top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

5 สัญญาณผิวเตือนภูมิคุ้มกันพัง


5 สัญญาณผิวเตือนภูมิคุ้มกันพัง

5 สัญญาณผิวเตือนภูมิคุ้มกันพัง ผิวลอก ผิวแห้ง ผื่นภูมิแพ้ สิวอักเสบ เซ็บเดิร์ม และโรคตุ่มน้ำพองที่เกิดจากภูมิคุ้มกัน


ผิวหนัง เป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย มีหน้าที่สำคัญ ห่อหุ้มร่างกาย ป้องกันเชื้อโรค ป้องกัน UV ควบคุมอุณหภูมิ ควบคุมการสูญเสียน้ำ และยังสังเคราะห์สารเมลานิน วิตามินดี และเคอราติน เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ที่จะสะท้อนอาการเมื่อภูมิคุ้มกันในร่างกายเราเปลี่ยนแปลงไป เปรียบเสมือนเกาะป้องกันเชื้อไวรัสเชื้อแบคทีเรียที่จะเข้ามาทำลายระบบต่างๆในร่างกายเรา โดยระบบภูมิคุ้มกันจะคอยสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย ดังนั้นหากภูมิคุ้มกันต่ำลงร่างกายจะแสดงอาการที่ผิวหนังให้เห็นได้อย่างชัดเจน


5 สัญญาณผิวเตือนภูมิคุ้มกันกำลังพัง


  • ผิวลอก ผิวแห้ง เกิดจากโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน โดยภูมิคุ้มกันสามารถทำลายเนื้อเยื่อภายในร่างกายของตัวเอง จนเกิดการอักเสบ และทำให้เกิดความผิดปกติกับอวัยวะได้ทั่งร่างกาย สาเหตุอื่นๆที่ทำให้ผิวแห้ง เช่น ผิวขาดความชุ่มชื้น ชั้นผิวอ่อนแอ ผิวขาดวิตามิน ร่างกายจะผลิตไขมันในผิวลดลง ผิวสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ ผิวไม่ได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มที่ หากผิวลอกและแห้งขั้นรุนแรงมักมีอาการคันตามผิวหนัง มีอาการบวมแดงตามร่างกาย เกิดแผลพุงพองแบบเฉียบพลัน ต้องรีบพบแพทย์โดยทันที


  • ผื่นภูมิแพ้ มักเริ่มต้นมาจากร่างกายของตนเองมีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันมาก่อน ส่งผลให้เมื่อผิวหนังพบเจอกับสิ่งแวดล้อมภายนอกแล้วเกิดอาการแพ้จนมีผื่นแดง ผื่นคันขึ้นตามผิวหนัง ซึ่งปัจจัยภายนอกที่สร้างปัญหาของโรคนี้ได้บ่อย เช่น การอยู่ในพื้นที่ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ไรฝุ่น ขนสัตว์ ที่สัมผัสกับผิวโดยตรง หรือสภาพอากาศที่แห้งในฤดูหนาวมักทำให้ผิวแห้งซึ่งเป็นอีกสาเหตุของการเกิดผดผื่นภูมิแพ้นั่นเอง และมักเกิดขึ้นได้บ่อยๆ เวลาที่ไปสัมผัสสารก่อภูมิแพ้ หากภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง ก็จะยิ่งแพ้หนักยิ่งขึ้น


  • สิวอักเสบ เป็นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันร่างกายต่อเชื้อแบคทีเรีย หรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายจนเป็นสาเหตุทำให้เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อ หรือเนื้อเยื่อในบริเวณนั่นๆเกิดการติดเชื้อ จนเกิดเป็นสิวอักเสบได้ อีกทั้งอาจเกิดจากลำไส้ เพราะเมื่อลำไส้ย่อยโปรตีนไม่หมด จะทำให้หลุดลอดเข้าไปในกระแสเลือดผ่านผนังลำไส้ที่กำลังอักเสบได้ เมื่อผนังลำไส้อ่อนแอจะทำให้เชื้อโรคเข้าสู้กระแสเลือด ซึ่งมักแสดงอาการอักเสบออกมาที่ผิวหนังหรือที่เรียกว่า “สิว” นั่นเอง


  • เซ็บเดิร์ม (Seborrheic Dermatitis) เป็นโรคผิวหนังที่เกี่ยวกับการอักเสบเรื้อรัง เกิดจากภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำลง ทำให้โรคเข้าไปกระตุ้นจนเกิดการอักเสบและสูญเสียสมดุลบริเวณผิวหนัง มักเกิดขึ้นบริเวณที่มีต่อมไขมัน เช่น บริเวณหนังศีรษะ ไรผม ใบหู หัวคิ้ว ข้างจมูก ร่องแก้ม รอบริมฝีปาก หน้าอก รักแร้ หรือขาหนีบ เป็นต้น โดยมักมีอาการแดง แสบ ลอก และอาจมีอาการคันร่วมด้วยในบริเวณที่เป็น เช่น หากเป็นบริเวณหนังศีรษะก็จะมีอาการคล้ายเป็นรังแค แต่หากมีการอักเสบเรื้อรังก็อาจทำให้เกิดผมร่วงตามมาได้เช่นกัน


  • โรคตุ่มน้ำพองที่เกิดจากภูมิคุ้มกัน เป็นหนึ่งในโรคผิวหนังที่มีลักษณะเป็นตุ่มพองน้ำ เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่พบได้ไม่บ่อยมาก สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่มาทำลายโครงสร้างที่ทำหน้าที่ยึดเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังหลุดออกจากกันกลายเป็นตุ่มน้ำและแผลถลอกรวมถึง พันธุกรรม การติดเชื้อ การแพ้ยาแพ้สารเคมี หรืออาจเรียกอีกแบบว่า “ภูมิเพี้ยน" คือภูมิต้านทานที่มีหน้าที่คอยต่อสู้กับเชื้อโรคกลุ่มด้วยกัน ได้แก่ โรคเพมฟิกัส และโรคเพมฟิกอยด์


ดังนั้นเราควรหันมาดูแลหรือเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินที่เข้าไปช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น โดย ไธร์ฟ คลินิก ได้คิดค้นสูตรดริปวิตามินที่ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันโดยตรงแบบเร่งด่วนอย่าง IV Drip Vitamin มีให้เลือกมากกว่า 20 สูตร ที่เหมาะกับปัญหาผิวแต่ละแบบ เพราะสาเหตุของผิวพังที่ต่างกัน ถือเป็นตัวช่วยที่ดีอีกหนึ่งตัวที่ช่วยดูแลสุขภาพสำหรับคนที่ป่วยง่ายเสริมให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายดีขึ้น




bottom of page