top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

บอกลาโรคร้ายด้วยการนอนหลับที่ดี สุขภาพดีขึ้นแบบไม่ต้องจ่ายเงิน


บอกลาโรคร้ายด้วยการนอนหลับที่ดี สุขภาพดีขึ้นแบบไม่ต้องจ่ายเงิน

การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุดของร่างกาย เพราะในช่วงเวลาที่เรานอนหลับร่างกายจะหลั่ง Growth Hormone ออกมาเพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูส่วนที่เกิดความเสียหายระหว่างวันได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ หากเรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพตามมาหลายๆด้าน เนื่องจากร่างกายไม่ได้หยุดพักเปรียบเสมือนคนที่ทำงานอยู่ตลอดเวลาไม่ได้หยุดนั่นเอง


ประโยชน์ของการนอนหลับที่ดี


  • ช่วยปรับสมดุลอารมณ์ การนอนหลับมีความสัมพันธ์กับอารมณ์และสุขภาพจิตมากกว่าที่หลายคนคิด โดยการนอนหลับที่ดีจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าและอารมณ์ดีขึ้นได้ และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

  • เพิ่มภูมิคุ้มกัน การนอนหลับจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ร่างกายไม่อ่อนแอ ลดโอกาสการเจ็บป่วยได้ง่าย สังเกตุได้จากหากตัวเองนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ เมื่อตื่นขึ้นมาคุณจะรู้สึกมีพลัง กระปรี้กระเปร่า อย่างเห็นได้ชัด

  • ผิวพรรณ์ดูสดใส เปล่งปลั่ง การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ จะส่งผลให้ผิวพรรณของเราแลดูสดใสมากขึ้น เพราะว่าในขณะที่เรานอนหลับนั้น ฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) จะลดลง แต่ฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) จะเพิ่มขึ้น จึงทำให้ร่างกายเข้าสู่โหมดซ่อมแซมตัวเอง ช่วยให้ผิวฟื้นคืนสภาพที่ดีขึ้นอีกครั้ง

  • ช่วยควบคุมน้ำหนัก การนอนไม่พออาจทำให้ฮอร์โมนเลปติน (Leptin) มีปริมาณลดลง ซึ่งฮอร์โมนนี้มีหน้าที่ช่วยทำให้รู้สึกอิ่ม ทั้งยังเป็นการเพิ่มปริมาณฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ที่ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารให้สูงขึ้นด้วย ส่งผลให้ผู้ที่นอนน้อยรู้สึกหิวบ่อยกว่าปกติ

  • ลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน ฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ถือเป็นฮอร์โมนสำหรับความอ้วน เมื่อพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ระดับกลูโคสในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin)จะทำงานผิดปกติและลุกลามไปถึงการควบคุมน้ำตาลในเลือด จึงมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้มากกว่าคนที่พักผ่อนเพียงพอ

  • ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ โดยปกติขณะที่เรากำลังนอนหลับ อัตราการเต้นของหัวใจและความดันจะต่ำกว่าช่วงที่ตื่นนอน เพื่อเข้าสู่สภาวะการซ่อมแซม แต่ถ้าเราไม่นอน ระบบประสาทซิมพาเทติก (Sympathetic Nervous System) ที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ จะถูกกระตุ้นเป็นระยะ ไม่ได้หยุดพัก ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นผิดจังหวะ การอักเสบของหลอดเลือด และเสี่ยงเกิดโรคหัวใจ หากนอนไม่หลับต่อเนื่องกว่า 1 เดือน


ทั้งนี้ ในวัยที่เริ่มเข้าสู่ภาวะร่างกายมีความเสื่อม หรือเข้าสู่วัยทอง การนอนไม่หลับยังบ่งบอกถึงความไม่สมดุลของฮอร์โมนอีกด้วย เพราะฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) และฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ที่ผลิตออกมาจากรังไข่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้สบายมากขึ้น แต่หากฮอร์โมนสองตัวนี้ลดลงผิดปกติจะส่งผลให้นอนไม่หลับ รู้สึกร้อนวูบวาบ หรือมีเหงื่อออกตอนกลางคืน จนไปรบกวนการนอนของคุณได้เช่นกัน


เมื่อมีปัญหาการนอนไม่หลับที่อาจมีผลมาจากฮอร์โมนไม่สมดุล ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวัดระดับฮอร์โมนในร่างกาย หากมีความผิดปกติแพทย์จะวิเคราะห์และแนะนำวิธีการรักษาได้อย่างเหมาะสม เพื่อการส่งเสริมให้ฮอร์โมนกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด


🩺Total Hormone Package ตรวจ 17 รายการ ราคา 17,190 บาท




bottom of page