top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

Work Hard Drink Harder จุดจบสายปาร์ตี้ ทำไมเราต้องแฮงค์



คลิกเลือกอ่านเนื้อหาที่สนใจ

...




ศุกร์เย็นปาร์ตี้ เสาร์เช้าแฮงค์


เย็นวันศุกร์แบบนี้ ปาร์ตี้ไม่มีพลาด แต่ดื่มหนักจนแฮงค์ก็แทบไม่ไหว อาการแฮงค์ที่เป็นตลอดนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วทำไมบางคนถึงคอแข็งได้ขนาดนั้น ร่างกายเรามีกลไกอะไรอีกบ้างต่อแอลกอฮอล์และความแฮงค์




ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก ชวนหาคำตอบอาการแฮงค์ ที่สายปาร์ตี้พบเจอเป็นประจำ



อาการแฮงค์เกิดขึ้นได้อย่างไร


อาการแฮงค์ เมาค้าง (Hangover) คือ อาการที่มักมึนหัวตึ้บๆ อึนๆ รู้สึกพะอืดพะอมหลังตื่นนอน คลื่นไส้ อยากอาเจียน ในบางคนก็เบื่ออาหาร อาการแสนทรมานจนคิดอยากจะเลิกดื่มทุกที คือปฏิกิริยาทางร่างกาย เมื่อคุณดื่มแอลกอฮอล์ ในปริมาณมากที่ร่างกายเกินรับไหว ร่างกายจึงพยายามขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายให้ไวที่สุด ซึ่งก็ตกไปเป็นหน้าที่ของตับ แต่ระหว่างนั้นฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ก็ได้ส่งผลไปยังอวัยวะอื่นๆ จึงทำให้คุณเกิดอาการแฮงค์ได้นั่นเอง



ชนต่อไม่ไหว เพราะแฮงค์หนัก



เช็กร่างกายเมื่อแฮงค์โอเวอร์หนัก ทำไมถึงจำอะไรไม่ได้


ขั้นแรก

เมื่อคุณดื่มแอลกอฮอล์ ร่างกายจะเปลี่ยนให้กลายเป็น Acetal Aldehyde (อะซิตัล แอลดีไฮด์) ซึ่งเป็นพิษต่อเซลล์ร่างกาย จึงเกิดเอนไซม์ Acetal dehydrogenase เปลี่ยนให้เป็น Acetate ที่ไม่เป็นพิษ สารตัวนี้เองที่ออกฤทธิ์ไปยังสมองของต่อมควบคุมระดับเกลือและน้ำตาลในร่างกาย และอวัยวะส่วนอื่นในร่างกาย ซึ่งกระบวนการตอนนี้เองที่ทำให้ร่างกายแสดงอาการเมา สมองปลอดโปร่งสบายในช่วงแรก แล้วค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นความรู้สึกเหมือนถูกบีบหนัก ๆ ร่างกายเริ่มอ่อนแรง เดินไม่ตรง พูดจาอ้อแอ้ หูอื้อ ตาลาย หน้าแดง หรือในบางคนก็ความจำเสื่อมไปชั่วขณะ หากยังดื่มต่อไปเรื่อย ๆ จะเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และอาการเมาหนักแบบที่คาดไม่ถึง


ขั้นสอง

เมื่อคุณไปถึงอาการขั้นที่ 1 แล้ว ร่างกายจะยังเกิดการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ และจะเริ่มส่งผลต่อสมอง ซึ่งโดยปกติแล้วเซลล์สมองจะมีการสร้างผนังเซลล์ขึ้นเพื่อเป็นกลไกป้องกันตัวเอง ป้องกันไม่ให้สิ่งแปลกปลอมเข้ามาทำลาย ดังนั้นเมื่อแอลกอฮอล์เดินทางมาถึงเซลล์สมองก็จะเกิดกลไกป้องกันตัวเองนี้ตลอดเวลา จนเกิดเป็นอาการแฮงค์โอเวอร์ หรือเมาค้างได้นั่นเองค่ะ


ขั้นสาม

กระบวนการขั้นนี้จะทำให้ร่างกายคุณรู้สึกแฮงค์ได้แบบชัดเจน เพราะร่างกายกำลังเข้าสู่การขจัดสารพิษออกผ่านการปัสสาวะ ทำให้เกิดการสูญเสียน้ำภายในร่างกาย รวมไปถึงสารอาหาร วิตามินแร่ธาตุก็ออกมาด้วย เช่น Vitamin B1 B2 B6 B12, Vitamin C, Folic Acid, Magnesium, Potassium, ธาตุเหล็ก สังกะสี จนทำให้เกิดอาการแฮงค์หนักที่มักได้ยินว่าเหมือนมีใครเอาค้อนมาทุบหัว ปวดหัวหนึบๆ จี๊ด ๆ แค่เพียงขยับตัวเล็กน้อยก็ยิ่งกระตุ้นให้คุณปวดหัวหนักกว่าเดิมได้ อาการที่รู้สึกอยากจะอาเจียนจะเกิดขึ้นได้เรื่อยๆ ไปพร้อมกัน



้น้ำเปลีี่ยนนิสัยหรือสมองส่วนไหนสั่งการ


ที่เมาสุดเหวี่ยงแบบนี้ เพราะสมองส่วนไหนสั่งการ


เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (Ethanol Alcohol) มีฤทธิ์เป็นสารกดประสาทส่วนกลาง มีผลดีทำให้กล้ามเนื้อเกิดการผ่อนคลาย แต่ผลเสียคือหากดื่มมากเกินกว่าปริมาณที่ร่างกายรับได้ก็จะเข้าไปสู่กลไกการขจัดสารพิษ เมื่อแอลกอฮอล์มาสู่กระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก เพื่อดูดซึมเข้าสู่ระบบการไหลเวียนโลหิต หลังจากนั้นก็จะถูกซึมซับเข้าสู่สมองและเกิดอาการสุดเหวี่ยงอย่างที่เห็นกันได้


  • เต้น สนุกสุดเหวี่ยง จำที่พูดไม่ได้ ขาดสติ ขาดความยับยั้งชั่งใจ เปลี่ยนบุคลิกจากที่เคยเป็น เพราะสมองส่วนหน้า (Frontal lobe) ถูกทำลายด้วยฤทธิ์แอลกอฮอล์ ส่งผลให้การเรียนรู้ การเข้าสังคมผิดปกติ

  • รื้อฟื้นความทรงจำเก่าๆ ดราม่าเจ้าน้ำตา ความรู้สึกที่เก็บซ่อนไว้ลึกๆ เริ่มพลั่งพรู เพราะสมองส่วนความจำ (Hippocampus) เสียการควบคุม ทำให้เกิดการเรียนรู้ผิดปกติ ส่งผลให้ความจำเสื่อมดังนั้นช่วงเวลาที่คุณต้องใช้ความคิด ความจำ ไม่แนะนำให้ดื่มแอลกอฮอล์

  • เมาทีไรต้องไปต่อร้านข้าวต้ม หิว กระหายน้ำ นอนหลับไม่รู้เรื่อง เพราะสมองส่วนไฮโพทาลามัส (Hypothalamus) เป็นส่วนที่ควบคุมความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ ความหิว ความอิ่ม การนอนหลับ อุณหภูมิภายในร่างกาย การเต้นของหัวใจเกิดการแปรปรวน และทำงานอย่างผิดปกติ

  • ทรงตัวไม่อยู่ เดินไม่ตรง ควบคุมการทรงตัวไม่ได้ เพราะสมองส่วนเซรีเบลลัม (Cerebellum) ทำงานผิดปกติ

  • ตอบสนองได้ช้าลง การรับรู้น้อยลง เพราะก้านสมอง (Brain Stem) เป็นส่วนที่คอยควบคุมการส่งข้อมูลไปยังอวัยวะต่างๆ เกิดการบกพร่องเมื่อได้รับปริมาณแอลกอฮอล์ที่มากเกินไป

  • รู้สึกคลื่นไส้ อยากอาเจียน ดื่มมากจนหมดสติ แฮงค์หนักจนควบคุมอะไรไม่ได้ เพราะก้านสมองส่วนท้าย หรือ เมดัลลา (Medulla Oblongata) เป็นส่วนที่คอยควบคุมในส่วนที่ร่างกายดื่มแอลกอฮอล์มากจนเกินขีดจำกัด ซึ่งส่งผลให้หมดสติ ช็อค หยุดหายใจและเสียชีวิตได้ในที่สุด




ทำไมไม่ควรท้องว่างก่อนไปดื่ม


ทำไมดื่มแอลกอฮอล์ตอนท้องว่างทีไร แฮงค์หนักทุกที?


ที่ห้ามดื่มเหล้า ดื่มแอลกอฮอล์ตอนท้องว่าง สาเหตุก็เป็นเพราะขณะที่ดื่มตอนท้องว่าง ตับอ่อนจะเกิดการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินเข้ามากักเก็บน้ำตาล ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดน้อย ยิ่งดื่มมากขึ้นก็จะยิ่งทำให้ถูกกักเก็บน้ำตาลเพิ่มขึ้น จนเกิดภาวะน้ำตาลตก สาเหตุนี้เองที่ทำให้เรารู้สึกเมา มึน ๆ งง ๆ หนัก เมื่อไม่ทานอาหารรองท้อง


ผู้หญิงแฮงค์ง่าย เพราะร่างกายเมามากกว่า


ระบบการดูดซึมของร่างกายเพศหญิงมีความไวมากกว่าเพศชาย เพราะเมื่อดื่มเหล้า หรือแอลกอฮอล์จะลงไปสู่กระเพาะอาหาร แอลกอฮอล์ในเหล้าส่วนหนึ่งจะถูกเผาผลาญโดยเอนไซม์หรือน้ำย่อยเพื่อคอยขจัดฤทธิ์ของแอลกอฮอล์และเปลี่ยนให้กลายเป็นพลังงาน ซึ่งในกลไกระหว่างนี้เองที่ร่างกายของเพศหญิงมีการผลิตน้ำย่อยเพื่อใช้ในการเผาผลาญได้น้อยกว่าเพศชาย จากนั้นแอลกอฮอล์ส่วนที่เหลือถึงจะลงไปสู่กลไกของตับและสมอง เพศหญิงจึงมีการส่งออกได้มากกว่าไปด้วย จึงทำให้เกิดอาการเมาเร็วกว่าและแฮงค์ได้มากกว่านั่นเอง




ทำไมผู้หญิงเมาง่ายกว่าผู้ชาย


มัดรวมวิธีแก้แฮงค์ให้สร่างง่าย ทันปาร์ตี้ต่อ


  • ดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอน 1-2 แก้ว เพื่อขับแอลกอฮอล์ที่ตกค้างภายในร่างกาย

  • สั่งกาแฟดำหรือชาร้อนสัก 1 แก้ว เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ไม่งัวเงีย แถมมีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะ

  • เลือกอาหารมื้อแรกเป็นเมนูร้อน ๆ เผ็ด ๆ ช่วยลดอาการพะอืดพะอม คลื่นไส้

  • ทานไข่ต้ม น้ำส้มคั้น กล้วยหอม เพื่อเพิ่มแร่ธาตุ วิตามินที่ถูกขับออกมาทางร่างกาย ช่วยให้ร่างกายไม่ขาดวิตามิน

  • หลีกเลี่ยงอาหารของมันของทอด

  • นำใบโหระพา นำมาบด ผสมน้ำร้อนแช่ไว้ 5 นาที จากนั้นกรองดื่ม ช่วยลดอาการคลื่นไส้และแก้แฮงค์ได้เป็นอย่างดี

  • หากปวดหัว ควรหลีกเลี่ยงการทานยาพาราเซตามอล เพราะจะทำให้ตับทำงานหนัก ลองหันมาดื่มช็อคโกแลต ช่วยลดอาการปวดหัว และช่วยให้มีแรงได้

  • IV Drip Vitamin บูสต์ร่างกายเสริมวิตามินและแร่ธาตุอย่างเร่งด่วน ทดแทนการที่ร่างกายขับแอลกอฮอล์ออกไปพร้อมกับปัสสาวะ ช่วยให้ร่างกายลดอาการเมาค้าง และยังสนับสนุนกลไกการทำงานของร่างกายไปอย่างเป็นปกติ



Drink ได้ everyday ปาร์ตี้ไม่มีสะดุด


แฮงค์หนักไม่ไหว ตัวช่วยสายปาร์ตี้ เติมวิตามินแบบเร่งด่วนพร้อม IV Detox


💚 Hangover

สูตรที่เหมาะสมสำหรับสายเมาค้าง ที่ไม่ว่าจะพึ่งตัวช่วยไหนก็ไม่หาย เพราะร่างกายอาจเกิดภาวะขาดน้ำและสารอาหารในปริมาณมาก ยิ่งในช่วงอาการแฮงค์ที่มักเกิดอาการเบื่ออาหาร ทานไม่ลง ให้ตัวนี้ช่วยเสริมก็จะทำให้ร่างกายต้องการวิตามินที่ขาดไปได้อย่าง Vitamin C, Vitamin B complete เป็นต้น

❇️ เหมาะสำหรับผู้ที่รู้สึกไม่สดชื่น ไม่ตื่นตัว แฮงค์หนัก เบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน ราคา 2,990.-/ครั้ง


💚 Detox Body

สูตรที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดีท็อกซ์สารพิษและสารตกค้างในร่างกาย สามารถเข้าดริปวิตามินได้บ่อยเป็นประจำไม่แสบเส้น อุดมด้วยวิตามินที่สําคัญร่างกายจําเป็นต้องใช้ในกลไกร่างกาย

❇️ เหมาะสำหรับผู้ที่รู้สึกไม่สดชื่น ไม่ชอบทานผักที่ดีต่อการ Detox จึงเหมาะมากเพราะประกอบไปด้วย Vitamin C B1 B6 Calcium Magnesium NAC ราคา 2,990.-/ครั้ง


💚 Liver Detox

สูตรที่ช่วยขจัดสารพิษในร่างกายอนูมูลอิสระ และเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานของตับ เน้นการดูแลสุขภาพซึมลึกถึงระดับเซลล์ ด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และ Amino acid ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระระดับสูง ช่วย Boost ระดับวิตามินและ Restore Vitamin level ในร่างกาย

❇️ เหมาะสำหรับสายดื่มหนัก แก้แฮงค์ เพราะช่วยฟื้นฟูขจัดสารพิษที่ดีต่อตับโดยตรง ราคา 3,800.-/ครั้ง


💚 Ultimate Detox

สูตรล้างสารพิษที่ประกอบด้วยวิตามินเข้มข้นระดับ premium ที่ประกอบด้วย Vitamin, minerals, Amino acid ในระดับ High Dose และพิเศษ Vitamin C Pascorbin นําเข้าจากเยอรมันและอเมริกาที่อ่อนโยน ยังมี Placenta ที่ช่วยกระตุ้นการทํางานของเซลล์ทุกเซลล์และซ่อมแซมทุกปัญหาของผิว พร้อมเสริมภูมิคุ้มกัน

❇️เหมาะสําหรับผู้ที่ต้องการดีท็อกซ์ร่างกาย มีอาการอ่อนล้า อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ หรือผิวแพ้ง่าย ราคา 7,500.-/ครั้ง





bottom of page