top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

สาเหตุโรคตับแข็ง พังผืดเกาะตับ



คลิกเลือกอ่านเนื้อหาที่สนใจ

...



ดื่มแอลกอฮอล์ชนแก้วบ่อยๆ เสี่ยงตับแข็ง



ชวนรู้จัก ตับ คืออะไร


ลองจินตนาการดูว่า หากตับของคุณพัง และไม่สามารถฟื้นฟูได้ทันมีของเสียและสิ่งแปลกปลอมที่เป็นอันตรายตกค้างอยู่ภายในร่างกาย ของเสียที่ถูกสะสมอยู่เรื่อยๆ ไม่ได้ถูกกำจัดออก อาจส่งผลให้ร่างกายป่วยได้ง่ายๆ


ตับ อวัยวะที่มีหน้าที่สำคัญในการผลิตพลังงานและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังเป็นส่วนสำคัญต่อระบบการเผาผลาญของเสีย กำจัดผ่านทางน้ำดีลงสู่ลำไส้จากนั้นก็จะปะปนกับอุจจาระออกมาจากร่างกาย



ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก พาหาสาเหตุโรคตับแข็ง


ค่าตับสูง ป่วยโรคตับแข็ง 	ทำอย่างไร



โรคตับแข็ง เกิดขึ้นได้อย่างไร



โรคตับแข็ง คือ ปัญหาสุขภาพอันดับต้นๆ ที่คนไทยตรวจพบ

  • เพราะตับเป็นหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญหลักและเมื่อเสียหายแล้วกลับมาฟื้นฟูได้ยาก ยิ่งปัจจุบันสาเหตุของโรคตับแข็งยังเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ที่แม้คุณไม่ได้ดื่มเหล้า หรือสูบบุหรี่ก็อาจเสี่ยงโรคตับแข็งได้

  • โรคตับแข็ง (Liver Cirrhosis) คือ ระยะที่สี่ของเซลล์ตับถูกทำลายขั้นรุนแรง มีการอักเสบเป็นระยะเวลานาน จนลักษณะของตับนั้นมีแผล เกิดพังผืดเกาะทั่วตับ เนื้อเยื่อดีถูกทำลายจนเสียหาย ทำให้เลือดหล่อเลี้ยงตับได้น้อยลง ตับไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ ไม่มีความยืดหยุ่น เกิดอาการตับแข็ง และอาจพัฒนากลายเป็นมะเร็งตับต่อไป



ลักษณะของตับแข็ง



สาเหตุของโรคตับแข็ง

  1. มีภาวะผิดปกติของระบบการเผาผลาญ หรือ Metabolic ทำให้การเผาผลาญไขมันและน้ำตาลทำได้ไม่ดี เกิดการสะสมไขมัน Cholesterol, LDL และมักพบว่าค่า Trigleceryde หรือไตรกลีเซอไรด์อยู่ในระดับสูง ทำให้ตับเกิดอักเสบ

  2. พบว่ามีภาวะไขมันพอกตับ เกิดการสะสมของไขมันห่อหุ้มตับ มักพบในผู้ป่วยโรคอ้วน โรคเบาหวาน สังเกตเบื้องต้นจากการมีหน้าท้องย้วย ย้อย หน้าท้องเป็นชั้น

  3. ติดเชื้อไวรัสเข้าสู่เซลล์ตับ จนเกิดภาวะตับอักเสบเรื้อรัง

  4. มีโรคทางพันธุกรรม เช่น Wilson disease ภาวะที่ตับไม่สามารถขับทองแดงออกจากร่างกายได้, Hemochromatosis ภาวะที่ตับไม่สามารถขับธาตุเหล็กออกไปได้, cystic fibrosis, alpha one antitrypsin deficiency, glycogen storage disease

  5. ผู้ที่ป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตนเอง หรือโรค SLE ส่งผลกระทบต่อตับ

  6. โรคทางเดินน้ำดีฝ่อตั้งแต่แรกเกิด

  7. การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน

  8. การได้รับยาบางชนิดหรือสมุนไพร ที่ส่งผลให้ตับทำงานอย่างหนัก

  9. ภาวะหัวใจด้านขวาล้มเหลวเรื้อรัง


เรามักพบว่าผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับตับ มักมีอาการเหนื่อย อ่อนเพลีย คลื่นไส้เล็กน้อย ไม่มีแรง มึนงง สมาธิลดน้อยลง ร่วมกับอาการอื่นๆ



Thrive Wellness Clinic พร้อมให้บริการตรวจการทำงานของตับ วิเคราะห์ระดับการอักเสบ ค่าตับสูง รวมไปถึงระดับน้ำตาลในเลือดที่สำคัญ ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคตับแข็ง เพราะรู้ทัน ป้องกันได้ อย่าปล่อยให้ตับถูกทำลายจนไม่สามารถรักษาได้ทัน













bottom of page