top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ทานอาหาร 3 มื้อ จำเป็นไหม? ในเมื่อ Fasting อดอาหาร ดีกับร่างกายเรา?




ใครที่กำลังวางแพลนทำ IF อยู่ ไธรฟ์ขอชวนคุณมาเรียนรู้เรื่องราววิธี Fasting ที่ดี และกลไกของร่างกายในช่วงงดอาหารกันค่ะ



Fasting คืออะไร

Fasting หรือที่เรียกว่า การงดอาหาร คือหัวใจสำคัญของการลดน้ำหนักแบบ IF ที่เรารู้จักกัน ซึ่งการงดอาหารไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีเสมอไปนะคะ เพราะการจำกัดเวลาในการอดอาหาร และทานอาหารตามช่วงเวลาที่เหมาะสม กลับได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คิด



ชวนเข้าใจ Fasting บางทีคุณอาจเคยทำมาแล้วแบบไม่รู้ตัว

การอดอาหารแบบ Fasting เกิดขึ้นแบบเดียวกับการฉันอาหารของพระภิกษุสงฆ์วันละ 2 มื้อ หรือในช่วงเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิมนั่นเองค่ะ และความจริงอีกอย่างนั่นก็คือ ร่างกายของมนุษย์เราเพิ่งเริ่มทานอาหารครบ 3 มื้อมาเมื่อราวๆ 1,000 ปีหลังนี้เอง

ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม มนุษย์เริ่มมีการทำงานอย่างเป็นระบบเวลามากขึ้น เมื่อเทียบกับยุคที่มนุษย์อาศัยอยู่ในถ้ำ และทานอาหารเมื่อรู้สึกหิวเท่านั้น ดังนั้นเราไม่เคยมีการกำหนดว่าต้องทานเมื่อไหร่มาก่อน? การรับประทานอาหารจึงมีขึ้นเพื่อให้เราปรับตัวง่ายต่อการใช้ชีวิตมากกว่าเหตุผลทางสุขภาพที่มาซัพพอร์ตในภายหลัง ดังนั้นเมื่อเรางดอาหารเป็นบางช่วงเวลาจึงไม่จำเป็นต้องรู้สึกผิดต่อร่างกายเสมอไปค่ะ ด้วยความมหัศจรรย์ของกลไกร่างกาย ชาวโรมันยังเชื่ออีกว่าการรับประทานอาหารมื้อเดียวส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่า



เกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเมื่อเรางดอาหาร (Fasting)

การงดอาหารอย่างเป็นเวลาถูกใช้อย่างกว้างขวางในหมู่ดารา นักแสดง เซเลป นางแบบ เพราะด้วยอาชีพที่ต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์ หรือการทำงานที่น้ำหนักมีผลต่อคาแรคเตอร์ที่ได้รับ เคล็ดลับการควบคุมน้ำหนักเหล่านี้จึงถูกเผยแพร่สู่ผู้ชมเกิดเป็นการทำ IF อย่างที่ฮิตกันในยุคนี้เลยก็ว่าได้

ด้วยวิธีการที่มีมานานกว่า 10 ปีนี้ และเมื่อปี 2018 นิตยสาร Time ระบุว่าการกินปกติหลายๆ วันแล้วสลับด้วยการกินน้อยช่วยปรับให้การเผาผลาญของร่างกายไปในทางที่ดีขึ้นได้


ในระหว่างที่เรา Fasting ร่างกายเราเกิดกระบวนการดังนี้


  1. เพิ่ม Growth Hormone (โกรทฮอร์โมน) ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในสมาคมสืบสวนด้านการรักษาอเมริกัน ระบุว่าการทำ Fasting ช่วยกระตุ้นการทำงานของโกรทฮอร์โมนเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้การเผาผลาญไขมันดีขึ้นและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ

  2. เสริมกระบวนการ Autophagy (ออโต้ฟาจี้) ช่วยกระตุ้น Autophagy ที่เป็นการกินตัวเองของเซลล์ โดยปกติแล้วเซลลฺ์ในร่างกายของเราจะมีการเกิดใหม่และตายลงในทุกวันอยู่แล้วค่ะ ซึ่ง Fasting นี้จะไปกระตุ้นกระบวนการ Autophagy ให้นำเซลล์ที่ตายนำมารีไซเคิล ซ่อมแซมใช้ใหม่ให้ตัวเองอีกครั้ง ยืดระยะเวลาการมีชีวิตของเซลล์ให้นานขึ้น

  3. ช่วยลดอาการบวมและอักเสบ Fasting ส่งผลไปถึงระบบภูมิคุ้มกันที่เกี่ยวกับการอักเสบและบวมในหลายโรค เช่น โรคเบาหวานประเภท 2, โรคหลอดเลือด, และอัลไซเมอร์

  4. ช่วยให้อายุยืนยาวขึ้น งานวิจัยหลายชิ้นระบุว่ามีส่วนช่วยให้อายุเรายืนยาวขึ้นได้ค่ะ ซึ่งมาจากการที่จำนวนแคลอรีที่รับเข้าร่างกายมีจำนวนน้อยลง คล้ายๆ กับการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์เลยล่ะค่ะ

  5. สมองปลอดโปร่ง ลดเสี่ยงอัลไซเมอร์ ส่งผลต่อสมองส่วนหน้าช่วยเสริมประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น จากผลวิจัยปี 2016 และช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ส่งผลให้ลดความเสี่ยงรคอัลไซเมอร์ไปด้วย

  6. ป้องกันและชะลอการเกิดมะเร็ง Fasting ช่วยจำแนกเซลล์ดีและไม่ดีออกจากกันซึ่งเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนมากค่ะ และยังปรับสมดุลอินซูลินในร่างกายลดความเสี่ยงไม่ให้เซลล์พัฒนาไปเป็นเซลล์มะเร็ง และลดภาวะถูกออกซิไดซ์เกินสมดุลที่เป็นสาเหตุด้วยเหมือนกัน



ควร Fasting และ Feeding ช่วงไหนถึงได้ผล

กำลังสงสัยกันอยู่ใช่มั้ยคะ พูดอย่างง่ายๆ ก็คือ หากคุณเริ่มมื้อแรกตอน 11.00 น. มื้อถัดไปไม่ควรเกิน 19.00 น. ค่ะ และไม่ควรทานอาหารที่มีแคลอรีจนกว่าจะถึงเวลา 11.00 น. ของวันถัดไป ซึ่งเป็นวิธีการทำ IF แบบ 8 : 16 นั่นเองค่ะ (ในระหว่างวันสามารถทานกาแฟ ชา น้ำเปล่า ที่ไม่มีน้ำตาลได้นะคะ)




ทั้งนี้หากทำ Fasting ก็ไม่ควรทานเกินแคลอรีที่ได้รับต่อวันนะคะ และช่วง Feeding ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพราะร่างกายต้องใช้พลังงาน รวมทั้งแร่ธาตุและวิตามินต่อวัน




อยากวางแผนทำ IF ให้ดี ถูกหลัก ร่างกายไม่พัง ที่ไหนดี

ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก มีคุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านการชะลอวัยและด้านฮอร์โมนทางร่างกายโดยเฉพาะ เพื่อวางแผนทางสุขภาพที่ดี หาสาเหตุที่ควรแก้ไขในร่างกายอย่างตรงจุด ฮอร์โมนตัวไหนมีปัญหา หรืออาหารชนิดใดที่ร่างกายเกิดแพ้ ขาดสารอาหารจนเกินไปหรือไม่? เป็นเรื่องสำคัญ ก็จะทำให้การทำ IF มีประสิทธิภาพ และระบบเผาผลาญในร่างกายไม่รวน ส่งผลดีต่อเนื่องให้คุณมีชีวิตประจำที่ดียิ่งขึ้น ไม่เสียเวลาและร่างกายไปอย่างเปล่าประโยชน์ค่ะ









bottom of page