top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

สาเหตุผมร่วง ผมบาง จากฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง



คลิกเลือกอ่านเนื้อหาที่สนใจ

...




สาเหตุผมร่วง ผมบาง 	ที่เกิดจากฮอร์โมน


ถ่ายรูปมุมสูงทีไร สูญเสียความมั่นใจบ่อย ๆ เมื่อผมที่เคยหนาเริ่มหลุดร่วงยิ่งอายุเพิ่มขึ้นฮอร์โมนร่างกายมีความเปลี่ยนแปลง รู้สึกผมบางลง สระผมแต่ละทีผมร่วงเป็นกระจุก หรือเมื่อตื่นนอนทุกเช้ามีเส้นผมหลุดกองอยู่ เพราะเหตุใด ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?



ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก พาหาสาเหตุผมร่วง ศีรษะล้าน ที่เกิดจากภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล



ผมร่วงเป็นประจำทุกวัน อาการปกติหรือสัญญาณป่วย?


ผมร่วง (Hair loss) เป็นเรื่องปกติจริงหรือ?


รู้หรือไม่? มนุษย์มีเส้นผมบนหนังศีรษะมากกว่า 100,000 เส้น และมีวงจรชีวิตที่สร้างผมเส้นใหม่ได้เรื่อยๆ ในแต่ละวันจึงมีผมร่วงประมาณ 50-100 เส้นได้เป็นปกติ แต่เมื่อคุณเริ่มเข้าสู่ช่วงอายุประมาณ 30 ปี วงจรชีวิตเส้นผมจะเริ่มสั้นลง จึงเกิดผมร่วงถี่ขึ้น และไม่สามารถสร้างผมเส้นใหม่ได้ทัน ความหนาแน่นของผมจึงน้อยลง เกิดผมร่วงและศีรษะล้านได้นั่นเอง


นอกจากอายุที่เพิ่มขึ้นแล้ว อีกปัจจัยที่สนับสนุนให้วงจรชีวิตของเส้นผมสั้นลง คือ พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ความเครียดสะสม ภาวะซึมเศร้า มลภาวะ การรับประทานอาหาร เป็นต้น ที่ส่งผลกระทบให้ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง กระตุ้นอาการผมร่วงที่เผชิญได้ทั้งในเพศชายและเพศหญิง



ฮอร์โมน DHT หรือฮอร์โมนเพศชาย ที่ควบคุมวงจรชีวิตเส้นผม

ฮอร์โมน DHT ที่ควบคุมวงจรชีวิตเส้นผม


ฮอร์โมน DHT (Dihydrotestosterone) หรือฮอร์โมนเพศชาย ที่เกิดขึ้นจากฮอร์โมน Testosterone จึงมีลักษณะการทำงานคล้ายกัน แต่ DHT จะมีหน้าที่คอยควบคุม ผมและขนเป็นหลัก เมื่อ DHT แปรปรวน จะทำให้ไปยับยั้งการเจริญเติบโตของเส้นผมที่เคยงอกใหม่กลับไม่งอก และผมเก่าไม่มีอาหารไปหล่อเลี้ยง ทำให้ผมค่อยๆ เล็กและบางลงจนผมร่วงในที่สุด



ผมร่วงเป็นกระจุก 	ขณะสระผม 	อาจเป็นสัญญาณ 	ของโรคไทรอยด์

ฮอร์โมนต่อมไทรอยด์ ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม


ฮอร์โมนต่อมไทรอยด์ หากทำงานไม่สมดุลจะส่งผลต่อการสร้างฮอร์โมนผิดปกติ ทำให้ร่างกายขับไขมันผ่านทางผิวหนังมากขึ้น หนังศีรษะจึงมัน รากผมอ่อนแอ การเจริญเติบโตของเส้นผมผิดปกติ ซึ่งเป็นสัญญาณของโรคไทรอยด์




Insulin Hormone ส่งผลให้ ผมขาดหลุดร่วงเป็นหย่อมๆ

ฮอร์โมน Insulin ทำเส้นผมขาดสารอาหาร


เมื่อระดับของฮอร์โมน Insulin ไม่เพียงพอหรือสูงมากเกินไป อาจเป็นสัญญาณของโรคเบาหวาน ชนิดที่ 1 เพราะทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่ดี น้ำตาลในเลือดไม่สามารถกระจายไปยังอวัยวะต่าง ๆ ได้ ทำให้สารอาหาร และออกซิเจนที่นำไปหล่อเลี้ยงเส้นผมนั้นไม่เพียงพอ เกิดเซลล์รากผมหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น โดยมีจุดสังเกตคือจะมีลักษณะผมร่วงเป็นหย่อมๆ




ฮอร์โมนเพศหญิงที่ลดลงตามวัย ทำให้ผมบาง ผมร่วงมากขึ้น

ฮอร์โมนเอสโตรเจน สัมพันธ์กับภาวะผมร่วง


ฮอร์โมน Estrogen จะช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของเส้นผมให้แข็งแรง เงางาม ลดการหลุดร่วงให้น้อยลง สังเกตได้จากช่วงวัยรุ่น และช่วงตั้งครรภ์ คุณจะมีผมที่ดกดำ เพราะเป็นช่วงร่างกายมี ฮอร์โมน Estrogen สูง

กลับกันเมื่อยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน Estrogen เช่นภาวะหลังคลอดบุตร, วัยหมดประจำเดือน, การเลิกใช้ยาคุมกำเนิด ร่างกายจะผลิตฮอร์โมน Estrogen ได้น้อยลง ทำให้เส้นผมมีขนาดเล็กลง ผมเริ่มบาง มีความแห้ง ชี้ฟู อ่อนแอและหลุดร่วงได้ง่ายยิ่งขึ้น หรือในภาวะเครียด อารมณ์สวิง ประจำเดือนมาไม่ปกติ ก็จะทำให้ผมร่วงมากกว่าปกติ ซึ่งเห็นได้ชัดในผู้หญิง



วิธีรักษาผมขาดหลุดร่วง


ภาวะผมร่วงเรื้อรังจากฮอร์โมน อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกสุขภาพร้ายแรง ดังนั้นจึงควรเข้ารับการตรวจสุขภาพตั้งแต่อายุ 30 ปี เป็นประจำทุกปี เพราะผมร่วงจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงจะต้องได้รับการตรวจวิเคราะห์และรักษาโดยแพทย์เท่านั้น เช่น การใช้ฮอร์โมนทดแทนให้ร่างกายกลับสู่สภาวะสมดุล



หากสังเกตว่าผมร่วงของคุณยังไม่เข้าข่าย ระดับฮอร์โมนผิดปกติ อาจจะเกิดจาก ภาวะพร่องวิตามินและแร่ธาตุ ฟื้นฟูและป้องกันภาวะผมขาดหลุดร่วง ด้วยการเพิ่ม Vitamin B, Vitamin D, Magnesium, Zinc, OMEGA 3, Biotin จากแหล่งอาหาร เช่น ผักใบเขียว กล้วย ธัญพืช ดอกกะหล่ำ ไข่แดง แซลมอน เป็นต้น เพื่อให้รากผมได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ ควบคู่กับการนอนหลับให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชม. ออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที/วัน



ผมสวย นุ่มลื่น ไม่มีสะดุด ด้วยการเสริมวิตามินและสารอาหาร ช่วยการทำงานของฮอร์โมนอย่างเป็นปกติ


หากคุณมีปัญหาผมร่วงจากฮอร์โมน หรือไม่มั่นใจในสาเหตุการเกิดผมร่วงสามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ที่ Thrive Wellness Clinic



แต่หากคุณไม่ได้เข้าข่ายผมร่วงจากความผิดปกติของฮอร์โมน อาจะเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ก็เป็นได้ เช่น การทำสีผม ยืด ดัด หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความรุนแรงของสารเคมี กรรมพันธ์ุ หรือการขาดวิตามินแร่ธาตุ สามารถรับประทานวิตามินเพื่อบำรุงเส้น และรากผมได้เช่นกัน


Healthy Hair วิตามินบำรุงผม ช่วยให้รากผมและเส้นผมแข็งแรง ลดการขาดหลุดร่วง และเพิ่มความเงางามให้กับเส้นผม เหมาะสำหรับผู้ที่เส้นผมหลุดร่วง ผมเปราะบางขาดง่าย ผมชี้ฟูไม่มีน้ำหนัก


Supplement fact : Niacin, Vitamin B5, Vitamin D6, Folic Acid, Vitamin B12, Biotin, Zinc Amino Acid

ขนาดบรรจุ 30 capsules ราคา 900.-

แนะนำทานหลังอาหารเช้า


bottom of page