top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:00 

thrive-clinic.png

Probiotics ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณรู้



คลิกเลือกอ่านเนื้อหาที่สนใจ

...




Probiotics ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณรู้


Probiotics เชื้อจุลินทรีย์ที่ไม่ได้มีดีแค่ต่อลำไส้ แต่ยังดีต่อสุขภาพในส่วนอื่นทั่วร่างกาย ดีต่อสุขภาพจิต ผิวหนัง เส้นผมแข็งแรง ควบคุมน้ำหนัก ลดระดับไขมันในเลือด มาทำความรู้จัก Probiotics กันให้มากขึ้นกับประโยชน์เหล่านี้



ทำความรู้จัก Probiotics



โพรไบโอติกส์ (Probiotic) คือ จุลินทรีย์ดี ที่มีคุณสมบัติพิเศษคอยบาลานซ์ความเป็นกรดเบส คอยปรับสมดุลภายในลำไส้ ไม่ให้มีเชื้อจุลินทรีย์ชนิดไม่ดี เช่น เชื้อรา เชื้อยีสต์ แบคทีเรียร้ายอยู่ภายในลำไส้มากเกินไป เพราะจะส่งผลให้เกิดโรคในร่างกายได้ อาจทำให้ท้องเสีย ลำไส้แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ซึมเศร้า ร่างกายอักเสบ ภูมิแพ้ ป่วยง่าย ซึ่งภายในร่างกายของเราทุกคนจะมีจุลินทรีย์เยอะมากค่ะ เป็น 100 ล้านล้านตัว ถ้าเปรียบเทียบกับเซลล์ในร่างกายที่ว่าเยอะแล้วแต่ก็มีแค่ 10 ล้านล้านเซลล์เท่านั้นค่ะ เจ้าจุลินทรีย์จะอยู่กันเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ และตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเราค่ะ เช่นในกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ แล้วจุลินทรีย์ดีเหล่านี้เองค่ะที่จะคอยกำจัดจุลินทรีย์ที่ไม่ดีออกไป จึงช่วยลดปัญหาด้านสุขภาพใหญ่ๆ ของคนไทยได้




Probiotic กับประโยชน์ด้านสุขภาพ



Digestive Health สุขภาพทางเดินอาหาร


โพรไบโอติกส์มีประโยชน์ต่อกระบวนการย่อยและดูดซึมอาหาร และยังมีส่วนช่วยอย่างมากในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อบริเวณลำไส้ ลดการเกิดโรคลำไส้อักเสบได้ เพราะเมื่อมีเชื้อโรคไม่ว่าจะเกิดจากการรับประทานอาหาร หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตในประจำวันที่ไม่ดี เมื่อเชื้อโรคเข้าสู่ลำไส้แล้วหากโพรไบโอติกส์ไม่เพียงพอ ผนังลำไส้เดิมก็ไม่สมบูรณ์ เชื้อโรคจะสามารถแทรกซึมและเกิดการอักเสบเป็นที่มาของอาการได้


Reducing Cholesterol levels ลดระดับคอเลสเตอรอล


โพรไบโอติกส์ชนิดแลคโตบาซิลลัส จะช่วยย่อยพร้อมทั้งยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลภายในลำไส้ และขับเอาคอเลสเตอรอลออกมาพร้อมการขับถ่าย และมีหน้าที่ผลิตเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหาร ทำให้โปรตีนและไขมันมีขนาดที่เล็กลง อย่างเช่น เอนไซม์ไลเปส ที่ทำหน้าที่ย่อยไขมันให้เป็นกรดไขมันและกลีเซรอล เอนไซม์โปติเอส ช่วยย่อยโปรตีนให้มีขนาดเล็กลง จึงทำให้ร่างกายมีประสิทธิภาพในการดูดซึมอาหารได้เป็นอย่างดี


Depression Treatment รักษาโรคซึมเศร้า


โรคซึมเศร้า ที่เกิดจากปริมาณสารเคมีในสมองทำงานบกพร่อง ซึ่งสารชนิดนี้คือ Selotonin มีหน้าที่ควบคุมอารมณ์ ความรู้สึก ความสุข การนอนหลับ ซึ่งส่วนหนึ่งถูกสร้างขึ้นจากลำไส้ หากมีจำนวนแบคทีเรียร้ายภายในลำไส้เยอะ จะส่งผลให้มีระดับ Serotonin ต่ำ เกิดภาวะโรคซึมเศร้า กังวลใจ ไมเกรน เครียด ร่วมกับอาการปวดท้องตามมา



Mental Health เสริมสร้างสุขภาพจิต


ปัญหา Mental Health จะส่งผลให้เกิดโรคอารมณ์แปรปรวน โรควิตกกังวล โรคแพนิค โรคโฟเบีย เป็นต้น ซึ่งเกิดจากสารสื่อประสาทเกิดความผิดปกติ จาก Noradrenaline, Serotonin, Dopamine ที่เกี่ยวกับอารมณ์ ความรู้สึก รวมปถึงปัจจัยด้านการใช้ชีวิต ความเครียด ความผิดหวัง การใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร สมาธิไม่จดจ่อ

โพรไบโอติกส์ จึงมีหน้าที่คอยกำจัดแบคทีเรียที่ส่งผลให้เกิดการรบกวนต่อการสร้างสารสื่อประสาทภายในลำไส้นั้นผิดปกติ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น ร่างกายดูดซึมอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างสารสื่อประสาทในร่างกาย ที่ไม่ส่งผลให้ร่างกายเกิดความเครียดได้ง่าย



Strengthening Immune system เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน


โพรไบโอติกส์จะกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำเหลือง ทำให้ต่อมน้ำเหลืองสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายอย่างสมดุล และโพรไบโอติกส์จะเป็นตัวที่เข้าไปแย่งอาหารของเหล่าจุลินทรีย์ไม่ดีนั้นค่ะ ทั้งยังผลิตกรดอะซิติกและแลคติกขึ้นมาเพื่อบาลานซ์ลำไส้ให้มีจุลินทรีย์อยู่อย่างเหมาะสม



Healthy Skin and Hair สุขภาพผิวหนังและเส้นผม


โพรไบโอติกส์ ช่วยให้ระบบนิเวศของผิวเกิดสมดุล ช่วยยับยั้งการอักเสบ แพ้ง่าย เกิดเชื้อโรค เพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีต่อผิวเสริมสร้างเกราะป้องกันของชั้นผิว ที่อาจนำไปสู่ผิวที่แห้ง ขาดน้ำ เป็นสิว ผิวมันง่าย ผมขาดหลุดร่วง และเพิ่มสารอาหาร ดูดซึมวิตามินที่จำเป็นต่อผิวหนังและเส้นผม เช่น Vitamin B, Vitamin D, Magnesium, Zinc, OMEGA 3, Biotin จากผักใบเขียว กล้วย ธัญพืช พร้อมช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมน Insulin ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงเกินไป ซึ่งเป็นผลให้ร่างกายไม่เกิดการอักเสบได้ง่าย เลือดไหลเวียนได้สะดวก



Weight loss ควบคุมน้ำหนัก


แหล่งอาหารของโพรไบโอติกส์ มักไม่มีน้ำตาล ไขมัน LDL ที่เป็นสาเหตุของการเกิดภาวะอ้วนได้ง่าย แถมยังช่วยลดระดับไขมันภายในร่างกาย มีพลังงานต่ำ ช่วยให้อิ่มท้องได้นาน ช่วยขับถ่ายของเสียได้ดี ร่างกายจึงเกิดการเผาผลาญอย่างเป็นระบบ และโพรไบโอติกส์ Lactobacillus gasseri ยังช่วยยับยั้งการดูดซึมไขมันภายในอาหาร กระตุ้นฮอร์โมนที่ลดความอยากอาหารได้



Normalization of Blood Pressure รักษาระดับความดันโลหิตเป็นปกติ


จุลินทรีย์แลคโตไตรเปปไทด์ ที่พบในนมเปรี้ยว เป็นโพรไบโอติกส์ที่มีส่วนช่วยในการควบคุมความดันโลหิตและลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก


เห็นประโยชน์แบบนี้แล้ว อย่าปล่อยให้ร่างกายมีโพรไบโอติกส์น้อยลง จากการทานอาหารหวานจัดเป็นประจำ แป้งที่ผ่านการขัดสี ของมัน ของทอด สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การใช้ยาปฏิชีวนะ ภาวะเครียดสะสม พักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่ค่อยออกกำลังกาย และวัยที่เพิ่มมากขึ้นยิ่งเป็นปัจจัยสำคัญให้ร่างกายเสื่อมทำงานมีประสิทธิภาพน้อยลง

เสริมโพรไบโอติกส์ ที่พบมากในอาหารกิมจิ มิโซะ โยเกิร์ต คอทเทจชีส พาร์เมซานชีส ดาร์กช็อคโกแลต Kombucha เป็นแหล่งจุลินทรีย์ดีของ Lactobacillus, Bifidobacterium, Saccharomyces boulardii หรือหากไม่แน่ใจภาวะลำไส้ของคุณสมดุลหรือไม่ สามารถตรวจวิเคราะห์จุลินทรีย์ทั้งดีและไม่ดีในลำไส้ ผ่านการตรวจ Urine Organic Profile Test การตรวจเชิงลึกถึงสาเหตุของเชื้อรา เชื้อยีสต์ แบคทีเรีย ที่ก่อให้เกิดท้องอืด ท้องเฟ้อ ย่อยอาหารยาก ระบบเผาผลาญไม่สมบูรณ์ น้ำหนักขึ้น-ลงไม่มีสาเหตุ

พร้อมวิธีการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้าน Anti-aging ที่เน้นการรักษาผ่านการปรับสมดุลลำไส้ สมดุลฮอร์โมน เน้นเสริมสร้างระดับวิตามินและแร่ธาตุในร่างกายด้วย IV Drip Vitamin สูตรที่ออกแบบเพื่อการรักษาเฉพาะบุคคล เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเรื่องลำไส้ ภูมิแพ้ นอนไม่หลับ ปวดเมื่อย ลดความเสี่ยงจากการใช้ยาเคมี ที่อาจไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ในร่างกายและส่งผลกระทบต่อตับ





Refference














Comments


bottom of page