top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

Gut to know 3P ดีต่อลำไส้



คลิกเลือกอ่านเนื้อหาที่สนใจ

...




Postbiotic คืออะไร?  ประโยชน์ต่างจาก Probiotic Prebiotic หรือไม่?  หาคำตอบได้ที่นี่



Probiotics (โพรไบโอติกส์) เชื้อจุลินทรีย์ดีต่อลำไส้ที่หลายคนคุ้นหู ไหนจะมี Prebiotic (พรีไบโอติกส์) อีก ที่เป็นกองกำลังเสริมช่วยให้อาหารย่อยได้ดี แต่รู้หรือไม่? เรื่องของจุลินทรีย์ไปไกลมากกว่าที่คิด เพราะปัจจุบันมีการขยายเพิ่มกับเจ้า Postbiotic (โพสไบโอติกส์) ที่เข้ามาช่วยดูดซึมอาหารได้แบบ X2




ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก ชวนทำรู้จัก Postbiotic (โพสไบโอติก) มีประโยชน์ และมีในเมนูอาหารอะไรบ้าง?



จุลินทรีย์ดี ช่วยลำไส้ได้อย่างไร?


อันดับแรกต้องรู้จักจุลินทรีย์ดีที่ลำไส้ต้องการกันก่อนด้วย ตามชื่อที่หลายคนคุ้นหู ว่าคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรต่อกระบวนการทำงานในร่างกาย

  1. โพรไบโอติกส์ (Probiotic) คือ จุลินทรีย์ดี ( เช่น แลคโตบาซิลลัส Lactobacillus อย่างที่รู้จัก) ที่มีคุณสมบัติพิเศษคอยบาลานซ์ความเป็นกรดเบสในร่างกายของเรา Detox ล้างสารพิษในร่างกาย ดูดซับสิ่งสกปรกและสารพิษต่างๆ ในลําไส้ ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อบริเวณลำไส้ ยับยั้งจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินปัสสาวะ โรคมะเร็ง ผลิตเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหาร พบมากในกิมจิ มิโซะ โยเกิร์ต คอทเทจชีส พาร์เมซานชีส ดาร์กช็อคโกแลต Kombucha

  2. Prebiotic (พรีไบโอติกส์) คือ แหล่งอาหารสำคัญของแบคทีเรียดี ยิ่งแบคทีเรียดีมีปริมาณมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยเสริมให้ลำไส้แข็งแรง เสริมภูมิต้านทานได้ดีขึ้นจึงสำคัญต่อการกระตุ้นการทำงานของโพรไบโอติกส์ได้เป็นอย่างดี พบในอาหาร หัวหอม กระเทียม ถั่วเหลือง ถั่วแดง ผัก ผลไม้ ข้าวสาลี กล้วย มันแกว เป็นต้น

เมื่อได้รับสารอาหารทั้งจาก พรีไบโอติกส์ โพรไบโอติกส์ แล้ว ร่างกายจะมีปริมาณเชื้อจุลินทรีย์ดีเพิ่มขึ้น จึงสำคัญต่อการย่อยอาหาร เพิ่มภูมิต้านทาน เพิ่มการดูดซึมอาหาร ลดระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคที่เกิดจากการบกพร่องทางลำไส้ ทั้งโรคลำไส้รั่ว ลำไส้แปรปรวน ลำไส้อักเสบ ขับถ่ายไม่ดี ท้องผูก ท้องเสียบ่อย ทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่ไม่ดี ที่เกิดจากการรับประทานอาหาร เน้นของมัน ของทอด คาเฟอีน น้ำตาล ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ นำไปสู่โรคมะเร็งในลำไส้ได้นั่นเอง



ทำความรู้จัก Post Biotic คืออะไร


Postbiotic (โพสไบโอติกส์) คือ กระบวนการหลังจากที่จุลินทรีย์ดีย่อยอาหารที่ได้รับไปแล้วจาก พรีไบโอติกส์ และโพรไบโอติกส์ เปรียบได้ว่า 'โพสไบโอติกส์' เป็นของเสียจากเชื้อแบคทีเรีย ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ต่อ เช่น วิตามินบี วิตามินเค กรดอะมิโน กรดไขมันสายสั้น และยังช่วยในการเจริญเติบโตของแบคทีเรียดี ซึ่งสำคัญในการช่วยชะลอการเติบโตของแบคทีเรียร้าย

กิมจิ ผักดอง ซุปมิโสะ คอทเทจชีส บัตเตอร์มิลค์ เทมเป้ โยเกิร์ต Kombucha กระเทียม หัวหอม เป็นต้น เป็นอาหารที่หลังผ่านการย่อยแล้วจะเกิดโพสไบโอติกส์ขึ้นภายในลำไส้



ประโยชน์ของ Postbiotic ต่อลำไส้
ประโยชน์ของ Postbiotic ต่อลำไส้



ประโยชน์ของ Postbiotic

  • กระตุ้นการทำงานของเซลล์และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

  • บรรเทาอาการจากโรคภูมิแพ้

  • ยับยั้งการเพิ่มจำนวนไวรัส

  • ปรับสมดุลลำไส้ เพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ดี

  • ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย

  • ช่วยดูดซึมอาหาร

  • ดีต่อระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องผูก ท้องเสีย อาหารไม่ย่อย

  • ช่วยลดน้ำหนัก ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

  • ช่วยผลิตฮอร์โมน Oxytocin ที่สำคัญต่อการคลอดบุตร


รู้อย่างนี้แล้ว การเสริมโพรไบโอติกส์ และพรีไบโอติกส์ ที่ได้ของแถมเป็น โพสไบโอติกส์ ฟรีๆ ตลอดเพิ่มไปด้วยในเมนูอาหารก็ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้แก่ลำไส้ได้อย่างสมบูรณ์ในครั้งเดียว


อาการป่วย ไม่สบายตัวที่เกิดจากท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย นานเข้าก็ก่อให้เกิดโรคทางลำไส้ และกลายพันธุ์จนกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ เหล่าจุลินทรีย์ดีขนาดเล็กจึงสำคัญมาก และเราไม่ควรปล่อยให้ร่างกายมีจุลินทรีย์ที่ไม่ดีก่อตัวเพิ่มมากขึ้นจากโรคที่แก้ยาก Thrive Wellness Clinic แนะนำหากมีอาการเหล่านี้เรื้อรัง ไม่หายไป สามารถตรวจสมดุลลำไส้และจุลินทรีย์ผ่าน Urine Organic Profile Test











bottom of page