top of page

Thrive Wellness Clinic

  • Facebook
  • YouTube
  • Instagram

ชั้น2 เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 
Opening Hours เวลาเปิดทำการ 10:00 -19:30 

thrive-clinic.png

ความเป็นเพศชาย เพศหญิง รายละเอียดยิบย่อยของฮอร์โมนเพศ ที่เราควรใส่ใจไม่แพ้การตรวจสุขภาพรายปี



คลิกเลือกอ่านเนื้อหาที่สนใจ

...



ทำไมผู้ชายมีกล้าม แล้วผู้หญิงถึงงเอวคอด   ฮอร์โมนเพศมีคำตอบ


สมอง คือ ศูนย์กลางการควบคุมร่างกาย ส่วนฮอร์โมนก็เป็นเหมือนการรับสารจากสมองเพื่อส่งต่อไปยังระบบที่ถูกป้อนไปอย่างเป็นระบบ เพราะฉะนั้นการมีสุขภาพที่ดีแบบองค์รวม ก็ต้องให้ความใส่ใจเรื่องฮอร์โมนไม่แพ้กัน



ไธรฟ์ พาคุณไปทำความรู้จักกับสารเคมีสำคัญที่ส่งผลตั้งแต่เรื่อง อาหารไม่ย่อย นอนไม่หลับ มีบุตรยาก เป็นสิว ไปจนถึงเรื่อง ความต้องการทางเพศ (Sex) ผ่านการ ตรวจฮอร์โมน



ฮอร์โมนคืออะไร สำคัยอย่างไรกับสุขภาพ


ฮอร์โมน คืออะไร?


ฮอร์โมน คือ สารเคมีที่สำคัญที่สุดในร่างกาย เรียกได้ว่า ทุกๆ การใช้ชีวิตประจำวันของคุณถูกส่งผลต่อเนื่องมาจากฮอร์โมนทั้งสิ้น ฮอร์โมนเกิดมาจากต่อมไร้ท่อต่างๆ และในแต่ละต่อมไร้ท่อนี้ก็จะมีฮอร์โมนแต่ละชนิดที่แตกต่างกันไปด้วย เท่ากับว่าเราไม่สามารถขาดฮอร์โมนชนิดไหนไปได้เลย ฮอร์โมนยังเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่เป็นทั้งตัวกลางคอยสื่อสารและควบคุมการทำงานของร่างกายคุณอย่างเป็นระบบ ให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ให้ผิวหน้าของคุณไม่มีสิวรบกวน ให้กระดูกและกล้ามเนื้อของคุณสร้างได้อย่างแข็งแรง หรือแม้แต่ให้คุณนอนหลับได้ทันทีหลังเอนหัว




4 ฮอร์โมนสำคัญที่เราควรรู้


  1. ฮอร์โมนไทรอยด์ : ฮอร์โมนตัวนี้นับเป็นอาการยอดฮิตอีก 1 ตัว ที่คนไทยมีปัญหาเลยค่ะ เพราะด้วยการบริโภคเนื้อหมู เนื้อไก่ ที่อาจเกิดการระบาดขึ้นได้ ยิ่งช่วงนี้ราคาหมูพุ่งสูงเพราะเกิดจากเชื้อระบาดในหมู สาเหตุนี้แหละค่ะ ที่ส่งผลต่อต่อมฮอร์โมนไทรอยด์ และมีเอฟเฟกต์อย่างมากต่อระบบการ Burn ไขมัน

  2. ฮอร์โมนต่อมหมวกไต : ฮอร์โมนต่อมหมวกไตมักแสดงอาการออกมาอย่างชัดเจน แต่หลายคนก็ชะล่าใจและเมินเฉยต่อภาวะนี้ อาการอ่อนเพลีย พักผ่อนน้อย กลางคืนไม่อยากนอน เครียด อยากรับประทานแต่ของหวาน ฮอร์โมนตัวนี้จะควบคุมผ่านการแสดงออกทางจิตใจที่ทำให้ส่งผลต่อพฤติกรรมของคุณแบบไม่รู้ตัว ส่งผลให้เกิดอาการต่อมหมวกไตล้าตามมา เช็กให้ชัวร์ อาการต่อมหมวกไตล้า เป็นยังไง?

  3. Growth ฮอร์โมน : ฮอร์โมนที่ช่วยเสริมสร้างฟื้นฟูให้เจริญเติบโตอย่างสมวัย และนอนหลับได้อย่างเต็มอิ่ม มีส่วนส่งผลอย่างมากในเด็ก และจริงๆแล้ว growth ฮอร์โมนก็มีความสำคัญมากในผู้ใหญ่และหากคุณมี Growth ฮอร์โมนที่ไม่เพียงพอ จะทำให้ใบหน้าเหี่ยวย่น รอยตีนกาถามหา กล้ามเนื้อหายและยังส่งผลต่อน้ำหนักตัวอีกด้วย ดังนั้นเราจึงรู้สึกถึงอาการเหล่านี้เมื่ออายุมากขึ้นและอาจแก้ไขอย่างไม่ทันการ อ่านเพิ่มเติมเรื่องโกรทฮอร์โมนที่นี่

  4. ฮอร์โมนเพศ : ฮอร์โมนชนิดนี้เป็นฮอร์โมนชนิดเดียวที่แตกต่างกันเมื่อขึ้นอยู่กับเพศสภาพ สารเคมีแสนสำคัญที่ไม่ว่าคุณจะมีความหลากหลายทางเพศแบบใด ก็ต้องรักษาสมดุลเอาไว้ เพราะมีส่วนสำคัญอย่างมากทั้งทางอวัยวะภายใน ความต้องการทางเพศ การสืบพันธุ์ อารมณ์ความรู้สึก หรือความคิดสร้างสรรค์ หลายคนอาจไม่ค่อยให้ความสำคัญกับฮอร์โมนเพศเท่าไหร่นัก เพราะมักแสดงอาการปัญหาสุขภาพเมื่อเราเริ่มเข้าสู่วัยทอง แต่จริงๆ แล้ว ฮอร์โมนเพศนี้สำคัญกับเราตั้งแต่เกิดยันสิ้นลมเลยล่ะค่ะ



อาหารไม่ย่อย นอนไม่หลับ มีบุตรยาก เป็นสิวหนัก เพราะฮอร์โมนเพศมีปัญหา
ฮอร์โมนเพศ ส่งผลต่อกระบวนการร่างกายอย่างไรบ้าง?


ความสำคัญของฮอร์โมนเพศ



รู้หรือไม่ว่า? ในร่างกายของเรามีทั้งฮอร์โมนเพศชายและเพศหญิงอยู่ด้วย แต่ระดับและปริมาณนั้นจะขึ้นอยู่กับว่าเราเป็นเพศอะไร

  • เพศหญิง จะพบฮอร์โมน Estrogen Progesterone มากกว่า

  • เพศชาย จะพบฮอร์โมน Androgen Testosterone มากกว่า


ซึ่งการที่เราพบลักษณะร่างกายที่รู้สึกแปลกไปไม่เหมือนเพศหญิงหรือเพศชายตามปกติ อย่างเช่น การมีขนที่เยอะเกินไปในร่างกายของเพศหญิง หรือในเพศชายเองไม่มีขนหน้าแข้งหรือรักแร้เลย รวมไปจนถึงเรื่องการรักษาสิวเท่าไหร่ก็ไม่หายขาด ลักษณะเหล่านี้เป็นอาการที่ร่างกายเพศมีฮอร์โมนที่ไม่สมดุลต่อเพศ



ทำไมผู้หญิงถึงมีหนวด เทคฮอร์โมนข้ามเพสปลอดภัยจริงไหม? หาคำตอบด้วยฮอร์โมนเพศ


ทำไมเพศหญิงต้องมีฮอร์โมนเพศชาย แล้วเพศชายต้องมีฮอร์โมนเพศหญิง?


สาวๆ ที่มีหนวด ขนหน้าแข้งเยอะ ล้วนเป็นผลลัพธ์มาจาก Androgen และ Testosterone ที่มากเกินกว่าปกติค่ะ แม้จะไม่ได้เป็นปัญหาสุขภาพแต่ก็ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตบ้างเล็กน้อย แต่การมีฮอร์โมนเพศชายไม่ได้เป็นผลเสียนะคะ นับว่าเป็นผลดีที่จะช่วยให้มวลกระดูก มวลกล้ามเนื้อและระบบการเผาผลาญของเพศหญิงเป็นไปอย่างปกติต่างหากค่ะ


ส่วนหนุ่มๆ ที่มีสุขภาพผิวดี ใสเนียนนุ่ม หน้าใสไร้สิว ร่างกายมีลักษณะส่วนเว้าส่วนโค้ง ล้วนเป็นผลมาจากฮอร์โมน Estrogen และ Progesterone ค่ะ แต่หากคุณผู้ชายไม่มีฮอร์โมนเพศหญิงก็จะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพมากมายเลยค่ะ อย่างเช่น อารมณ์แปรปรวน น้ำหนักขึ้น น้องชายไม่แข็งตัว






เราไม่สามารถทราบได้เองว่าภายในร่างกาย ฮอร์โมนเพศ ของเรา

อยู่ในเกณฑ์สมดุล ขาดหายไปหรือไม่ หากไม่ได้รับการตรวจเชิงลึก

 


ใครบ้างที่ควรตรวจฮอร์โมน


  • เพศหญิง เพศชาย ที่รู้สึกตัวว่าบกพร่องฮอร์โมนเพศ ไม่สมดุล มีประจำเดือน เป็นสิว หรือปั้นกล้ามเนื้อเท่าไหร่ก็ไม่ขึ้น

  • ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ต้องการให้อัตลักษณ์ทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด สนใจในการเทคฮอร์โมน

  • หญิง และชาย ที่เริ่มเข้าสู่วัยกลางคน วัยทอง

  • มีอาการปวดท้องประจำเดือน หรือประจำเดือนมาไม่ปกติ

  • ซึมเศร้า หรือมีอารมณ์แปรปรวนอย่างไม่ทราบสาเหตุ

  • นอนไม่หลับ

  • อ้วนลงพุง

  • น้ำหนักเพิ่มขึ้น ลดไม่ลง

  • เป็นสิวเรื้อรัง รักษาไม่หาย

  • ความต้องการทางเพศลดลง

  • เข้าห้องน้ำกลางดึกโดยไม่ทราบสาเหตุ


สนใจตรวจฮอร์โมนหรือสุขภาพเชิงลึก


ไธรฟ์ คลินิก (Thrive Wellness Center) มีบริการตรวจฮอร์โมน ฮอร์โมนไม่สมดุล โดยสามารถดูรายละเอียดแพคเกจได้ที่นี่ หรือสามารถทำแบบทดสอบฮอร์โมนไม่สมดุลเบื้องต้น ได้ที่นี่










bottom of page