top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ปัญหาสิวประจำเดือน เกิดขึ้นได้อย่างไร? พร้อมวิธีแก้ที่ไม่กลับเป็นสิวซ้ำ



คลิกเลือกอ่านเนื้อหาที่สนใจ





ทำไมเป็นประจำเดือน สิวเสี้ยน สิวอุดตัน สิวอักเสบ เห่อหนักเต็มหน้า ยิ่งช่วงบริเวณ T-zone คาง กราม รอบปาก เกิดซ้ำเรื้อรัง เป็นปัญหาผิวพัง สร้างความรำคาญใจประจำทุกเดือน สาเหตุเหล่านี้เกิดจากอะไรได้บ้าง



ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก พาหาสาเหตุต้นตอปัญหาสิว อยากสลัดให้หลุดต้องทำอย่างไร?



ทำไมสิวถึงเห่อ เวลามีประจำเดือน


เพราะช่วงมีประจําเดือนจะเป็นช่วงที่ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง สิวประจำเดือน จึงเรียกได้อีกอย่างว่า สิวฮอร์โมน (Hormonal Acne) ความไม่สมดุลของการหลั่งฮอร์โมน ส่งผลให้กระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน เกิดน้ำมันบนผิวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเรียกว่า ซีบัม (Sebum) ส่งผลให้แบคทีเรียเพิ่มขึ้นไปด้วย ฮอร์โมนยังส่งผลไปถึงการเปลี่ยนแปลงของรูขุมขนให้ขยายเปิดกว้างขึ้น เมื่อเซลล์ผิวที่ตายแล้ว บวกกับไขมันส่วนเกินและแบคทีเรียที่เกิดขึ้นเป็นประจำ จึงทำให้ง่ายต่อการอุดตันในรูขุมขนละกลายเป็นสิวในที่สุด


ทำไมสิวถึงเห่อ เวลามีประจำเดือน



ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงอย่างไร ถึงเป็นสิวประจำเดือน

ผู้หญิงในกลุ่มวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่กว่า 85% มักเป็นสิวหนักช่วงก่อนและหลังมีประจำเดือนค่ะ ซึ่งกินเวลาไปแล้วกว่าครึ่งเดือน เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ค่ะ

  1. ช่วงก่อนเป็นประจำเดือน 1 สัปดาห์ ฮอร์โมน Estrogen และ ฮอร์โมน Progesterone จะลดลงอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้เยื่อบุมดลูกหลุดลอกเป็นประจำเดือนออกมา ระยะนี้เองที่ทำให้ผิวอ่อนแอ รูขุมขนอักเสบ บวม ไวต่อการถูกกระตุ้น

  2. เมื่อเข้าสู่ช่วงมีประจำเดือน ฮอร์โมน Estrogen ที่ส่งผลให้ผิวคุณเรียบเนียน สวย จะผลิตต่ำลง ในขณะที่ฮอร์โมน Progesterone และ Testosterone เพิ่มสูงขึ้น ระยะนี้จะทำให้ผลิตซีบัมออกมามากขึ้น

  3. ระดับของ Progesterone ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผิวเกิดอาการบวม การอุดตันที่รูขุมขน ส่วน Testosterone ก็ทำให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วเกาะที่ผิว จึงเกิดการสะสม จนกลายเป็นสิวอุดตันได้ง่าย ยิ่งเมื่อมีแบคทีเรีย P.Acne ที่คอยเก็บกินซากไขมันเป็นอาหารและย่อยออกมาเป็นกรด ทําให้รูขุมขนอักเสบและเกิดสิวอักเสบรักษาได้ยาก

  4. หลังหมดประจำเดือน จะเป็นช่วงที่ฮอร์โมน Estrogen หลั่งสูง ช่วงนี้จะเหมาะสมแก่การดูแลและฟื้นฟูผิว เพราะซึมซาบสารบำรุงผิวได้ดี



สังเกต! สิวประจำเดือนเป็นอย่างไร


1. สิวอุดตัน (Comedones) คือ สิวที่มีตุ่มนูน เม็ดเล็กๆ แบ่งออกเป็นหลายประเภท ได้แก่

  • สิวอุดตันไม่มีหัว เกิดจากต่อมไขมันที่ผลิตใต้ผิวหนังเกิดฮอร์โมนถูกกระตุ้น จนเกิดการอุดตันในรูขุมขน

  • สิวอุดตันหัวปิด หรือสิวหัวขาว มีลักษณะเป็นตุ่มนูนเล็กน้อย เกิดจากต่อมไขมันที่อุดตันสะสมในรูขุมขน

  • สิวอุดตันหัวดำ มีลักษณะตุ่มนูน หัวสีดำอยู่ตรงกลาง เกิดจากการผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว เกิดสะสมอุดตันในรูขุมขน

2. สิวอักเสบ (Inflammatory acne)

  • สิวตุ่มนูนแดง (Papule) ขนาดเล็ก ไม่มีหนอง

  • สิวหัวหนอง (Pustule) มีสีแดง ที่หัวมีหนอง

  • สิวตุ่มแดงขนาดใหญ่ (Nodule) ตุ่มนูนแดงขนาดใหญ่ แข็งเป็นก้อน ไม่มีหัวสิวและหนองและไม่สามารถบีบได้ เพราะเกิดในชั้นใต้ผิวที่ค่อนข้างลึก


สิวประจำเดือนเกิดจากอะไรบ้าง


ดูแลผิวอย่างไร ห่างไกลสิวประจำเดือน


ช่วงมีประจำเดือนจะเป็นช่วงที่ผิวค่อนข้างอ่อนแอ และแพ้ง่าย เมื่อปัจจัยทางฮอร์โมนที่ไม่สมดุลแล้วยังเกิดได้จากปัจจัยแวดล้อมกระตุ้นให้สิวเกิดง่ายขึ้น มาดูแลผิวตามขั้นตอนดังนี้ ที่สามารถทำได้เป็นประจำกันค่ะ

  • พักผ่อนอย่างเพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูขณะนอนหลับ ร่างกายไม่สร้างฮอร์โมนความเครียด ลดการกระตุ้นให้เกิดสิว และสร้างสมดุลฮอร์โมน

  • ดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 2.7 ลิตร/วัน ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายรักษาสมดุล ขับเหงื่อหรือสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขนได้ดี ช่วยในเรื่องการขับถ่าย ขจัดสารพิษ ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ยีสต์ รา ตกค้างในลำไส้ ที่เป็นตัวการของสิว และยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

  • หลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำตาล แป้ง โปรตีน ไขมัน เพราะจะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดอนุมูลอิสระ เร่งการเกิดสิวต่อผิวมากขึ้น และทำให้ร่างกายอักเสบ

  • ออกกำลังกายเบาๆ เช่น คาร์ดิโอ โยคะ จ๊อกกิ้ง เดินเร็ว อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน เพื่อช่วยให้ร่างกายเพิ่มการหลั่งของฮอร์โมนแห่งความสุข คลายความเครียด

  • งดการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีความเข้มข้น เหนียวเหนอะหนะในช่วงที่เป็นประจำเดือน เพราะเป็นช่วงที่รูขุมนเปิดกว้าง ง่ายต่อการอุดตันในรูขุมขน



ดูแลผิวอย่างไร ห่างไกลสิวประจำเดือน


ดูแลผิวอย่างดี แต่ทำไมยังเกิดสิวประจำเดือน


สาวๆ หลายคนอาจเจอปัญหานี้บ่อยๆ เมื่อดูแลผิวหน้าอย่างเดียว พร้อมสกินแคร์บำรุงเป็น 10 ตัว แต่การรักษาสมดุลหรือสร้างเกราะป้องกันชั้นผิวก็ยังไม่แข็งแรงมากพอ ทำให้เกิดอาการสิวเห่อเป็นประจำ ปัญหานี้อาจแก้แค่การดูแลผิวไม่พอ เพราะอย่างที่ได้กล่าวไปว่าปัจจัยแวดล้อมของสิวเกิดจากหลายสาเหตุ ดูแลปัญหาสิวตั้งแต่ต้นตอถึงระบบภายในร่างกายที่ส่งผลผ่านการตรวจ Acne Solution Clear Skin Package ที่ไธรฟ์ เวลเนส คลินิก พร้อมรับคำปรึกษา วิเคราะห์ปัญหาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ราคา 24,500.-



สิวที่เกิดเรื้อรังน่ากังวล เพราะอาจเป็นสัญญาณที่ร่างกายเตือน


การตรวจเชิงลึกผ่าน Acne Solution Clear Skin Package เพื่อแก้ไขปัญหาสิวที่ต้นตอของปัญหาผิวคุณ เพราะสาเหตุของสิวเรื้อรังที่แก้ไม่หาย อาจเกิดได้จาก

  • ฮอร์โมนเพศชายสูง ผิดปกติ จนขาดความสมดุล อาจเสี่ยง PCOS : รังไข่มีซีสต์ และการหลั่งของฮอร์โมน DHEAs ที่เป็นฮอร์โมนเพศชาย กระตุ้นให้สิวเกิดง่ายขึ้น

  • กระบวนการย่อยอาหารมีปัญหา เช่น เมื่อรับประทานอาหารที่เป็นสารพิษ รสจัด แพ้อาหาร เป็นประจำ อาจเกิดลำไส้รั่วดูดซึมแบคทีเรียเข้าสู่กระแสเลือด เมื่อร่างกายได้รับจึงพยายามขับสารพิษออกผ่านทางรูขุมขน จึงเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

  • ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ที่เนื่องมาจากขาดวิตามินที่จำเป็น หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ


รายการตรวจ Acne Solution Clear Skin Package


Urine Organic Acid Test : การตรวจกรดอินทรีย์ในปัสสาวะ รวม 60 รายการ เพื่อตรวจดูระบบลำไส้ การย่อย การดูดซึมอาหาร และการ Detox ของเสียที่สะสมในร่างกาย รวมถึงสมดุลของแบคทีเรีย เชื้อรา และยีสต์

Hormone : ตรวจระดับฮอร์โมน 6 รายการ ผ่านระดับน้ำตาลสะสมในเลือด ฮอรืโมนความเครียด (Hormone Cortisol) ฮอร์โมนตั้งต้นของร่างกาย (DHEAs) ฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone) ฮอร์ดมนเพศหญิง (Estradiol,Progesterone)

Vitamin & Minerals : ตรวจระดับวิตามินในร่างกาย 2 รายการ ผ่าน Zinc Vitamin D3 ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยลดสารต้านอนุมูลอิสระ

Inflammation : ระดับการอักเสบ 3 รายการ ผ่าน hs-CRP การอักเสบในร่างกายเพื่อดูระบบไหลเวียนของเลือด, Homocysteine ระดับการอักเสบในหลอดเลือด, ESR ค่าการอักเสบของร่างกาย




Reference










bottom of page