top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ออกกำลังอย่างหนัก แต่น้ำหนักก็ยังเป็นปัญหาหนักใจ



แม้ว่าคุณจะพยายามมากสักแค่ไหน แต่ร่างกายคุณไม่ร่วมมือกับคุณ

ลองมาดูกันที่สาเหตุที่ทำให้ ออกกำลังเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลดสักที


 


ออกกำลังอย่างหนัก แต่น้ำหนักก็ยังเป็นปัญหาหนักใจ
ออกกำลังอย่างหนัก แต่น้ำหนักก็ยังเป็นปัญหาหนักใจ


ปัญหาการลดน้ำหนักไม่ประสบผลสำเร็จ ส่วนหนึ่งมากจากระบบการทำงานของร่างกายที่ไม่สมบูรณ์


ระบบการเผาผลาญ - ระบบเผาผลาญเสื่อมเป็นปัญหาที่เกิดจากภายใน หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้การลดน้ำหนักล้มเหลว ปกติร่างกายเรามีการเผาผลาญตลอดเวลา แม้ในระหว่างนอนนิ่งๆ ร่างกายก็ยังมีการเผาผลาญไปด้วย เรียกว่า “อัตราการเผาผลาญพื้นฐาน” ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เมื่อเราทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีการใช้แรง เช่น ออกกำลัง ร่างกายก็จะเพิ่มอัตราการเผาผลาญ และแม้ขณะที่ร่างกายการย่อยและดูดซึมอาหารก็มีการเผาผลาญเกิดขึ้นเช่นกัน สาเหตุของระบบเผาผลาญเสื่อมอาจมาจากหลายสาเหตุ เช่น ป่วยด้วยโรคบางอย่าง เช่น ไทรอยด์ทำงานผิดปกติ อายุที่เพิ่มขึ้น คนตัวเล็กมักมีอัตราการเผาผลาญต่ำกว่าคนที่ตัวใหญ่กว่า คนที่มีปัญหาน้ำหนักขึ้นๆลงๆซ้ำซากจากการลดน้ำหนักผิดวิธี ก็อาจส่งผลให้อัตราการเผาผลาญพื้นฐานต่ำลงได้





ระบบการ Detoxification สารพิษตกค้าง มีงานวิจัยทางการแพทย์หลายฉบับ พบว่า สารพิษจากสิ่งแวดล้อมที่เรารับมานั้นมีผลกระทบต่อร่างกาย รวมทั้งกระบวนการธรรมชาติของการควบคุมน้ำหนัก สารพิษส่วนใหญ่มักจะละลายได้ดีในไขมัน (Fat – Soluble) และถูกเก็บสะสมไว้อยู่ในเซลล์ไขมันของเรา สารพิษเหล่านี้ที่ส่งผลให้เกิดการอักเสบ สร้างอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น และส่งผลต่อระบบการเผาผลาญในร่างกาย โดยไปรบกวนการทำงานของระบบฮอร์โมน ส่งผลต่อกระบวนการการสร้างและเผาผลาญไขมัน ทำให้เกิดการสะสมไขมันจำนวนมากและขนาดที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงตำแหน่งของไขมันที่เกาะในอวัยวะต่างๆ อันตรายกว่านั้นคือมันอาจเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การเกิดโรคเรื้อรังอื่นๆได้เช่นเดียวกัน



ระบบฮอร์โมน และความเครียดนั้นส่งผลต่อการลดน้ำหนักอย่างคาดไม่ถึง หนึ่งในเหตุผลที่ลดน้ำหนักไม่ลงนั้นคือการที่ระบบฮอร์โมนไม่สมดุล (Hormones Imbalance) ซ่อนอยู่ : เช่น ไทรอยด์ทำงานต่ำ ต่อมหมวกไตล้า ดื้อต่ออินซูลิน ฮอร์โมนเพศต่ำ กลุ่มฮอร์โมนที่กล่าหรือแม้แต่ภาวะขาดวิตามินดี พร่องวิตามิน แร่ธาตุตัวสำคัญ เช่น สังกะสี ซีลี้นี่ยม ทองแดง โครเมี่ยม เป็นต้นวมานี้เกี่ยวข้องกับการเผาผลาญไขมันของร่างกาย บางครั้งเราอาจจะไม่รู้ตัวว่ามีปัญหา เพราะไม่ได้แสดงอาการออกมาชัดเจนเหมือนคนที่เป็นโรค บางครั้งอาจเป็นอาการทั่วไปที่หาสาเหตุไม่ได้ หรือเราคิดว่ามันเรื่องปกติไปเสียแล้ว เช่น ความเครียดจากการทำงานที่สะสมมานาน หรือการนอนหลับพักผ่อนผิดเวลาหรือไม่เพียงพอนั้นส่งผลต่อระบบการทำงานต่อฮอร์โมนของร่างกายโดยรวม



ระบบการย่อย การดูดซึมอาหาร ระบบการย่อยและการดูดซืมนั้นมีผลทางอ้อมต่อการลดน้ำหนัก อาหารที่เราทานเข้าไปนั้นไปกระตุ้นฮอร์โมนจากกระเพาะและลำไส้ซึ่งไปส่งผลต่อสมอง เช่นฮอร์โมนที่ทำให้อิ่มและรู้สึกพึงพอใจ นอกจากนี้เส้นใยอาหารยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้ขึ้นสูงหรือลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว สมองเรารู้สึกว่าอิ่มนานขึ้น ความอยากอาหารลดลง จึงมีส่วนช่วยลดน้ำหนักทางอ้อม ใยอาหารสูงยังช่วยให้ลำไส้เคลื่อนตัวดีขึ้น ทำความสะอาดลำไส้ เป็นอาหารของเชื้อจุลินทรีย์ดีที่เรียกกันว่าโปรไบโอติคส์ (Probiotics) ซึ่งเป็นตัวช่วยผลิตวิตามินที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้มากมายหลายชนิด ยังมีงานวิจัยทางการแพทย์ออกมามากขึ้นเรื่อยๆ ว่าการมีสุขภาพลำไส้ที่ดี มีเชื้อจุลินทรีย์ที่ดีนั้นส่งผลต่อผิวหนัง อารมณ์ และการลดน้ำหนักอีกด้วย



ระดับวิตามินที่จำเป็นไม่เพียงพอ เรามักเข้าใจกันว่าการทานอาหารทั่วๆไปนั้นทำให้ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่ที่เพียงพอ แต่ความเป็นจริงในปัจจุบันเราทานอาหาร fast food และอาหารแปรรูปมากขึ้น กินผักผลไม้สดน้อยลง และยังได้รับสารพิษจากสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย กระบวนการเผาผลาญที่สำคัญของร่างกายทั้งหมดนั้นจำเป็นต้องใช้วิตามินในระดับเซลล์ แม้เราไม่จำเป็นต้องได้รับวิตามินเป็นจำนวนมาก แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ดังนั้นการขาดวิตามินที่สำคัญหรือพร่องวิตามินนั้นจึงอาจส่งผลต่อระบบการเผาผลาญ ระบบภ๔มิคุ้มกัน ระบบการกำจัดสารพิษ ซึ่งยิ่งเป็นการเร่งให้ร่างกายเราขาดสมดุลมากขึ้นเรื่อยๆ วิตามินและแร่ธาตุตัวสำคัญ เช่น วิตามินดี วิตามินบีรวม สังกะสี ซีลีเนี่ยม ทองแดง โครเมี่ยม เป็นต้น




หากรู้จักร่างกายของเรา และปรับให้สู่ระดับสมดุล จะช่วยให้การควบคุมน้ำหนักของคุณเป็นเรื่องง่ายขึ้น ทั้งการเลือกออกกำลังให้เหมาะสม การรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างระดับวิตามิน เกลือแร่


 





แนะนำตรวจ Package Weight Loss


ราคาพิเศษ สอบถามได้ที่ LINE @thrivewellnessth


แนะนำการตรวจพิเศษเพิ่มเติม (Additional Test)

  • Trace Elements (Toxics) , Chromium, Copper, Zinc, Selenium (3500บาท)

  • Basic Metabolic - FBS, HbA1C, Insulin, Ferritin, Uric Acid (3500บาท)

bottom of page