top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

อย่าชะล่าใจ! ใครที่ควรตรวจเช็กฮอร์โมน


ใครที่ควรตรวจเช็กฮอร์โมน

ฮอร์โมนมีความสำคัญต่อร่างกายเราอย่างยิ่ง เพราะฮอร์โมนมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโต การนอนหลับ การตกไข่ ประจำเดือน อารมณ์ ผิวพรรณ หรือแม้แต่ช่วงวัยทอง เมื่อฮอร์โมนเปลี่ยนไปจะส่งผลโดยตรงกับสุขภาพ ระบบเผาผลาญ เกิดริ้วรอย ดูแก่กว่าวัย อารมณ์แปรปรวน ฯลฯ ดังนั้นเราควรสังเกตุอาการตนเองหากเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น นั่นอาจจะหมายถึงฮอร์โมนของคุณกำลังไม่สมดุล


ฮอร์โมน คืออะไร?


ฮอร์โมน เป็นสารเคมีที่สำคัญที่สุดในร่างกาย และมีหลายชนิดกว่าที่คุณคิด เพราะการใช้ชีวิตประจำวันของคุณถูกส่งผลต่อเนื่องมาจากฮอร์โมนทั้งสิ้น ฮอร์โมนเกิดมาจากต่อมไร้ท่อต่างๆ และในแต่ละต่อมไร้ท่อนี้ก็จะมีฮอร์โมนแต่ละชนิดที่แตกต่างกันไปด้วย เท่ากับว่าเราไม่สามารถขาดฮอร์โมนชนิดไหนไปได้เลย ฮอร์โมนยังเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่เป็นทั้งตัวกลางคอยสื่อสารและควบคุมการทำงานของร่างกายให้เป็นระบบ ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ช่วยให้ผิวหน้าไร้สิว ช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อของคุณสร้างได้อย่างแข็งแรง หรือแม้แต่ช่วยในเรื่องของการนอนหลับให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


สัญญาณเตือน!! ที่บอกว่าคุณควรตรวจฮอร์โมน


  • ประจำเดือนมาไม่ปกติ โดยปกติประจำเดือนจะมาทุก 21-35 วัน แต่หากประจำเดือนมาไม่ตรงกันในแต่ละเดือน หรือข้ามเดือน อาจเป็นผลมาจากฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) หรือโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ผิดปกติ แต่หากคุณอายุ 40-50 ปี อาการที่เกิดขึ้นอาจบ่งบอกว่า คุณกำลังเข้าสู่ช่วงวัยหมดประจำเดือน

  • นอนไม่หลับ ตามปกติฮอร์โมนเมลาโทนินจะมีส่วนช่วยในการนอนหลับทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น หากระดับของเมลาโทนินต่ำเกินไป อาจเกิดอาการร้อนวูบวาบและมีเหงื่อออกตอนกลางคืน ซึ่งทำให้นอนหลับยากขึ้น

  • ซึมเศร้า หรืออารมณ์แปรปรวน ฮอร์โมนเอสโตรเจน นับว่าเป็นฮอร์โมนสำคัญที่ส่งผลต่อสารเคมีในสมองอย่างเซโรโทนิน (Serotonin), โดพามีน (Dopamine) และนอร์เอพิเนฟริน (Norepinephrine) ซึ่งล้วนแต่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ เมื่อฮอร์โมนลดลง หรือมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อาจทำให้เรารู้สึกหงุดหงิด เครียด วิตกกังวลได้

  • น้ำหนักเพิ่มขึ้น ลดน้ำหนักไม่ลง เนื่องจากฮอร์โมนไทรอยด์ หรือต่อมไทรอยด์ ทำหน้าที่ควบคุมระบบเผาผลาญพลังงานของร่างกาย, อุณหภูมิของร่างกาย, ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ, ระดับไขมันในเลือด ดังนั้นหากระดับฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงก็อาจส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นผิดปกติได้

  • เป็นสิวเรื้อรัง รักษาไม่หาย ตามปกติผิวหนังของคนเราจะมีความชุ่มชื้น เนื่องจากต่อมใต้ผิวหนังผลิตซีบัม (Sebum) ซึ่งเป็นของเหลวที่มีน้ำมันส่งผ่านท่อเล็กๆ ขึ้นมาหล่อเลี้ยง สิวจะเกิดขึ้นเมื่อท่อเล็กๆ เหล่านี้อุดตัน โดยฮอร์โมนที่ผิดปกติจะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันให้มีการผลิตไขมันมากขึ้น ดังนั้นโอกาสที่ท่อส่งไขมันจะอุดตันจนเกิดสิวก็มีเพิ่มขึ้นเช่นกัน

  • ผิวพรรณแห้งกร้าน เกิดริ้วรอยก่อนวัย ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) เป็นฮอร์โมนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผิวพรรณและริ้วรอยโดยตรง หากฮอร์โมนชนิดนี้ลดลงจะทำให้ผิวขาดน้ำแห้งกร้าน ไม่เปล่งปลั่ง และมีริ้วรอยก่อนวัย

  • อ้วนลงพุง การที่ร่างกายมีไขมันสะสมบริเวณช่องท้องมากขึ้น ทำให้เกิดปฏิกิริยาการอักเสบ เนื่องจากฮอร์โมนขาดความสมดุล และเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน (Insulin Resistance)


สำหรับการตรวจเช็กระดับฮอร์โมน ไธรฟ์ คลินิก ขอแนะนำให้ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ฮอร์โมนไม่สมดุล หรือมีความเปลี่ยนแปลงทางภาวะด้านอารมณ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เช่น นอนไม่หลับ อ้วนง่าย ผิวแห้ง หงุดหงิด ซึมเศร้า เป็นต้น

ตรวจฮอร์โมนเป็นประจำทุกปี Thrive Hormone Check up ที่จะช่วยให้คุณเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างดี


bottom of page