top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ขาด Vitamin D เสี่ยงภาวะซึมเศร้า


ขาด Vitamin D เสี่ยงภาวะซึมเศร้า

สำหรับคนเป็นภาวะซึมเศร้านอกจากจะบำบัดผู้ป่วยทางด้านจิตใจและปัญหาทางอารมณ์แล้ว การเสริมวิตามินก็สำคัญเพราะคนที่เป็นโรคซึมเศร้า กว่า 70% มักพบว่าร่างกายขาดวิตามินดี (Vitamin D) วันนี้เราจะมาบอกถึงประโยชน์ของวิตามินดี (Vitamin D) ที่เป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับคนเป็นโรคซึมเศร้า


วิตามินดี (Vitamin D) มีประโยชน์มากกว่าเรื่องกระดูกและฟัน


วิตามินดีมีหน้าที่ควบคุมความสมดุลของแร่ธาตุ (Minerals), แคลเซียม (Calcium) และฟอสเฟต (Phosphate) ซึ่งมีผลต่อการเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน โรคกระดูกบาง นอกจากนี้ หลายท่านยังไม่ทราบว่า วิตามินดีนั้น ทำหน้าที่เป็นฮอร์โมนตัวหนึ่งซึ่ง

  • ช่วยควบคุมความดันโลหิต

  • ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ

  • ช่วยคลายความเครียด ลดภาวะซึมเศร้า

  • มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เสริมภูมิคุ้มกันป้องกันเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้าสู่ร่างกาย


ขาด Vitamin D เสี่ยงภาวะซึมเศร้า

เมื่อร่างกายขาดวิตามินดี (Vitamin D)


สำหรับคนที่แสดงอาการของภาวะซึมเศร้าแบบให้เห็นเด่นชัด มักจะมีระดับวิตามินดีที่ต่ำมากกว่าปกติ หากมีความรุนแรงอาการจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อวิตามินดีมีระดับต่ำลงมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสมองส่วนไฮโพทาลามัส (Hypothalamus) เกี่ยวข้องกับการเกิดภาวะซึมเศร้า โดยการผ่านกลไกของ Vitamin D receptor (VDR) โดยในร่างกายของมนุษย์จะพบ Vitamin D receptor (VDR) มากในสมองส่วนไฮโพทาลามัส (Hypothalamus) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานของต่อมไร้ท่อที่ถูกควบคุมโดยระบบประสาท (Neuroendocrine System) ซึ่งสามารถรู้ได้ด้วยการตรวจระดับวิตามินดี จากเลือด (Blood test)


พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้ขาดวิตามินดี (Vitamin D)


  • ได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ และไม่ต่อเนื่อง หากต้องการรับวิตามินดีจากธรรมชาติควรออกมาเดินหรือวิ่งรับแดดในช่วงเช้าเวลา 06:00-09:00 น. ช่วงเย็น 16:00-18:00 น. อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผิวหนังของคุณเรียนรู้ที่จะรับแสงแดด มาเปลี่ยนเป็นวิตามินดีตามธรรมชาติในร่างกาย การรับวิตามินดีระยะเวลาสั้นๆเพียงไม่กี่วัน ร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินดีได้

  • ควันและฝุ่นละออง ซึ่งเป็นมลพิษทางอาการ เป็นเสมือนตัวขัดขวางไม่ให้ผิวหนังได้รับแสงแดดโดยตรง จึงทำให้กระบวนการสังเคราะห์วิตามินดีในร่างกายลดลง หากมองรวมกับวิถีชีวิตที่ปัจจุบัน คนใช้ครีมกันแดด และทำงานในอาคารในห้องแอร์ ยิ่งทำให้โอกาสที่ผิวหนังได้สัมผัสแสงแดดยิ่งลดลง

  • การดูดซึมวิตามินดีผ่านทางเดินอาหารบกพร่อง จากโรคที่ส่งผลให้การดูดซึมวิตามินดีลดลง เช่น โรคของซีลิแอ็ก (Celiac disease) ซึ่งเป็นโรคที่ภูมิคุ้มกันของตนเองจะไปทำลายผนังลำไส้ส่งผลให้ลำไส้ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารและวิตามินได้ นอกจากนี้ การผ่าตัดเพื่อลดขนาดกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็กก็มีส่วนทำให้การดูดซึมวิตามินดีลดลงได้

  • ผู้สูงอายุ เนื่องจากพออายุมากขึ้นร่างกายจะเสื่อมลงตามธรรมชาติ “ในวัยสูงอายุ การสร้างวิตามินดีเองลดลง จึงควรได้รับวิตามินดีทดแทน ทั้งจากแหล่งอาหารทั่วไป และวิตามินดีเสริม”


แหล่งรวมวิตามินดี (Vitamin D)

ขาด Vitamin D เสี่ยงภาวะซึมเศร้า

ภาวะซึมเศร้าส่วนใหญ่มักพบว่าร่างกายขาดวิตามินดี (Vitamin D) ที่ทำให้อาการของผู้ป่วยแย่ลง ดังนั้นผู้ป่วยควรได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม นอกจากนี้ผู้ป่วยยังสามารถตรวจระดับวิตามินดี (Vitamin D) หรือเช็กระดับวิตามินแร่ธาตุในร่างกายด้วย Oligoscan เพราะตรวจครั้งเดียวใช้เวลาไม่ถึง 3 นาที ไม่เจ็บตัว รู้ผลเร็ว มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า พร้อมตรวจหาโลหะหนัก 15 รายการ และแร่ธาตุ 21 รายการ ได้พร้อมกันทันที




bottom of page