วยในการทำงานของเอ็นไซม์ต่างๆถึง 200 ชนิด รวมถึงกระบวนการย่อยและเผาผลาญสารอาหารต่างๆ ช่วยเรื่องการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่ป่วยบ่อย ช่วยเรื่องการซ่อมแซมบาดแผล ทำให้แผลหายเร็วขึ้น ช่วยเรื่องการเผาผลาญ ช่วยเรื่องการพัฒนาและการเจริญเติบโตของเซลล์ รวมไปถึงช่วยเสริมเรื่องการรับรู้รสและกลิ่นอีกด้วย



Chromium โครเมียม


โครเมียม คือ ส่วนประกอบสำคัญของสารชนิดหนึ่ง ซึ่งจะทำหน้าที่ในการกระตุ้นให้ร่างกายสามารถนำกลูโคสมาใช้ได้ และสามารถควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ ร่างกายของคนเราจะมีโครเมียมอยู่น้อยกว่า 6 มิลลิกรัม แต่จะค่อยๆลดลงเมื่ออายุมากขึ้นนั่นเอง


โครเมียมช่วยกระตุ้นให้น้ำย่อยที่เกี่ยวกับการเผาผลาญกลูโคสให้เป็นพลังงานและสังเคราะห์กรดไขมันและคอเลสเตอรอล ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยให้อินซูลินมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป หากร่างกายขาดโครเมียม ก็จะทำให้มีปัญหาน้ำตาลในเลือดสูงหรือมีคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือดสูงได้ โครเมียมยังทำงานร่วมกับ RNA เพื่อการสังเคราะห์โปรตีนอย่างมีประสิทธิภาพ



Selenium ซีลีเนียม


คือ แร่ธาตุอีกชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ส่วนใหญ่จะพบในร่างกายน้อยมาก ซึ่งเป็นส่วนที่ร่างกายสามารถสกัดได้เองจากยีสต์ และนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที


ซีลีเนียมทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบของน้ำย่อยชนิดหนึ่ง ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากในกระบวนการ detox รวมถึงป้องกันไม่ให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย มีการศึกษาพบว่าซีลีเนียมสามารถต้านการเกิดมะเร็งได้เหมือนกัน

ซีลีเนียมช่วยในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย ทำให้ร่างกายมีการเติบโตอย่างสมวัย


ซีลีเนียมทำหน้าที่ในการประสานการทำงานของเอนไซม์ระหว่าง วิตามินดี วิตามินซี และ วิตามินเอ



Copper ทองแดง


คือ แร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มักจะจับกับโปรตีน มีบทบาทสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกัน ทองแดงจะพบอยู่ในร่างกายในปริมาณที่น้อยมากและพบในเนื้อเยื่อของตามากที่สุดทองแดงมีความสำคัญในกระบวนการเมแทบอลิซึมของเหล็ก ซึ่งจะทำหน้าที่ในการขนถ่ายเหล็กในร่างกาย ทองแดง เป็นส่วนหนึ่งของน้ำย่อยไทโรซีเนส Tyrosinase มีส่วนช่วยช่วยปล่อยพลังงานในเซลล์และช่วยในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับระบบหายใจ มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกายและลดความเสี่ยงมะเร็ง


ทองแดงช่วยในการเมแทบอลิซึมของโปรตีนและช่วยในการสมานแผล ให้แผลหายแร็วขึ้นทองแดงทำงานร่วมกับวิตามินซี เพื่อเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับร่างกายและสร้างอีลาสติน ที่มีความสำคัญในการบำรุงและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวหนัง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเสริมสร้างและบำรุงกระดูก


ระดับของทองแดงในเลือดจะต่ำมากและมีภาวะโลหิตจางควบคู่ไปด้วย เพราะเมื่อขาดทองแดงก็มักจะขาดธาตุเหล็กด้วยนั่นเอง


จะเห็นได้ว่า เราต้องการแร่ธาตุเหล่านี้ในปริมาณน้อย แต่ไม่สามารถขาดไปได้เลย มาตรวจเช็คระดับแร่ธาตุ Trace Elements ที่เหมาะสม


"เพื่อให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ มีสุขภาพที่สมดุลยืนยาว"




bottom of page